Thứ sáu, 15/09/2023, 13:59 PM

Ngăn chặn 3,5 tấn thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc trên địa bàn Lào Cai

(CL&CS) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra và phát hiện 3,5 tấn thực phẩm phẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thông tin từ Cục QLTT tỉnh Lào Cai, sáng ngày 12/9/2023, tại khu vực ngã 3 đường Võ Nguyên Giáp giao tỉnh lộ 156B thuộc Tổ 9 thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đội QLTT số 2 phối hợp cùng Đội điều tra Công an huyện Bát Xát thực hiện khám Lô hàng gồm 87 bao xác rắn bên trong chứa 2030 kg chân gà và 1015 kg thịt bò.

Chủ sở hữu của hàng hóa là ông Đinh Hoàng Huy, có địa chỉ thường trú tại xóm Phong Tình, xã Gia Phong, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Tại thời điểm khám, toàn bộ lô hàng hóa trên đã bốc mùi hôi thối; ông Đinh Hoàng Huy chủ lô hàng trên đã không xuất trình được hóa đơn chứng từ, giấy tờ, tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng.

Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ lô hàng trên để xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Tiếp đến, chiều ngày 13/9/2023, tại khu vực đường Triệu Quang Phục, Tổ 3, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đội QLTT số 5 phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường - Công an tỉnh Lào Cai, Đội kiểm soát liên ngành chống buôn lậu thuộc Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai thực hiện khám Lô hàng gồm 10 thùng xốp bên trong chứa thực phẩm đông lạnh là Nầm Lợn (tổng số: 406kg) toàn bộ hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chủ sở hữu của hàng hóa là ông là Tráng Chu Thái, có địa chỉ tại thôn Na Hạ, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Tại thời điểm khám, toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, giấy tờ, tài liệu gì kèm theo, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trị giá hàng hoá là 48.720 triệu đồng.

Đội QLTT số 5 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ lô hàng trên để xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo số liệu thống kê của Hội Ung thư Việt Nam, tỷ lệ ung thư ở Việt Nam ngày càng tăng cao nhất thế giới, trong đó nguyên nhân từ nguồn thực phẩm bẩn chiếm đến 35%. Ngoài ra tình trạng ngộ độc thực phẩm hàng năm cũng tăng cao và tỷ lệ tử vong cũng không nhỏ. Những hậu quả của thực phẩm bẩn cũng leo thang như độ nóng của tình trạng.

Việc sử dụng các thực phẩm bẩn, có dư thừa thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học, hóa chất bảo quản… có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Hậu quả trước mắt mà người tiêu dùng nhìn thấy đó là ngộ độc cấp tính sau khi sử dụng thực phẩm. Đau bụng, tiêu chảy, ói mửa, rối loạn đường ruột, thậm chí đi tiêu ra máu, người mệt mỏi, đau nhức, mệt mỏi, hôn mê… Với những người này thời gian hồi phục thường từ 2 ngày đến 1 tháng, tùy vào mức độ nhiễm độc nặng, nhẹ. 

Sử dụng các thực phẩm bẩn ngoài gây nên tình trạng ngộ độc cấp tính còn ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài về sau. Những loại hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, kháng sinh… tồn dư trong thực phẩm tuy không gây cơn ngộ độ cấp nhưng sẽ ngấm từ từ vào từng tế bào của cơ thể. Sự tích tụ lâu ngày sẽ trở thành tác nhân gây bệnh, khiến bệnh tái đi tái lại như một số bệnh về đường tiêu hóa, đại tràng... thậm chí những chất độc hại có trong thực phẩm còn là tác nhân nguy hại gây vô sinh, dị tật thai nhi, ung thư.

Do đó, cần có chế tài xử phạt một cách nghiêm khắc đối với hành vi này để đủ sức răn đe, không để tái diễn, có thể thu hồi giấy phép, cấm hoạt động vĩnh viễn cơ sở sản xuất, kinh doanh, thậm chí xử lý hình sự với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...