Năm 2024 hứa hẹn nhiều cơ hội hơn với phân khúc nhà ở dưới 2,5 tỷ đồng/căn

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, trong năm 2024, khó khăn của nền kinh tế và thị trường bất động sản tiếp tục ảnh hưởng đến sức cầu và giao dịch chủ yếu tập trung vào phân khúc sản phẩm có giá dưới 3 tỷ đồng từ khách hàng có sẵn tiền mặt. Trái lại, sản phẩm đầu tư giá trị cao vẫn tồn kho do cơ chế, điều kiện vay vốn phức tạp và bị siết chặt.

nhà ở giá rẻ

Theo thống kê của Hiệp hội bất động sản Việt Nam, trong 2 năm qua, doanh nghiệp bất động sản thiếu hụt vốn nghiêm trọng, thanh khoản thị trường sụt giảm, rào cản pháp lý khiến hàng tồn kho gia tăng, gây lãng phí tài nguyên đất đai. Đến đầu năm 2024, áp lực dòng tiền vẫn chưa giảm với các doanh nghiệp bất động sản nói riêng và thị trường bất động sản nói chung.

Song, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Quốc hội, ngân hàng, nhất là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai mới liên quan trực tiếp đến bất động sản được thông qua cuối năm 2023, đầu năm 2024 đã mang đến nhiều tín hiệu khởi sắc cho thị trường. Đáng chú ý, đến đầu năm nay, hàng loạt ngân hàng thương mại đã điều chỉnh lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục, xấp xỉ 5%/năm kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, động thái này sẽ kích thích dòng tiền của người dân đầu tư vào bất động sản - kênh đầu tư hấp dẫn hơn so với tiết kiệm ngân hàng.

Theo các chuyên gia bất động sản, trải qua quá trình thanh lọc vừa qua, sức khỏe nội tại, cùng khả năng ứng biến với các khó khăn, thử thách của các chủ thể tồn tại trên thị trường đã được nâng lên. Cơ cấu sản phẩm bất động sản cũng được thay đổi để thích ứng với nhu cầu của thị trường. Do vậy trong thời gian tới, khả năng nguồn cung bất động sản với giá hợp lý hơn sẽ được bổ sung.

Trước đó, tại báo cáo "Toàn cảnh thị trường Bất động sản Việt Nam - Nhìn lại năm 2023 và Dự báo năm 2024 – Cơ hội cho ai"?" vừa được công bố, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) nhận định các dự án nhà ở phân khúc vừa túi tiền luôn được thị trường đón nhận dù ở giai đoạn nào. Và năm 2024 hứa hẹn nhiều cơ hội hơn với phân khúc nhà ở dưới 2,5 tỉ đồng/căn do chi phí đầu vào thấp, tốc độ triển khai nhanh và đa dạng đối tượng tiếp cận.

Trong đó, loại hình chung cư mini đang nhận được sự quan tâm lớn từ các chủ đầu tư và Nhà nước cũng đang xây dựng khung pháp lý riêng cho loại hình này. "Nhu cầu về loại hình nhà ở này rất lớn tại các đô thị, đặc biệt từ nhóm Gen Z, người độc thân và gia đình 1 thế hệ" - TS Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS-FERI, nhấn mạnh.

Thị trường bất động sản chung sẽ phục hồi rõ nét hơn từ nửa cuối 2024

Chuyên gia nhận định, năm 2024 đã mở ra một thị trường bất động sản đầy sôi động với sự bùng nổ của các dự án nhà ở vừa túi tiền cùng mức giá dễ tiếp cận từ 2-5 tỷ đồng. Những dự án này không chỉ thu hút các khách hàng trong lĩnh vực tài chính đầu tư mà còn tạo ra cơ hội mới cho những người muốn gia nhập thị trường với mức vốn nhỏ.

Theo bà Giang Huỳnh - Phó giám đốc Savills đã chỉ ra rằng, thành công của những dự án căn hộ trong thời gian qua chủ yếu đến từ việc có pháp lý rõ ràng trước khi ra mắt, thời gian thanh toán linh hoạt, hỗ trợ vay ngân hàng và sự uy tín của chủ đầu tư, cùng với mức giá hợp lý từ 2-5 tỷ đồng/căn.

Các doanh nghiệp như Nam Long, Khang Điền, Vingroup và Masterise Homes tiếp tục giữ vững sự thu hút của mình trong thị trường nhà ở vừa túi tiền. Những dự án của các chủ đầu tư này được đánh giá là có nguồn cung giá hợp lý và thu hút sự quan tâm từ phía khách hàng.

Tính đến đầu năm 2024, nguồn cung mới của các căn hộ vẫn còn hạn chế và các chính sách bán hàng vẫn được duy trì với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mua nhà. Ví dụ, dự án Flora Panorama của Mizuki Park đã đưa ra các chính sách mua nhà ở ngay và hỗ trợ vay với lãi suất cố định thấp. Tương tự, dự án Akari City giai đoạn 2 cũng áp dụng các chính sách bán hàng linh hoạt như thanh toán trả góp và chiết khấu cho người mua.

Cũng theo giới chuyên gia, thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất, dự kiến thị trường sẽ hồi phục rõ nét hơn kể từ nửa cuối năm 2024.

VnDirect vừa có báo cáo cập nhật triển vọng thị trường bất động sản trong đó kỳ vọng thị trường bất động sản nhà ở đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất, và sẽ cho thấy sự phục hồi rõ nét hơn từ nửa cuối năm 2024.

VnDirect cho rằng Chính phủ đã nỗ lực giải quyết ba nút thắt lớn nhất trên thị trường bất động sản nhà ở trong năm 2023 và đã xuất hiện những kết quả tích cực nhất định. Tuy nhiên, cần có nhiều biện pháp hơn nữa để cải thiện nhu cầu và tâm lý thị trường.

Mặt bằng lãi suất cho vay giảm đã trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các chủ đầu tư, và được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nhu cầu mua nhà tích cực hơn trong thời gian tới

Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 2,0-2,5 điểm % kể từ đỉnh và qua đó giảm bớt gánh nặng lãi vay lên các chủ đầu tư dự án bất động sản, do vậy kỳ vọng biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp bất động sản sẽ có sự phục hồi trong các quý tới.

Tín dụng tiêu dùng bất động sản tiếp tục giảm phản ảnh sự thận trọng của người mua nhà. Tuy nhiên, với việc lãi suất thế chấp thả nổi trung bình tại các NHTM hiện ở mức khoảng ~11%/năm, từ mức đỉnh là 13-14%/năm, chúng kỳ vọng nhu cầu mua bất động sản sẽ cải thiện trong những tháng tới, từ đó cải thiện dòng tiền của các chủ đầu tư.

Ngoài ra, hiện tại, nhiều chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh cũng đã đưa ra các điều khoản thanh toán với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ nhu cầu của người mua nhà.

"Chúng tôi tin rằng thị trường bất động sản nhà ở đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất, và sẽ cho thấy sự phục hồi rõ nét hơn từ nửa cuối năm 2024", VnDirect kỳ vọng.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.