Dữ liệu cũ
Thứ hai, 07/03/2016, 08:00 AM

Ngành Y tế Việt Nam thực hiện hàng loạt đổi mới trong khám chữa bệnh

(NTD) - Thứ trưởng Bộ Y tế - PGS-TS Nguyễn Thị Xuyên đã chỉ đạo như trên tại Hội nghị giao ban công tác khám chữa bệnh khu vực phía Nam năm 2016 vừa được tổ chức vào chiều ngày 3/3.

AO2Z7220
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh khẳng định quyết tâm giảm tải bệnh viện trong năm nay của ngành y tế

Nhiều thay đổi trong công tác khám chữa bệnh

Công tác khám chữa bệnh sẽ chủ động hơn, tích cực phòng chống các dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế.

PGS TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: Trong năm nay, ngành y tế sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, khuyến khích việc khám chữa bệnh theo đúng tuyến, từng bước thiết lập việc chuyển tiếp trong khám chữa bệnh.

Song song đó, ngành y tế sẽ tiếp tục trình phê duyệt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh giai đoạn từ 2016 - 2020.”

Ngoài ra, ngành y tế sẽ khuyến khích phát triển y tế công lập, hình thức hợp tác công tư. Đẩy mạnh hình thức thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị y tế công lập, thực hiện lộ trình khung giá dịch vụ y tế mới trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân, hỗ trợ phù hợp cho đối tượng chính sách, đối tượng nghèo.

Phát triển dịch vụ khám chữa bệnh phổ cập, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, kết hợp với các dịch vụ phát triển y tế chuyên sâu, dịch vụ y tế kỹ thuật cao, hiện đại hóa, phát triển dịch vụ y tế cổ truyền, kết hợp giữa y tế cổ truyền với hiện đại.

Ngành y tế sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ ngành y tế, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, lấy bệnh nhân làm đối tượng được phục vụ làm trung tâm, hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý khám chữa bệnh trực tuyến, xây dựng hệ thống quản lý thanh toán khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế.

Trong năm 2015, nhiều dự án xây dựng và cải tạo, nâng cấp bệnh viện đã được hoàn thành, góp phần tăng số giường bệnh, giảm quá tải cho các bệnh viện ở tuyến trên. Hiện nay số giường bệnh/vạn dân đã tăng lên, đạt 32,1 giường, tăng được 7,4 giường bệnh/vạn dân so với năm 2012 (24,7 giường bệnh/vạn dân).

Tại TP.HCM đã có 29/31 bệnh viện tuyến cuối cam kết không để bệnh nhân nằm ghép trong bệnh viện. Ở tuyến trung ương đã có 80% số bệnh viện khẳng định, và qua theo dõi, giám sát đã không còn tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép.

AO2Z7154
Toàn cảnh buổi Hội nghị Giao ban Công tác khám, chữa bệnh năm 2016 - Khu vực phía Nam

Năm 2015 tiếp tục hoàn thiện mạng lưới bệnh viện vệ tinh

Trong năm vừa qua, mạng lưới bệnh viện vệ tinh tiếp tục được hoàn thiện và phát triển. Tới nay, đã có 15 bệnh viện hạt nhân và 53 bệnh viện vệ tinh được phân bố tại 37 tỉnh, thành phố trong cả nước; Trong đó, 8 bệnh viện hạt nhân trực thuộc Bộ Y tế và 7 bệnh viện hạt nhân trực thuộc Sở Y tế TP.HCM.

Thực hiện Quyết định 4858 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, cho tới nay, đã có 1.273 bệnh viện các tuyến hoàn thành việc tự đánh giá chất lượng, nhập báo cáo trực tuyến, chiếm gần 99%.

Điểm trung bình tự đánh giá cho các bệnh viện tại Việt Nam là 3,1 điểm, còn do các cơ quan chức năng đánh giá đạt 2,8 điểm. Như vậy, sự chênh lệch trong việc đánh giá giữa nội và ngoại kiểm không còn nhiều.

Kết quả điểm trung bình của các bệnh viện ở tuyến trung ương là 3,5 điểm, tuyến tỉnh, thành phố là 2,8 điểm, tuyến quận huyện là 2,6 điểm. Các bệnh viện ngoài công lập có kết quả đánh giá là 2,53 và 2,9 điểm.

So sánh kết quả đánh giá này với kết quả của năm 2013, 2014 cho thấy, điểm đánh giá về mặt chất lượng ở bệnh viện các cấp đều tăng cao hơn so với những năm trước, phản ánh một thực tế là các bệnh viện đã có cải tiến nhiều mặt về chất lượng. Các bệnh viện thuộc tuyến trung ương được đánh giá cao hơn hẳn so với bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố và quận huyện.

AO2Z7247
Đại diện Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nhận cờ xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2015

 

 Minh Quân - Ảnh: Trần Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.