Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/12/2019, 15:45 PM

Mỹ: Khi Thượng viện luận tội trong tháng 1/2020, - Tổng thống Trump sẽ thoát?

(NTD) - Từ hồ sơ của Hạ viện chuyển lên chấp thuận việc luận tội Tổng thống Donald Trump, toàn thể Thượng viện bắt đầu tiến hành việc này trong tháng 1/2020. Như vậy, ông Trump là Tổng thống thứ ba của Mỹ phải chịu qua phiên tòa xét xử của Thượng viện theo hiến pháp. Dư luận cho rằng ông Trump sẽ vượt qua được “cửa ải” này vì uy tín ông Trump đang lên và đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế ở Thượng viện.

Ngày 19/12, Hạ viện bỏ phiếu thuận cho hai điều khoản luận tội - rằng Tổng thống Trump đã lạm dụng quyền lực và đã cản trở Quốc hội. Phản ứng với tin này, Wall Street ở New York rợp sắc xanh, chứng khoán tăng mạnh trong bối cảnh các chuyên gia phân tích cho rằng đảng Dân chủ sẽ nhận cú “Hồi mã thương” vì ông Trump sẽ thắng lớn trong kỳ bầu Tổng thống vào đầu tháng 11/2020.

Hạ viện bỏ phiếu luận tội Trump

Cả hai điều khoản này đều phù hợp với luật pháp của các đảng - với hầu hết đảng viên Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ luận tội trong khi toàn đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống. Khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Tổng thống Trump đang có bài phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử. Ông nói với đám đông ở Battle Creek, Michigan:

"Trong khi chúng ta đang tạo thêm việc làm và chiến đấu cho Michigan, phe cực đoan còn lại trong Quốc hội bị ăn mòn bởi lòng đố kỵ và thù hận, quý vị thấy điều gì đang diễn ra?".

TrumpImpeachment
Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Dân chủ Nancy Pelosi bắt đầu cuộc bỏ phiếu cuộc luận tội Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty Images)

Các quy trình bỏ phiếu bắt đầu với việc thành viên đảng Cộng hòa của ông Trump kêu gọi bỏ phiếu về các vấn đề thủ tục nhằm nỗ lực làm quá trình này thất bại. Kế đến là một cuộc bỏ phiếu về các quy định được đặt ra để luận tội, châm ngòi cho 6 giờ tranh luận giữa các đảng phái về hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump.

Tiếp theo là một cuộc bỏ phiếu về các quy tắc được đưa ra cho bản luận tội, khởi đầu 6 giờ tranh luận đảng phái về giá trị của hai cáo buộc luận tội chống lại Tổng thống Trump.

Vào khoảng 20:30 giờ địa phương (01:30 GMT), Hạ viện đã kêu gọi bỏ phiếu hai điều khoản: đầu tiên là lạm dụng quyền lực, xuất phát từ nỗ lực bị cáo buộc của ông Trump để gây sức ép buộc Ukraine thông báo điều tra đối thủ chính trị đảng Dân chủ Joe Biden, kết quả 230 thuận (nhiều hơn 216 phiếu cần thiết), số phiếu phản đối là 197. Có hai nghị sĩ Dân chủ chống cáo buộc về lạm dụng quyền lực; Thứ hai, cản trở Quốc hội, bởi vì Tổng thống được cho là đã không chịu hợp tác với cuộc điều tra luận tội, giữ các tài liệu bằng chứng, và ngăn cản các trợ lý quan trọng ra làm chứng, kết quả có 228 phiếu thuận và 184 phiếu chống.

Cuộc bỏ phiếu cho điều khoản đầu tiên nghĩa là ông Trump đã bị luận tội, xếp ông cùng với chỉ hai Tổng thống khác trong lịch sử nước Mỹ - Andrew Johnson và Bill Clinton, làm căn cứ để thiết lập một phiên tòa tại Thượng viện xem có bãi miễn chức tổng thống của ông.

Thượng viện sẽ ủng hộ việc không kết tội Tổng thống Trump?

Trước đó, Tổng thống Trump đả kích cuộc luận tội sắp diễn ra trong một bức thư giận dữ gửi lãnh đạo phe Dân chủ Nancy Pelosi, cáo buộc bà đã châm ngòi "một cuộc chiến công khai đối với nền dân chủ Mỹ".

"Bà đã tầm thường hóa sự quan trọng của cái từ rất xấu xí này, luận tội!" - ông Trump viết trong thư, gửi hôm thứ Ba, 17/12. Ông Trump đối mặt với cuộc bỏ phiếu để luận tội ông, dựa trên các cáo buộc rằng ông đã gây sức ép lên Ukraine vì mục tiêu chính trị cá nhân.

TrumpImpeachment 2
   Nhóm người biểu tình trước Điện Capitol ủng hộ việc luận tội ông Trump  (Ảnh: Getty Images)

Với rất ít hy vọng về kết cục tốt đẹp trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, ông đã dùng bức thư 6 trang của mình để rủa xả quá trình luận tội và buộc tội bà Chủ tịch Hạ viện Pelosi.

Đây là một sự can thiệp đáng chú ý của Tổng thống - người đã chiến đấu để ngăn chặn quá trình luận tội bằng cách ngăn các trợ lý quan trọng ra làm chứng trước Hạ viện. Ông Trump cũng khẳng định trong thư rằng, ông đã bị "tước bỏ Quy trình Tố tụng cơ bản theo Hiến pháp ngay từ khi bắt đầu vụ luận tội lừa đảo này" và "đã bị từ chối các quyền cơ bản nhất mà Hiến pháp quy định, bao gồm quyền đưa ra bằng chứng".

"Nhiều thủ tục tố tụng được dành cho những người bị buộc tội trong các phiên tòa phù thủy" - ông Trump viết.

Trên thực tế, Tổng thống Trump đã được Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện công khai mời tới làm chứng trong quá trình luận tội, việc này đồng thời cho phép đội ngũ pháp lý của ông chất vấn các nhân chứng, nhưng ông Trump từ chối không đến.

Bà Pelosi nói với các phóng viên tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ rằng bà đã không đọc hết bức thư nhưng đã đọc nội dung "cơ bản" của nó và nghĩ rằng nó "thật bệnh hoạn". Trong một thông cáo tuyên bố về cuộc bỏ phiếu, bà nói Hạ viện sẽ "thực hiện một trong những quyền lực tối cao mà hiến pháp trao cho chúng tôi".

"Trong thời khắc quan trọng trong lịch sử của đất nước chúng ta, chúng tôi phải tôn trọng lời thề của mình để ủng hộ và bảo vệ hiến pháp của chúng ta khỏi mọi kẻ thù, nước ngoài và trong nước" - bà nói thêm.

Thượng viện do đảng Cộng hòa của ông Trump kiểm soát, theo hiến pháp Mỹ, đương kim Phó Tổng thống Mike Pence làm Chủ tịch. Tuần trước, lãnh đạo khối đa số Thượng viện Mitch McConnell của đảng Cộng hòa đã khiến đảng Dân chủ nổi giận khi nói rằng các nghị sỹ Thượng viện sẽ "phối hợp triệt để" với đội ngũ của Tổng thống trong phiên tòa và sẽ bỏ phiếu chống.

TrumpImpeachment 1
 Tổng thống Trump từ chối ra trước Quốc hội trong một phiên điều trần luận tội ông của Hạ viện (Ảnh: AFP)

Chuck Schumer - lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện nói: "Nếu các điều khoản luận tội được gửi cho Thượng viện, mỗi cá nhân nghị sỹ sẽ tuyên thệ để tiến hành 'phiên tòa minh bạch'. Bảo đảm rằng Thượng viện sẽ thực hiện một phiên tòa công bằng và ngay thật, cho phép đưa ra mọi chứng cứ, là điều tối thượng".

* *

Theo thủ tục, dự kiến Thượng viện sẽ bỏ phiếu trong tháng 1/2020. Thượng viện nằm trong sự kiểm soát của đảng Cộng hoà với 53/100 ghế, trước hết, việc luận tội chỉ được diễn ra khi có ít nhất 2/3 phiếu - tương đương 67/100 Thượng nghị sĩ ủng hộ luận tội.

Khi đã đạt được điều kiện tiên quyết này để luận tội, tất nhiên, ai cũng dự đoán rằng, Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm đa số sẽ ủng hộ việc không kết tội Tổng thống Trump. Điều này đã có tiền lệ: hai Tổng thống Andrew Johnson và Bill Clinton trước đây cũng đã từng vượt qua “cửa ải” Thượng viện, không bị bãi miễn chức vụ.

Tường Quyên

(Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.