Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 27/09/2023, 11:36 AM

Ngỡ ngàng tòa nhà trải dài gần 1km, cư dân ngang ngửa cả một thị trấn nhỏ, hai đầu tòa nhà hai khí hậu khác biệt

Đây là nơi đang nắm giữ danh hiệu tòa nhà có người ở dài nhất Ba Lan và vào top dài nhất châu Âu.

Vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, một loạt khu chung cư có hình dạng đặc biệt đã được xây dựng tại thành phố Gdańsk của Ba Lan. Chúng được gọi chung là “Falowiec”, bắt nguồn từ từ “fala” trong tiếng Ba Lan, có nghĩa là “sóng” và có dạng số nhiều là “falowce”. Những tòa nhà này được đặt tên là Falowiec do hình dạng sóng đặc biệt khi xây dựng xen kẽ các khối nhà.

bl 3

Có tám tòa nhà như vậy ở Gdańsk, dù vậy, Falowiec nằm ở khu Przymorze vẫn là điểm đến nổi tiếng nhất. Công trình này có 11 tầng, 16 cầu thang bộ, 1.792 căn hộ với gần 6.000 người thuê nhà sinh sống, gần bằng dân số một thị trấn nhỏ ở châu Âu.

bl 4

Tòa nhà cao 32 mét, rộng 13 mét với chiều dài 860 mét biến nó trở thành một trong những khu dân cư khổng lồ. Tòa nhà trải dài như một đoàn tàu với ba điểm dừng xe buýt dọc theo chiều dài và bốn địa chỉ khác nhau. Tòa nhà này lớn đến nỗi nó ảnh hưởng đến sự chuyển động của không khí tạo ra một vùng khí hậu riêng xung quanh nó. Ở phía Bắc tòa nhà trời lạnh hơn, tuyết và sương giá kéo dài hơn. Ở phía Nam, nhiệt độ trung bình cao hơn một chút, khi trời nóng, cỏ và cây cối héo nhanh hơn.

Faloweic được xây dựng trong thời kỳ thiếu nhà ở trầm trọng tại Ba Lan. Tòa nhà được coi là một giải pháp tạm thời. Tuy nhiên, chúng đã gắn liền với cảnh quan ven biển trong nhiều năm.

Các khối được thiết kế và xây dựng theo một sơ đồ tương tự. Hầu hết các căn hộ đều có lối vào từ các phòng trưng bày mở chạy dọc theo bức tường phía bắc. Lúc đầu, có thể đi bộ từ đầu này sang đầu kia của tòa nhà. Nhưng sau đó, vì một số lí do, người ta đã dựng những bức tường ngăn cách các căn hộ riêng lẻ với nhau.

bl 5

Môi trường xung quanh tòa nhà khổng lồ này trông giống như một công trường xây dựng bị bỏ hoang. Xung quanh là những đống cát, những tấm bê tông nằm ngổn ngang, nó không hề có bãi cỏ hay thậm chí là vỉa hè. Nhưng đối với hầu hết cư dân sống tại đây, có được căn hộ riêng đã là một điều đáng quý, đặc biệt là ở một nơi thiếu nhà ở trầm trọng như thế này. Từ các tầng cao của tòa nhà, có thể nhìn thấy biển thậm chí cả Bán đảo Hel khi thời tiết tốt.

bl 1
bl 2

Ngoài công trình có hình dáng kỳ lạ và khổng lồ này, Gdańsk còn được biết đến là khu nghỉ mát ven biển với nhiều công trình kiến trúc và di tích lịch sử. Nhà xuất bản sách du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet nhận xét Gdańsk "có một cảm giác độc đáo khiến nó khác biệt với các thành phố khác ở Ba Lan, giống một quốc gia nhỏ".

Một trong những điểm nên ghé thăm theo gợi ý từ Tripadvisor là nhà thờ Oliwa được bảo trì tốt, có nhiều tranh và đồ tạo tác đẹp mắt. Đồ gỗ trong nhà thờ luôn sáng bóng, cửa sổ kính màu rực rỡ. Phố cổ Gdańsk cũng là nơi du khách không thể bỏ lỡ. Bạn có thể thực hiện một tour đi bộ chiêm ngưỡng những tòa nhà đẹp đẽ được xây dựng từ trước Thế chiến II.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:56

Sau thời gian mang thai, Phương Oanh đã hạ sinh 2 con, mẹ tròn con vuông.

Căn cứ khoa học biệt lập lớn nhất của con người: Thời tiết khắc nghiệt, phi công phải học hạ cánh dù không thấy đường băng

Căn cứ khoa học biệt lập lớn nhất của con người: Thời tiết khắc nghiệt, phi công phải học hạ cánh dù không thấy đường băng

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:50

Đây là nơi các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới tụ họp để khám phá những bí ẩn ẩn sâu dưới lớp băng vĩnh cửu của Nam Cực.

Phát hiện 'thủ phạm' quen mặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Phát hiện 'thủ phạm' quen mặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:43

Bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát tốt đường huyết sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe.