Thứ năm, 15/06/2023, 21:55 PM

Ngăn chặn kịp thời phương tiện vận chuyển 119kg nội tạng không rõ nguồn gốc

(CL&CS) - Ngày 14/6/2023, Đội QLTT số 8 - Cục QLTT tỉnh Phú Thọ phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Thọ và Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Phú Thọ xử lý đối tượng vận chuyển sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngày 14/6/2023, tại Km 20+500 Quốc lộ 32C đường tránh Thành phố Việt Trì thuộc xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, Đội Quản lý thị trường số 8 phối hợp với tổ tuần tra kiểm soát giao thông Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành dừng kiểm tra xe ô tô tải BKS 19C-065.94 do ông T.V.M trú tại Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ điều khiển có dấu hiệu nghi vấn vận chuyển hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Qua kiểm tra, phát hiện trong thùng xe ô tô có 03 (ba) thùng xốp màu trắng có trọng lượng 119 kg, được dán nắp đậy bằng băng dính, có rò rỉ nước và bốc mùi hôi thối đang được vận chuyển đi tiêu thụ.

Ngăn chặn kịp thời phương tiện vận chuyển 119kg nội tạng không rõ nguồn gốc.

Ngăn chặn kịp thời phương tiện vận chuyển 119kg nội tạng không rõ nguồn gốc.

Đội Quản lý thị trường số 8 đã phối hợp với Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Phú Thọ làm việc với ông T.V.M (lái xe kiêm chủ hàng), ông T.V.M thừa nhận: Ngày 14/6/2023 có mua số hàng hóa là nội tạng động vật trâu, bò (lòng, gan, dạ dày, phổi) của người dân tại khu vực bên đường của xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Quá trình mua bán không có giấy tờ, sau khi thu mua số nội tạng động vật của người dân đựng trong 03 thùng xốp để chở đi Phù Yên, tỉnh Sơn La bán cho các hàng quán và người dân.

Toàn bộ số hàng hóa gồm nội tạng động vật trâu, bò (lòng, gan, dạ dày, phổi) trọng lượng 119 kg (Một trăm mười chín kilogam), không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa, đã bốc mùi hôi thối, không đảm bảo yêu cầu về vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để kinh doanh.

Đội Quản lý thị trường số 8 đã lập hồ sơ vụ việc, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng) đối với ông T.V.M về hành vi vận chuyển sản phẩm động vật không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để kinh doanh. Buộc tiêu hủy toàn bộ số nội tạng động vật có tổng trọng lượng là 119 kg; đồng thời; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo các chuyên gia, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc rất dễ bốc mùi ôi thiu nếu không được bảo quản tốt. Bởi trong môi trường tự nhiên, vi sinh vật hoạt động gây ra nhiều độc tố, rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, đặc biệt là tụ cầu trùng. Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, món ăn từ sản phẩm nội tạng động vật có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe như trong nội tạng đông lạnh chứa nhiều cholesterol, không tốt cho hệ tim và có thể gây mỡ máu, nhất là các sản phẩm nội tạng đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch chứa nhiều chất bảo quản độc hại. Vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm là nội tạng động vật, cần lưu ý.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...