Ngày vía Thần Tài vừa qua, người mua vàng lỗ 2 triệu đồng/lượng đã tới

(NTD) - Cứ tới ngày vía Thần Tài, người dân ở nhiều tỉnh thành lớn đổ xô đi mua vàng cầu may. Tuy nhiên, may đâu chưa thấy, chỉ biết ngay cuối ngày, người mua đã lỗ 1,4 triệu đồng/lượng. Và tới ngày 5/2, con số lỗ này tăng lên gần 2 triệu đồng/lượng.

Bấp chấp Corona, vẫn xếp hàng mua vàng

Ngày vía Thần Tài không phải “truyền thống” lâu đời của người dân Việt Nam. Trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, người dân mới quen với khái niệm mua vàng cầu may ngày vía Thần Tài. Theo đó, cứ đến sáng sớm ngày mùng 10 tháng Giêng, người dân đổ xô tới các cửa hàng vàng nổi tiếng như SJC, Bảo Tín Minh Châu, Doji, Phú Quý, PNJ,… để mua vàng cầu may.

Năm nay, ngày vía Thần Tài là ngày 3/2 Dương lịch – thời điểm dịch Corona được nhắc nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lo ngại lây bệnh, số lượng người dân mua vàng từ sáng sớm giảm mạnh so với nhiều năm trước đây. Dù vậy, họ vẫn phải xếp hàng chờ đến lượt.

Anh Hùng Anh (Cửa Nam, Hà Nội) lý giải việc đội mưa từ 5h sáng trên phố Trần Nhân Tông để mua vàng: “Năm nay dịch Corona thật đáng sợ, tôi cũng rất ngại ra chỗ công cộng. Tuy nhiên, do kinh doanh nên tôi không muốn bỏ lỡ dịp cầu may này”.

via-than-tai-26
Lượng khách đến mua vàng ngày vía Thần Tài năm nay sụt giảm mạnh… (Ảnh: Hà Phương)
via-than-tai-12
… dù người dân vẫn xếp hàng từ sáng sớm. (Ảnh: Hà Phương)

Ngày vía Thần Tài năm nay có điểm khác biệt lớn. Đó chính là việc nhân viên các cửa hàng kim hoàn đeo khẩu trang phục vụ khách. Đồng thời, khách hàng cũng được tặng khẩu trang miễn phí để sử dụng khi giao dịch. Bên cạnh đó, Bảo Tín Minh Châu còn có kẹo gừng, bánh đậu xanh và trầm hương giúp tăng đề kháng, chống mệt mỏi.

Theo quan sát của phóng viên, trong ngày vía Thần Tài năm nay, số lượng khách hàng đến mua vàng giảm mạnh so với các năm trước đây. Thế nhưng, doanh số bán ra lại được công bố tăng mạnh.

Cụ thể, trên thị trường, có rất nhiều công ty tham gia cung cấp sản phẩm cầu may ngày vía Thần Tài nhưng Doji là đơn vị duy nhất công bố doanh số. Theo đó, năm nay, công ty chuẩn bị khoảng 280.000 sản phẩm để phục vụ khách hàng. Dù chỉ bán hết 270.000 sản phẩm nhưng doanh số vẫn tăng 10% so với năm 2019 và đạt kỷ lục về bán hàng của Doji.

Lỗ gần 2 triệu đồng/lượng

Mua vàng ngày vía Thần Tài để cầu may nhưng may đâu chưa thấy, người dân đã lỗ ngay gần 2 triệu đồng/lượng chỉ sau vài ngày. Nguyên nhân là do giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới. Và quan trọng hơn, đó chính là lợi dụng nhu cầu của người dân tăng vọt, các công ty vàng bạc nới rộng chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra để tối đa hóa lợi nhuận.

Cụ thể, trong ngày vía Thần Tài, giá vàng được các công ty vàng bạc đẩy vượt quá mốc 45 triệu đồng/lượng. Doji có giá bán ra cao nhất lên đến 45,2 triệu đồng/lượng. Thế nhưng, giá mua vào tại Doji chỉ là 44,2 triệu đồng/lượng. Nghĩa là mức chênh giữa giá mua vào và bán ra lên đến 1 triệu đồng/lượng. Trong những ngày bình thường, khoảng cách này chỉ dao động từ 200.000 đồng tới 300.000 đồng/lượng.

via-than-tai-22
Vàng nữ trang bị “ghẻ lạnh” trong ngày vía Thần Tài. (Ảnh: Hà Phương)

Mức chênh giữa giá mua vào và bán ra của Doji cao nhất thị trường. Con số này tại các công ty khác như Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ,… chỉ dao động từ 700.000 đồng tới 900.000 đồng/lượng.

Tới cuối ngày vía Thần Tài, giá vàng bất ngờ lao dốc, giảm hơn 400.000 đồng/lượng. Cộng với chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra, người dân đã lỗ tới 1,4 triệu đồng/lượng. Sau đó, giá vàng thế giới liên tục lao dốc đã khiến nhà đầu tư đã lỗ càng lỗ thêm.

Đóng cửa phiên giao dịch 5/2, 2 ngày sau ngày vía Thần Tài, gia vàng SJC tại Doji giao dịch ở mức: 43,48 triệu đồng/lượng – 43,73 triệu đồng/lượng, giảm 720.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 1,47 triệu đồng/lượng chiều bán ra, tương đương 3,3%. Như vậy, nhà đầu tư đã thua lỗ 1,72 triệu đồng/lượng so với đầu phiên ngày vía Thần Tài.

Chỉ trong 3 ngày, giá vàng trong nước giảm sâu hơn giá vàng thế giới rất nhiều. Trong khi giá vàng SJC giảm 3,3%, giá vàng thế giới chỉ giảm 18,6 USD/ounce, tương đương 1,2% xuống 1.558,4 USD/ounce.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Ban tiếp công dân tỉnh Tây Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm có 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND tỉnh qua các nguồn. Trong đó, 99% đối tượng và nội dung chủ yếu là liên quan đến đất đai.

'Đỏ mắt' tìm đơn vị định giá đất, dự án xây chợ ở Hóc Môn 30 lần thông báo vẫn chưa có ai nhận

'Đỏ mắt' tìm đơn vị định giá đất, dự án xây chợ ở Hóc Môn 30 lần thông báo vẫn chưa có ai nhận

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Sở Tài Nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có thư mời lần thứ 30, mời các đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá khu đất 4.400m2 ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

Doanh nghiệp bất động sản “trở lại đường đua”, thị trường vào pha phục hồi?

Doanh nghiệp bất động sản “trở lại đường đua”, thị trường vào pha phục hồi?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

Kể từ đầu năm 2024, không chỉ các chủ đầu tư đồng loạt “bung hàng”, mở bán các dự án mới mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới cũng “ồ ạt” tuyển quân, chuẩn bị cho một chu kỳ mới của thị trường bất động sản.