Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 10/04/2024, 11:14 AM

Nam sinh Thanh Hóa lớp 11 đạt 1590/1600 điểm SAT thuộc top 1% thế giới, ước mơ trúng tuyển ĐH công lập có doanh thu nghìn tỷ cao nhất Việt Nam

Nhờ luyện ít nhất hai đề mỗi ngày, nam sinh này đã đạt điểm SAT gần tuyệt đối.

Đạt điểm SAT tuyệt đối nhờ ôn luyện ít nhất hai đề mỗi ngày

Ở đợt thi giữa tháng 3 vừa qua, Khương Duy, lớp 11 chuyên Anh, trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa đã xuất sắc lọt vào top 1% thí sinh có điểm bài thi SAT cao nhất thế giới. Theo đó, nam sinh này đã chiếm trọn 800 điểm phần Toán và 790/800 phần Đọc Viết, tổng điểm 1590/1600.

Khương Duy, học sinh lớp 11 chuyên Anh, trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa

Khương Duy, học sinh lớp 11 chuyên Anh, trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa

SAT là bài thi đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi để xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ và nhiều trường đại học trên thế giới như Anh, Úc, Canada, Hàn Quốc, Singapore,... Bài thi SAT được quản lý bởi tổ chức College Board và được phát triển bởi Viện Khảo thí giáo dục Mỹ (ETS). Một bài thi sẽ bao gồm 54 câu Đọc Viết, làm trong 64 phút và 44 câu Toán, làm trong 70 phút. Mỗi phần được chấm trên thang điểm 800 và điểm tối đa của SAT là 1.600. 

Chia sẻ về kết quả bài thi, Duy cho biết rằng bản thân em cảm thấy khá tiếc vì làm sai một câu chọn từ thích hợp với ngữ cảnh ở phần Đọc Viết. Đây cũng là phần thi mà Duy lo lắng từ đầu bởi thường sẽ có những câu hỏi liên quan đến phương pháp thực hiện nghiên cứu khoa học.

Với số điểm gần như tuyệt đối 1590/1600, theo College Board, đơn vị tổ chức kỳ thi, điểm thi của Duy thuộc top 1% điểm SAT toàn thế giới. Được biết, điểm trung bình của tất cả học sinh lớp 12 khi làm bài thi này trong ba năm qua là 1.175.

Trong đợt thi vào tháng 8 năm ngoái, nam sinh quê Thanh Hóa cũng đã từng đạt hơn 1.500 điểm. Chính vì vậy, lần thi vào tháng 3/2024 này, Duy không quá lo lắng mà chỉ luôn hy vọng đạt được mục tiêu đã đặt ra là 1.600 điểm. Sau khi so kết quả với các bạn sau buổi thi, thấy chỉ lệch một câu nên em cũng an tâm rằng mình sẽ giành được điểm cao.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khương Duy cho biết rằng em có thế mạnh ở phần Toán, chỉ cần đọc kỹ các dữ liệu mà đề bài nêu ra thì chắc chắn sẽ làm đúng. Phần thi Toán sẽ bao gồm kiến thức của Toán THCS, lớp 10 và một phần lớp 11, không quá khó để em giành trọn 800 điểm.

Trong thời gian ôn luyện, Khương Duy thường tìm kiếm các đề trên các nguồn tài liệu như Khan Academy, College Board, Princeton, Cracksat,... Mỗi ngày, Duy thường làm ít nhất hai đề hoàn chỉnh để quen dạng bài, em chủ yếu tận dụng giờ giải lao trên lớp cũng như giờ học buổi tối để làm. Trong quá trình chữa đề, câu nào sai, Duy sẽ ghi lại chi tiết cách làm để tránh lặp lại lỗi tương tự.

Sử dụng tiếng Anh như một công cụ đắc lực để học hỏi, khám phá

Năm ngoái, ngay trước lần thi SAT đầu tiên, Khương Duy còn xuất sắc đạt 8.0 IELTS. Trong đó, kỹ năng Đọc và Nghe của cậu học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn đạt điểm tuyệt đối (9.0), Viết 7.5 và Nói 6.5. Khi so sánh về phần đọc hiểu của hai bài thi, Duy cho rằng dù dạng bài khác nhau, tuy nhiên, cả hai đều đòi hỏi thí sinh phải tìm được từ khóa quan trọng để chọn được câu trả lời đúng.

Theo VnExpesss, khi chia sẻ về cậu học trò, cô Lê Linh Hương, giáo viên tiếng Anh, chủ nhiệm lớp 11 Anh 1, trường THPT chuyên Lam Sơn tự hào nói: "Đây là kết quả xứng đáng với quyết tâm và nỗ lực bạn ấy bỏ ra”. Cũng theo như chia sẻ của cô, Duy có thế mạnh ở phần Đọc hiểu nhờ tư duy nhạy bén cùng khả năng nhớ từ vựng tốt. Trên lớp, mỗi lần làm bài Đọc, nếu thời gian làm bài là 20 phút, em chỉ cần 10 phút là đã làm xong. Khương Duy cũng thường được điểm tối đa ở các bài kiểm tra từ vựng.

Có một sự thật rằng dù học lớp chuyên Anh, tuy nhiên, Duy lại có khởi đầu không mấy suôn sẻ khi học ngoại ngữ này. Thuở còn học tiểu học, em thường cố học thuộc lòng để đối phó với các bài kiểm tra. Thấy vậy, bố mẹ quyết định cho Duy đi học thêm cùng bạn thân.

Chia sẻ với VnExpess về việc cải thiện điểm số và xây dựng niềm đam mê với bộ môn tiếng Anh như thế nào, Duy nói: "Tính em hiếu thắng, nhìn bạn điểm cao nên em học chăm để vượt mặt. Cứ như vậy, em càng học càng thích tiếng Anh”.

Để tăng vốn từ vựng và học nói theo ngữ điệu của người nước ngoài, Duy thường lựa chọn xem phim có chủ đề tiếng Anh và video dạy tiếng Anh hài hước của thầy Dan Hauer. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, nam sinh lớp 11 chuyên Anh vẫn cho rằng bản thân em còn yếu kỹ năng Nói bởi nhiều lúc phát âm và ngữ điệu không được tự nhiên. Thời gian rảnh, Duy hay sử dụng từ điển Cambridge, Oxford để chỉnh phát âm từ vựng nhằm cải thiện kỹ năng Nói.

Khương Duy coi tiếng Anh như một công cụ đắc lực để giúp em có thể khám phá và học hỏi thêm được nhiều kiến thức hay ho khác, ví dụ như lập trình. Nam sinh này cũng đã học được ngôn ngữ java script, html, C++,... thông qua các website nổi tiếng về công nghệ như w3schools, codeacademy. Vào tháng 8 năm ngoái, Duy còn là thành viên đội thắng giải vàng tại AI-JAM, cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật Quốc tế, được tổ chức thường niên tại Thung lũng Silicon, Mỹ.

Khương Duy mong muốn đậu vào ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội

Khương Duy mong muốn đậu vào ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội

Khương Duy cho biết rằng em sẽ dùng điểm SAT và IELTS để xét tuyển vào các trường đại học, trong đó có Đại học Bách khoa Hà Nội. Duy cũng chia sẻ mong muốn lớn nhất của em là trúng tuyển vào ngành Công nghệ thông tin của ngôi trường danh giá này. 

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2021, Đại học Bách khoa đã đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng/năm, đứng đầu danh sách các trường công lập có doanh thu cao nhất cả nước. Năm 2022, tổng doanh thu từ hoạt động sự nghiệp của nhà trường là gần 970 tỷ đồng, theo Báo cáo thường niên.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.