Thứ ba, 24/10/2023, 10:10 AM

Nan giải bài toán đất chật, người dân đỏ mắt tìm nơi đỗ xe

Những tranh chấp, va chạm do vấn đề đỗ xe như chặn cửa hàng, chiếm diện tích lề đường… đã không còn hiếm gặp và cho thấy sự cần thiết của các bãi đỗ.

DSC08800

Việc thiếu bãi đỗ xe nội đô đang là nỗi ám ảnh thường trực của người dân Hà Nội. Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Diện tích các điểm, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe, còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan..

Thiếu chỗ đỗ ô tô trầm trọng nhưng nhiều bãi đỗ thi nhau khai tử

Việc thiếu bãi đỗ xe đang là câu chuyện khiến nhiều người dân đau đầu. Theo tìm hiểu tại khu đô thị Trung Văn (Hà Nội), hàng nghìn m2 đất dành để xây bãi đỗ xe, công viên thể thao đến nay chưa triển khai mà mới chỉ đang được quây tôn, rào chắn tạm. Thực tế này khiến những giờ cao điểm, xe ôtô ở đây thường nối thành hàng dài, tràn sang hai bên đường gây cản trở giao thông, khuất tầm nhìn.

Thế nhưng, trước thực trạng thủ đô thiếu hụt chỗ đỗ xe ô tô, vẫn có rất nhiều dự án bãi đỗ tại Hà Nội vẫn đang chậm tiến độ hoặc bị "khai tử".

Đầu tháng 10/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đưa ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động dự án xây dựng bãi đỗ xe tại khu đất C2-3/P2 phường Gia Thụy, quận Long Biên.

Nhà đầu tư của dự án là CTCP Đầu tư NCX Hà Nội, có giấy chứng nhận đầu tư do UBND TP Hà Nội cấp từ ngày 27/6/2011. Nhưng tới tháng 6/2023, doanh nghiệp này gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động dự án lên Sở Kế hoạch và Đầu tư từ ngày 6/6/2023, với lý do: Nhà đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư.

Theo tìm hiểu, khu vực này đã được phân cho dự án trong suốt nhiều năm nhưng không thấy khởi công xây dựng. Quyết định này của nhà đầu tư để lại một khu đất rộng lớn không được tận dụng, trong khi các khu vực gần đó vẫn đang phải đau đầu để giải bài toán về chỗ đỗ xe.

đường_thanh_thai-07_52_24_122

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Năm 2011, UBND Hà Nội cũng phê duyệt "Dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa và đỗ xe tĩnh" tại ô đất A11/P2, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì do CTCP Đầu tư và Kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau 12 năm với nhiều lần xin gia hạn thực hiện, bãi đỗ xe này đến nay vẫn chưa hoàn thành. Do đó, UBND quận Hoàng Mai chỉ cấp phép cho sử dụng tạm để trông giữ xe, đồng thời đều cấm hoạt động đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa, đóng gói sang tải và bảo quản hàng hóa tại khu vực này. Mặc dù vậy, ô đất trên vẫn bị sử dụng làm bãi trung chuyển hàng hóa, biến thành bến bãi xe tải, gây lộn xộn trong khu vực, khiến dư luận phản ánh và lực lượng chức năng quận Hoàng Mai phải vào cuộc xử lý.

Thiếu bãi đỗ xe – bài toán khó giải 

Nhan-vien-su-dung-cong-nghe-dua-o-to-vao-nha.-1-scaled

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng chủ yếu tập trung trong Vành đai 4, tổng số các bãi đỗ xe là 57 điểm đang được khai thác sử dụng với diện tích khoảng 44,37ha.

Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tĩnh, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe trong khu vực đô thị trung tâm còn chậm chạp, chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe.

Đặc biệt, số lượng dự án có nhà đầu tư quan tâm, tham gia là khá lớn nhưng thực tế số lượng dự án đầu tư đã hoàn thành còn rất khiêm tốn (trong tổng số 107 dự án đang nghiên cứu, chỉ có 57 dự án đã hoàn thành, hầu hết các dự án đều phải gia hạn thời gian thực hiện và điều chỉnh chủ trương đầu tư).

Trước thực trạng nêu trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị đối với các cơ quan Trung ương, ủng hộ, tạo điều kiện cho UBND TP Hà Nội sớm hoàn thành việc rà soát, trình phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô làm cơ sở hoàn thiện, khớp nối đồng bộ các đồ án quy hoạch liên quan, trong đó có đồ án quy hoạch giao thông vận tải và đồ án quy hoạch bến bãi đỗ xe.

Đồng thời kiến nghị các Sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức tổng rà soát, giám sát, đánh giá đầu tư toàn bộ danh mục các dự án đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cho phép nghiên cứu dự án nhưng đến nay vẫn chưa triển khai để đôn đốc triển khai thực hiện, tổng hợp toàn diện các khó khăn vướng mắc hiện nay cũng như đề xuất, kiến nghị của các nhà đầu tư.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.