Media chất lượng & cuộc sống
Thứ sáu, 02/02/2024, 22:33 PM

'Ngôi nhà' sinh viên 420 tỷ đồng duy nhất Việt Nam đoạt Giải thưởng kiến trúc thế giới: Diện tích hơn 40.000m2, sân khấu biểu diễn sức chứa 1.500 người

Công trình gây ấn tượng ngay từ bên ngoài với thiết kế hình lục giác cùng hệ lam trắng lượn sóng bao quanh.

Làng đại học Thủ Đức - Đại học Quốc gia TP. HCM được biết đến là một địa điểm quen thuộc và ẩn chứa nhiều điều thú vị dành cho giới sinh viên. Những cung đường tình yêu, thiên đường ăn vặt, khu chợ đêm với đa dạng mặt hàng hay các tòa nhà với những thiết kế lạ mắt, tất cả đã khiến cho các sinh viên ít nhiều đều mong muốn một lần có thể check-in sống ảo tại “ngôi làng” này.

Từ năm 2019, giới sinh viên tại đây lại có thể bổ sung thêm một địa điểm sống ảo vô cùng sang chảnh vào cẩm nang của mình - đó chính là Nhà văn hóa sinh viên, nằm trong khuôn viên rộng 3,5ha của Đại học Quốc gia TP. HCM (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Toàn cảnh Nhà văn hóa sinh viên. Ảnh: VnExpress

Toàn cảnh Nhà văn hóa sinh viên. Ảnh: VnExpress

Nhà văn hóa sinh viên TP. HCM có tổng vốn 420 tỷ đồng, là "món quà" của Thành Đoàn và UBND TP. HCM dành tặng cho sinh viên thành phố. Công trình do công ty kiến trúc GK Archi và Nihon Sekkei hợp tác thiết kế, trong đó kiến trúc sư chủ trì là Nguyễn Trung Kiên, Shatoshi Shimizu. Nhóm thiết kế gồm kiến trúc sư Lê Nguyễn Hương Giang, Yuriko Nitto và Jumpei Shirai.

Công trình tạo nên biểu tượng cho năng lượng sáng tạo của thế hệ trẻ tương lai thông qua hình thức kiến trúc sử dụng những đường nét truyền thống đặt trong bối cảnh khu đô thị hiện đại. Thiết kế đề cao sự phát triển bền vững, hòa hợp với thiên nhiên.

Nhà văn hóa sinh viên gây ấn tượng ngay từ bên ngoài với thiết kế hình lục giác cùng hệ thống gần 3.000 thanh lam bê tông nhẹ màu trắng bao quanh, nhờ thế được các bạn sinh viên yêu mến gọi là "Nhà Trắng của sinh viên". Những thanh lam vừa là chi tiết tạo hình khối liên tục cho công trình, vừa là hệ thống chắn nắng, cách nhiệt hiệu quả cho các không gian chức năng bên trong. Những thanh lam uốn lượn trên mặt tiền giúp công trình trở nên mềm mại.

Empty
Empty
Những thanh lam màu trắng, uốn lượn nhẹ tạo sự mềm mại cho vỏ công trình, những hệ lam nhôm phía sau tạo khoảng trống để đối lưu không khí bên trong và ngoài công trình

Những thanh lam màu trắng, uốn lượn nhẹ tạo sự mềm mại cho vỏ công trình, những hệ lam nhôm phía sau tạo khoảng trống để đối lưu không khí bên trong và ngoài công trình

Khi bắt tay vào thiết kế, các kiến trúc sư đã nghiên cứu kỹ khí động học để tạo ra sự thông gió và ánh sáng tự nhiên cho toàn thể khối tích lớn của công trình bằng cách kết hợp hệ lam bao quanh bên ngoài cùng một ô giếng trời nằm ở giữa.

Ngoài ra, trần của mỗi gian phòng đều có hệ thống dẫn gió để liên kết với các luồng khí nóng của bên trong khu vực giếng trời tạo nên những luồng không khí đối lưu chạy xuyên vào tận các ngõ ngách. Điều này đã đem lại cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho sinh viên khi sử dụng công trình ngay cả trong những ngày hè oi bức. Nhà văn hóa sinh viên hầu như không cần đến hệ thống điều hòa không khí (chỉ lắp một số máy ở không gian kín như văn phòng, nhà hát, rạp chiếu phim).

Bên trong Nhà văn hóa sinh viên

Bên trong Nhà văn hóa sinh viên

Nhà văn hóa sinh viên TP. HCM có diện tích gần 40.000m2, nằm trong khuôn viên lõi trung tâm của khu Đại học Quốc gia TP. HCM rộng 3,5ha. Công trình được khởi công từ năm 2014, khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2019.

Nhà văn hóa tích hợp nhiều chức năng phục vụ các hoạt động từ học tập, vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ tới chăm sóc sức khỏe cho sinh viên. Có nhiều không gian để sinh viên chọn lựa khi đến với nhà văn hóa. Cửa hàng tiện lợi, nhà sách, rạp chiếu phim, nhà hát 900 chỗ biểu diễn nghệ thuật, các phòng hội thảo, phòng tư vấn tâm lý, pháp luật, tìm kiếm việc làm, trung tâm ngoại ngữ...

Sinh viên còn có nguyên tầng 4 cho các câu lạc bộ, đội nhóm sinh viên theo sở thích sinh hoạt định kỳ, trang bị kỹ năng. Hay tầng 6 có phòng gym, khu sinh hoạt, đọc sách ngoài trời.

Khung cảnh bên ngoài nhà văn hóa

Khung cảnh bên ngoài nhà văn hóa

Bao quanh nhà văn hóa còn nhiều hạng mục khác. Sân bóng đá mini, sân bóng rổ, sân khấu biểu diễn ngoài trời sức chứa 1.500 người, nhà vinh danh các gương mặt sinh viên tiêu biểu và cả không gian riêng cho sinh viên họp nhóm.

Cuối năm 2020, công trình Nhà văn hóa sinh viên TP. HCM là đại diện duy nhất của Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng kiến trúc thế giới WA Awards (World Architecture Community Award) lần thứ 35. Đây là cuộc tranh tài về kiến trúc - nội thất có quy mô toàn cầu. Giải thưởng là sự công nhận của cộng đồng kiến trúc thế giới đối với những dự án đáng chú ý, có khả năng truyền cảm hứng trong kiến trúc đương đại.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:05

(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ; Tạo bứt phá về năng suất, chất lượng từ KHCN và đổi mới sáng tạo; Công an Hà Nội xử lý hàng loạt học sinh, sinh viên vi phạm giao thông; Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024.

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:07

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh; Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số để xúc tiến thương mại; Bụi mịn ở Hà Nội gấp đôi quy chuẩn; Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023.