Thứ ba, 02/01/2024, 13:38 PM

Năm 2024, giá chung cư dự kiến vẫn neo cao, đe dọa vị trí thứ 3 thế giới về tỷ lệ sở hữu nhà của Việt Nam

Căn hộ chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng bởi các tác động tiêu cực của thị trường, do loại hình nhà ở này phục vụ nhu cầu ở thực. Do tính chất cung cầu, giá nhà chung cư hiện nay ngày càng tăng cao.

Mặt bằng giá chung cư neo cao

Theo cáo của Savills Việt Nam (tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản), chỉ trong 4 năm gần đây, giá chung cư tăng tới 77%. Riêng trong quý III/2023, giá sơ cấp trung bình của căn hộ chung cư đã đạt 54 triệu đồng/m2, tăng trong 19 quý liên tiếp và tăng hơn 77% so với quý I/2019.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu của Savills Hà Nội cho biết Hà Nội đang phấn đấu có thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 150 triệu/người/năm. Xét về tương quan so với 2019, mức tăng trưởng trung bình thu nhập là 6%/năm. Trong khi đó, mức tăng trưởng giá căn hộ chung cư từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2023 là 13%/năm.

Như vậy, sự tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người tại Hà Nội đang ở mức thấp hơn so với mức tăng trưởng giá căn hộ. Việc sở hữu nhà của người dân sẽ lâu hơn nếu khoảng cách này tiếp tục được nới rộng.

picture1

Mặt bằng giá chung cư neo cao.

"Nếu hai con số này không tịnh tiến lại gần nhau thì sẽ khiến cho việc sở hữu nhà ở của người dân nói chung, những người đang sống ở Hà Nội và những người dân ngoại tỉnh muốn có nhà ở Hà Nội sẽ lâu và khó khăn hơn”, bà Hằng nói.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng chỉ ra rằng, giá chung cư giai đoạn cuối năm 2023 vẫn đang neo ở mức rất cao và là quý thứ 19 giá bán chung cư sơ cấp tăng liên tiếp.

Như tại Hà Nội, trên thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2, tăng gần 7% theo quý (khoảng 3,6 triệu đồng/m2), 14% theo năm (khoảng 7 triệu đồng/m2). Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình đạt khoảng 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% (khoảng 800.000 đồng/m2) theo quý và 0,8% (250.000 đồng/m2) theo năm.

Tương tự, tại TP. HCM, giá bán thứ cấp quý III đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 3% so với quý trước. Mức tăng chủ yếu nằm ở phân khúc trung và cao cấp, nhất là các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP. Thủ Đức. Còn giá bán sơ cấp căn hộ chung cư đã đạt hơn 60 triệu đồng/m2.

Chuyên gia nhận định giá chung cư vẫn sẽ tăng theo thời gian

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, giá chung cư dù cao nhưng vẫn sẽ còn tăng vì nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu ở thật tăng không ngừng. Điều này đã dẫn đến việc mua chung cư ngày càng khó đối với người dân khi nhu cầu ở thật ngày một cao, dự án mới không có và mức thu nhập của người dân hạn chế, trong khi tốc độ tăng giá của chung cư ngày càng cao.

“Đây thực sự là khó khăn đối với người có thu nhập hạn chế, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố. Trong tương lai, các dự án chung cư tiếp tục tăng giá bởi sự khan hiếm, đồng thời các chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên” - ông Đính nói.

Bên cạnh đó, ông Đính cho rằng một nguyên nhân quan trọng khiến giá căn hộ khó giảm mà có thể còn tăng là do số lượng dự án đã được phê duyệt 1/500 và hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất vô cùng ít ỏi, trong khi lực cầu của thị trường liên tục gia tăng. Chất xúc tác lớn này đẩy mặt bằng giá căn hộ Hà Nội lên cao.

Theo các chuyên gia, muốn kéo mặt bằng giá bất động sản xuống rất khó vì trên thị trường không chỉ có các doanh nghiệp trong nước mà còn rất nhiều chủ đầu tư nước ngoài. Các tập đoàn nước ngoài đầu tư dự án thường chọn phân khúc cao, vị trí tốt, pháp lý đầy đủ và chất lượng sản phẩm cao hơn dự án của các chủ đầu tư trong nước nên giá không thể thấp.

Khi bán sản phẩm ra thị trường, họ luôn tính cho đầu ra 2-3 năm sau nên mức giá thường rất cao. Các doanh nghiệp nước ngoài có ưu thế về nguồn vốn và chi phí sử dụng vốn nên cũng không chịu áp lực giảm giá bán.

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 4.700 tỷ đồng, Novaland (NVL) tập trung tháo gỡ pháp lý, tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm

Đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 4.700 tỷ đồng, Novaland (NVL) tập trung tháo gỡ pháp lý, tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 20:02

Tính đến ngày 31/12/2023, doanh thu chưa ghi nhận của Novaland đạt gần 240.000 tỷ đồng đến từ các dự án Novaland là chủ đầu tư và đang hợp tác phát triển.

Chủ khách sạn nằm vị trí 'vàng' tại thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam nợ gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế

Chủ khách sạn nằm vị trí 'vàng' tại thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam nợ gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 17:17

Bên cạnh nợ thuế đất hơn 941 tỷ đồng, công ty này còn nợ thuế phí khác 500 triệu đồng.

Cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam có diễn biến mới, tỉnh thành nào được ưu ái ‘chọn mặt gửi vàng’?

Cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam có diễn biến mới, tỉnh thành nào được ưu ái ‘chọn mặt gửi vàng’?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 17:16

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo thành thế kiềng 3 chân vững chắc cho Đồng bằng sông Cửu Long.