Thứ sáu, 14/10/2016, 20:20 PM

Nghệ sĩ hài: Mất duyên vì làm giám khảo?

(NTD) - Có “cầu” ắt có “cung”, sức hút của những nghệ sĩ hài cũng như chương trình có yếu tố hài ngày một cao. Tuy nhiên, mặt trái chắc hẳn có thể tiên liệu, khi mà nghệ sĩ hài với chuyên môn là diễn, nay lại nói. Liệu hình ảnh của họ có mai một dần theo tần suất xuất hiện?

Ai kêu tôi đó, có tôi đây

Hiện nay, chương trình truyền hình có yếu tố game ồ ạt lên sóng như bữa “đại tiệc” không có điểm dừng. Khi đã quá ngán với những cuộc thi âm nhạc, lĩnh vực hài được đưa lên truyền hình với nhiều cách thức khác nhau. Ngày xưa, hiếm hoi lắm khán giả mới được xem vài chương trình hài vào dịp Tết hoặc những chương trình ghi hình theo tiểu phẩm và phát sóng. Thì nay, chương trình hài trở nên thừa mứa tới mức, ở đâu, khán giả cũng có thể xem từ sóng quốc gia, đến khu vực và tỉnh... Để đáp ứng lại số lượng chương trình lên sóng chóng mặt, nghệ sĩ hài từ gạo cội cho tới tân binh đều sẵn sàng hô to “có mặt” để ngồi vào nhiều vị trí khác nhau của những chương trình như thế. Và đương nhiên, ở mỗi cấp độ uy tín nghề và đẳng cấp, mỗi nghệ sĩ sẽ được mời, được gọi và được chọn tham dự sao cho phù hợp nhất.

20
Từ phải sang trái: Chí Tài, Hoài Linh, Nguyên Lộc làm giám khảo game show “Ca sĩ giấu mặt”.

Một số nghệ sĩ hài nổi tiếng trở thành cái tên được săn đón và “kiệu” vào vị trí giám khảo nhiều chương trình. Ví như NSƯT Hoài Linh, người gắn liền với chiếc ghế giám khảo “Gương mặt thân quen” trong nhiều năm liền. Hay nghệ sĩ Việt Hương hầu như có mặt khắp các chương trình hài từ Bắc chí Nam ở vị trí giám khảo. Trường Giang trong năm 2015 cũng trở thành hiện tượng và đảm nhận không ít vị trí giám khảo, nay còn ăn khách ở cả vai trò người dẫn chương trình. Hay rất nhiều cái tên khác như Chí Tài, Vân Sơn, Đại Nghĩa, Hồng Đào, Quang Minh... cũng lần lượt được mời ngồi ghế nóng trong các chương trình hài. Cùng với tâm niệm xây dựng lĩnh vực hài ngày một vững chắc, có chất lượng và tiến kịp với xu thế mới của thời đại, những nghệ sĩ kỳ cựu lẫn mới mẻ trong làng hài không nề hà bất kỳ một lời mời nào để thực hiện ước nguyện của mình.

Như “chọn mặt gửi vàng”, sức hút của hầu hết các chương trình hiện nay đôi khi không còn ở thí sinh mà chính là giám khảo. Vì vậy, áp lực thành công của những nghệ sĩ này khi đồng ý ngồi ghế giám khảo không hề đơn giản. Liệu họ có phải “thỏa hiệp” với kịch bản để nói, cho điểm và khóc cười trên sân khấu như một “vai diễn”?

Giữ miếng hay giữ tiếng?

“Cái giá” phải trả khi ngồi ghế nóng đối với những nghệ sĩ hài danh tiếng là không hề nhỏ. Trong đó làm mất “duyên” nghề của một nghệ sĩ có lẽ là đắt giá nhất. Khi tham gia quá nhiều chương trình trong một thời gian ngắn, sự nhàm chán và lặp lại không thể tránh khỏi. Cũng một nghệ sĩ đó, với giọng nói đó thì làm sao đủ sức “biến hóa” ra nhiều dạng giám khảo khác nhau để đáp ứng được hàng chục chương trình trong một năm, chưa kể gặp lại thí sinh “bao show thi” trong nhiều chương trình. Tiềm ẩn nguy cơ về một “công thức” diễn và cho điểm là có sẵn với bất kỳ nghệ sĩ nào khi làm giám khảo mật độ dày như thế.

19
Nghệ sĩ hài Hoài Linh, giám khảo chương trình “Ơn giời cậu đây rồi”.

Để được ngồi ở vị trí giám khảo cần hội tụ đủ ít nhất 3 yếu tố: Tuổi nghề, danh tiếng và cách ăn nói. Điểm lại làng hài hiện tại, con số đó đếm trên đầu ngón tay và nhiều chương trình đã bộc lộ nhược điểm là đuối về mặt giám khảo, không thể mới hơn được nữa và sức hút có phần giảm sút thấy rõ. Chính bản thân những nghệ sĩ tham gia chương trình rơi vào trạng thái nói không ai nghe, nói hoài cũng vậy và dần dà tăng cấp độ âm lượng, hài diễn và hài chấm điểm thì mới có thể mang đến độ ép phê cho người xem. Vô hình trung, tới một lúc nào đó, khi yếu tố “diễn” và “hài” của một nghệ sĩ khi làm giám khảo được đẩy lên đỉnh điểm, thì sự thoái trào của chính bản thân họ chắc chắn sẽ xảy đến. Và đánh mất hình ảnh, danh tiếng của mình xây dựng có khi là không tránh khỏi. Dừng đúng lúc vẫn luôn là sự lựa chọn thích hợp cho vài nghệ sĩ hài trong thời điểm hiện tại.

Vậy thì yếu tố nào mới thực sự giúp các chương trình hài tồn tại, bản thân những nghệ sĩ tham gia làm giám khảo tránh được sự nhàm chán, phản cảm có thể xảy đến bất cứ khi nào? Đó có thể là tận dụng được “bản chất” của vị trí giám khảo, nói thật hơn là diễn và chấm điểm hơn là hài, để làm sao, khi ở vị trí nào, sự chuyên nghiệp vẫn luôn được tôn trọng, điều này, còn nằm trong cốt lõi của hàng loạt các chương trình truyền hình thực tế. Yếu tố “reality - thực tế” cần được tôn trọng trở lại, để khán giả tìm thấy được các yếu tố mới mẻ, vì chỉ có “thực tế” thì mới đủ sức tạo ra cái mới liên tục, sự dàn dựng, kịch bản vẫn có nhiều giới hạn của nó. Giữ danh tiếng, hay “lấy miếng” luôn là câu hỏi hai chiều cho nhiều nghệ sĩ hài làm giám khảo các chương trình hiện nay. Dù sao, khi còn sức hút thì còn lên sóng vẫn là phương châm của nhiều nhà sản xuất cũng như nghệ sĩ khi đánh giá về chính bản thân họ.

 Nhất Nguyên

NTD So 70 (270)_Page_29
 

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.