Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 24/06/2024, 17:02 PM

Thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới được UNESCO tấm tắc 'độc đáo, bảo tồn tốt', di chuyển từ Việt Nam rất dễ

Với vẻ đẹp riêng biệt, thị trấn cổ còn được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1994.

Luang Prabang (tiếng việt thường gọi là Luang Pha Bang), đây từng là kinh đô của vương quốc Lào từ thế kỷ 14 đến năm 1975. Hiện nay Luang Prabang là thành phố trực thuộc tỉnh Luang Prabang, nằm trên một bán đảo được bao quanh bởi sông Namkhan và sông Mekong hùng vĩ, cách Viêng Chăn 425km về phía Bắc. Các dãy núi, đặc biệt là Phou Thao và Phou Nang bao quanh thị trấn, mang lại cho Luang Prabang một màu xanh mát mắt.

Tháng 12/1994, Luang Prabang được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Tạp chí du lịch Mỹ CnTraveller đưa nơi này vào danh sách 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới 2023. 

Vẻ đẹp thơ mộng của vùng đất cố đô Luang Prabang - Lào. Ảnh: Internet

Vẻ đẹp thơ mộng của vùng đất cố đô Luang Prabang - Lào. Ảnh: Internet

Trước đây, Luang Prabang từng được gọi là Muang Sua và Xieng Thong, ẩn chứa nhiều truyền thuyết và huyền thoại, trong đó nổi tiếng nhất là câu chuyện về Đức Phật mỉm cười khi ngự tại đây, báo hiệu một tương lai thịnh vượng. Tên gọi Luang Prabang bắt nguồn từ một bức tượng Phật giáo linh thiêng mang tên Prabang do Campuchia cúng dường.

Ngày nay, Luang Prabang không chỉ là trung tâm tôn giáo và tinh thần của Lào, mà còn là điểm đến du lịch nổi tiếng thu hút du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, bình yên và những giá trị văn hóa độc đáo. Nơi đây lưu giữ hơn 30 ngôi chùa cổ kính, trong đó nổi tiếng nhất là Chùa Phật Vàng (Wat Xieng Thong) - nơi thờ cúng bức tượng Phật bằng vàng ròng nặng 1.650kg.

Luang Prabang là ví dụ nổi bật về sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống, kiến trúc thời thuộc địa. Cảnh quan thị trấn được UNESCO đánh giá "độc đáo, bảo tồn tốt". Nét đặc trưng của kiến trúc truyền thống Luang Prabang là những ngôi nhà gỗ với mái ngói cong cong, được trang trí tinh xảo bằng các chi tiết chạm khắc tỉ mỉ. Trong khi đó, kiến trúc thuộc địa thể hiện qua những ngôi nhà gạch một hoặc hai tầng, thường có ban công.

Tạp chí du lịch Mỹ CnTraveller đưa nơi này vào danh sách 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới 2023. Ảnh: Internet

Tạp chí du lịch Mỹ CnTraveller đưa nơi này vào danh sách 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới 2023. Ảnh: Internet

Điểm nhấn của vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa này chính là những ngôi chùa uy nghi tráng lệ, được tô điểm bởi các tác phẩm điêu khắc, chạm khắc, tranh vẽ và đồ mạ vàng lộng lẫy. Chùa Xieng Thong, có niên đại từ thế kỷ 16, là một ví dụ điển hình với thiết kế phức tạp và tinh tế nhất trong số các ngôi chùa ở đây.

Các địa điểm được ghé thăm nhiều nhất là wat Xieng Thong, bảo tàng Cung điện Hoàng gia, wat Manolom, wat Visounnarath và núi Phou Si. Phou Si là núi thiêng, nằm tại trung tâm thị trấn, diễn ra các nghi lễ nhằm xua đuổi các linh hồn xấu quấy nhiễu cuộc sống của người dân. Nếu muốn ghé các địa điểm đẹp nhưng vắng khách, có thể đi dọc sông Mekong ở quận Chomphet để ngắm các ngôi đền.

Bên ngoài thị trấn, du khách có thể ghé thăm thác Tad Kwang Si cùng Tad Sae, hang Tham Ting, làng Ban Xang Hai. Xa hơn nữa là Ngoi Khao, nôi làng yên tĩnh nằm bên bờ sông Nam Ou được bao quanh bởi các ngọn núi đá vôi dựng đứng.

Luang Prabang là ví dụ nổi bật về sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống, kiến trúc thời thuộc địa. Ảnh: Internet

Luang Prabang là ví dụ nổi bật về sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống, kiến trúc thời thuộc địa. Ảnh: Internet

Vùng cố đô của đất nước Triệu Voi níu chân du khách bởi bầu không khí yên bình, thanh tĩnh và sự thân thiện, mến khách của người dân địa phương. Ẩm thực Luang Prabang cũng là một điểm nhấn không thể bỏ qua. Du khách nên thử các món ăn đặc sản như Aur Lam (món hầm thảo mộc, thịt và cà tím), Jaew Bong (nước sốt ốt cay và bì trâu) hay khai Pan (cỏ sông phơi khô chiên cùng vừng, tỏi).

Luang Prabang là nơi diễn ra các lễ hội lớn của Lào với phong cách riêng biệt. Tiêu biểu là lễ hội lớn nhất là Pi Mai Lao hay Tết Lào (diễn ra từ 13 đến 15 tháng 4), kéo dài cả tuần với nhiều hoạt động sôi nổi như hội chợ thương mại, thi hoa hậu, diễu hành và các nghi lễ tôn giáo. Cuối tháng 12 là Tết của người Hmong, dịp để họ khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất, cùng nhau biểu diễn âm nhạc và tham gia các nghi lễ văn hóa đặc sắc.

Đặc biệt, Luang Prabang còn có các cuộc đua thuyền được tổ chức vào cuối tháng 9, sớm hơn một tháng so với Vientiane và các khu vực khác.

Luang Prabang là nơi diễn ra các lễ hội lớn của Lào với phong cách riêng biệt. Ảnh: Internet

Luang Prabang là nơi diễn ra các lễ hội lớn của Lào với phong cách riêng biệt. Ảnh: Internet

Một trong những trải nghiệm được du khách thích nhất khi đến thị trấn là quan sát nghi lễ khất thực buổi sáng. Các nhà sư đi bộ quanh thị trấn thành một hàng, mang theo bát khất thực. Lễ vật người dân dâng các vị sư gồm xôi, trái cây hoặc các món ăn nhẹ truyền thống.

Được gọi là "Binthabat" ở Lào, đây là một nghi lễ tôn giáo thiêng liêng. Khách du lịch có thể tham gia và chụp ảnh buổi lễ nhưng cần tôn trọng hoạt động truyền thống này và không làm ảnh hưởng đến các nhà sư.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Khám phá 10 trải nghiệm du lịch độc đáo qua đề cử ‘Top 7 Ấn tượng Việt Nam’ 2024

Khám phá 10 trải nghiệm du lịch độc đáo qua đề cử ‘Top 7 Ấn tượng Việt Nam’ 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 26/09/2024, 15:06

Chương trình có 5 hạng mục đề cử: trải nghiệm du lịch, kiến trúc độc đáo, cảnh đẹp không trung, điểm du lịch ấn tượng và điểm du lịch sinh thái.

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam chính thức có thêm hai khu du lịch cấp thành phố

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam chính thức có thêm hai khu du lịch cấp thành phố

sự kiện🞄Thứ năm, 26/09/2024, 11:07

Thành phố cũng yêu cầu các địa phương có trách nhiệm thực hiện việc tổ chức quản lý, khai thác và phát triển các khu du lịch theo đúng quy định của Luật Du lịch.

Hà Nội công nhận 2 khu du lịch cấp thành phố

Hà Nội công nhận 2 khu du lịch cấp thành phố

sự kiện🞄Thứ năm, 26/09/2024, 09:37

(CL&CS) - UBND thành phố Hà Nội vừa có các quyết định công nhận Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn và khu du lịch xã Hồng Vân là Khu du lịch cấp thành phố.