Media chất lượng & cuộc sống
Thứ sáu, 24/11/2023, 15:14 PM

Ngôi chùa sở hữu tòa tháp Bảo Tích được làm từ hàng tỷ vỏ ốc cao nhất Việt Nam, huyền bí và được ví như lâu đài của Long Vương

Từ dáng vẻ, vật liệu xây dựng, kết cấu của ngôi chùa đều lạ lùng, tạo nên một chốn thanh tịnh đầy bí ẩn.

Chùa Từ Vân hay thường được gọi là chùa Ốc, chùa San Hô tọa lạc trên đường 3 Tháng 4 (phường Cam Linh, TP Cam Ranh, Khánh Hòa). Nhờ kiến trúc vô cùng độc đáo, ngôi chùa này không chỉ là nơi tu tập, sinh hoạt tôn giáo của người dân mà còn là địa điểm tham quan đặc sắc, cuốn hút nhiều du khách đến chiêm ngưỡng.

Từ xa nhìn qua cổng chùa, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh con thuyền Bát Nhã cao 3 tầng, dài 10 mét được kết gắn bằng vỏ ốc. Hướng bên phải là tượng Phật linh thiêng còn hướng bên trái chính là điện Quan âm uy nghi.

Empty

Ấn tượng nhất của công trình chùa Ốc Từ Vân chính là tháp Bảo Tích. Tháp cũng là tổ hợp của 49 tháp nhỏ cấu thành và trên mỗi tháp nhỏ lại có một tượng Phật nghìn tay nghìn mắt, hàng trăm pho tượng Phật đủ kích thước từ nhỏ đến lớn được sắp đặt kì công, tỉ mỉ trên tháp. 

Tháp Bảo Tích được xây dựng từ năm 1995, cao 39 mét, có 8 cửa tượng trưng cho "Bát chánh đạo", do đích thân các nhà sư tại chùa tự tay thiết kế, xây dựng theo phương pháp thủ công và mất 5 năm mới hoàn thành. Trải qua hàng chục năm, chùa Ốc uy nghiêm, thanh bình vẫn giữ được nét độc đáo của mình với kiến trúc có 1-0-2 tại Việt Nam. Công trình này đã được ghi tên vào sách kỷ lục Việt Nam là ngôi tháp Bảo Tích cao nhất Việt Nam.

Empty

Tháp có cấu trúc 2 tầng, tầng trên thờ Phật, tầng dưới cho khách thăm viếng. Không gian bên trong chùa huyền bí, bốn bề hoa văn độc đáo được kết thủ công từ hàng tỷ vỏ sò, vỏ ốc; vừa tạo sự độc đáo, mới mẻ, nhưng vẫn chứa đựng nét yên bình, thiêng liêng vốn có của những ngôi chùa.

Empty

Lòng tháp Bảo Tích hình tròn đồng tâm. Mái vòm của tháp hình nón và được khảm hoa văn bằng vỏ ốc nhiều màu. Bước vào tháp, ngửa mặt nhìn lên thấy ấn tượng như đang ở giữa một chiếc vỏ ốc khổng lồ. Còn ở bên ngoài, tháp có cấu trúc cầu kỳ với 49 tiểu tháp hình chóp, trong mỗi tiểu tháp lại có một tượng Phật, trên đỉnh mỗi tiểu tháp lại có một bảo tháp nhỏ. Từng tiểu tháp này cũng được đặt những cái tên khác nhau.

Empty
Empty

Đến chùa Ốc, du khách không thể bỏ qua hành trình xuống "18 tầng địa ngục". Con đường đi tới "địa ngục" này chỉ dài vỏn vẹn 500 mét nhưng các chi tiết trong con đường này vẫn được làm rất công phu, tỉ mỉ từ đa số là vỏ ốc và san hô.

Đường hầm này rất quanh co và tối, phải dùng đèn pin mới đi được, điều này mang lại cảm giác ly kỳ, thú vị cho những người thích khám phá. Tại đây, du khách sẽ được khám phá 18 tầng địa ngục tương ứng với từng tội danh khác nhau. Đây cũng là nơi để giáo dục, răn dạy mọi người sống tốt, tránh những việc sai trái trên đời.

xbioax4m

Vượt hết "18 tầng địa ngục" sẽ đến cửa ra là miệng của một con rồng lớn. Theo con đường rộng thoáng sau miệng rồng, du khách đến với “thiên đường” đầy ánh sáng của Bát Nhã hoa viên. Ở đây, những hàng cây cổ thụ, những vườn hoa rực rỡ sắc màu, cùng các tượng sinh vật biển, thú rừng, núi ngũ hành làm bằng vỏ ốc. Tất cả tạo nên một không gian yên bình khoáng đạt đến mê hồn.

Trong khuôn viên chùa còn nhiều công trình ấn tượng khác như khu vườn Phật với các cảnh Phật Đản sanh, Phật xuất gia, Phật thành đạo, Phật chuyển pháp luân và Phật nhập niết bàn...

Empty

Được biết, chùa Từ Vân được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc độc đáo, sáng tạo của các nước Phật giáo trong vùng, sánh vai cùng chùa Triệu Chai ở Thái Lan và là một trong những điểm du lịch tâm linh của du khách trong và ngoài nước.

Sở hữu vị trí khá thuận lợi, chỉ cách thành phố biển Nha Trang độ chừng 60km, do đó du khách có thể đến thăm chùa Ốc ở Cam Ranh từ nhiều hướng đi khác nhau. Men theo Quốc lộ 1A từ thành phố Nha Trang, du khách đi tới đường 3 Tháng 4 tại Cam Linh là nhìn thấy hướng chỉ về chùa Ốc. Trên trục đường tới chùa, bạn còn được thưởng ngoạn và ngắm nhìn cảnh vật xung quanh.

Empty

Trải qua gần 60 năm tồn tại và phát triển, chùa Ốc uy nghiêm, thanh bình vẫn giữ được nét độc đáo của mình với kiểu điêu khắc và kiến trúc có 1-0-2 tại Việt Nam. Dù là đến để chiêm bái hay vì tò mò và muốn săn lùng những bức hình đẹp, đừng bỏ qua cơ hội khám phá ngôi chùa đặc sắc này trên hành trình khám phá Cam Ranh.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:05

(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ; Tạo bứt phá về năng suất, chất lượng từ KHCN và đổi mới sáng tạo; Công an Hà Nội xử lý hàng loạt học sinh, sinh viên vi phạm giao thông; Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024.

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:07

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh; Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số để xúc tiến thương mại; Bụi mịn ở Hà Nội gấp đôi quy chuẩn; Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023.