Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 16/07/2017, 20:29 PM

Nâng cao kiến thức pháp luật cho người tiêu dùng là rất cần thiết

(NTD) - Đây là chia sẻ của bà Hồ Xuân Hương- Phó GĐ Sở Tư pháp Hà Nội với phóng viên Báo NTD bên lề buổi giao ban báo chí chiều ngày 11.7.

 Đánh giá chung về công tác giáo dục, phổ biến pháp luật trên địa bàn thành phố, bà Hồ Xuân Hương – Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho hay công tác trên đã bám sát Kế hoạch của Trung ương và Thành phố để xây dựng, ban hành và triển khai toàn diện theo đúng kế hoạch đề ra, nội dung và hình thức của việc phổ biến đã thiết thực, phù hợp hơn với từng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Việc triển khai phổ biến pháp luật về xây dựng nếp sống văn hóa, an toàn thực phẩm, phòng chống tội phạm…được thực hiện. Các cấp, ngành của thành phố đã tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo, về xây dựng văn minh đô thị; Tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị, cảnh quan trên địa bàn thủ đô.

img_bahuong

Bà Hương, Phó GĐ Sở Tư pháp Hà Nội- Nâng cao kiến thức pháp luật cho người tiêu dùng là rất cần thiết.

Ảnh: Đức Nguyễn

 Bà Hương cũng thừa nhận, công tác trên còn xuất hiện những tồn tại, khó khăn. Việc chuyển biến ý thức của người dân trong thực hiện chấp hành luật trong lĩnh vực giao thông, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn còn chưa rõ nét. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa thực sự sâu, rộng đến người dân ở cơ sở, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa trung tâm.

Trả lời câu hỏi của PV về vấn đề tái lấn chiếm vỉa hè, vi phạm trật tự đô thị diễn ra trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho hay: Thời gian vừa qua, công tác tuyên truyền đã được thành phố quan tâm chỉ đạo bám sát kế hoạch nhưng vẫn còn diễn ra tình trạng trên.

Theo bà Hương, việc tuyên truyền được tiến hành nhưng chế tài xử phạt chưa nghiêm, bên cạnh đó một số người dân chưa chịu chấp hành pháp luật. Nhiều người vì miếng cơm manh áo nên vẫn buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, họ cho rằng nếu không có việc bán hàng thì cuộc sống khó khăn…. Điều này cũng dẫn đến những khó khăn trong việc xử lý vi phạm. Do vậy rất cần công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân tự ý thức được việc làm trên là không nên.

“Chúng tôi thừa nhận, hiệu quả trong công tác này chưa cao, người dân chúng ta chưa có thói quen chấp hành luật giao thông. Ví dụ người đi bộ, xe máy, ôtô đều có đường đi riêng nhưng vẫn vi phạm. Điều này cũng do ý thức, thói quen của nhiều người. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng và lực lượng quản lý chưa thực sự đồng bộ dẫn đến những khó khăn trong việc xử lý vi phạm” - bà Hương nói.

 Cũng theo bà Hương đánh giá, 6 tháng đầu năm 2017 toàn thành phố đã hòa giải thành 3.152/4.227 vụ việc, đạt tỷ lệ 74.6%, đây là kết quả thấp hơn và ngoài kỳ vọng so với năm 2016.

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.