Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 31/05/2024, 07:51 AM

Mướp đắng tốt cho sức khỏe nhưng những người này ăn sẽ trở thành 'kịch độc'

Theo các chuyên gia, không phải đối tượng nào ăn mướp đắng cũng đều tốt cho sức khỏe.

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua, là một loại thực phẩm quen thuộc trong nền ẩm thực châu Á, đặc biệt là tại Việt Nam. Với vị đắng đặc trưng, mướp đắng chính là món ăn hấp dẫn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe con người. 

Những tác dụng của mướp đắng

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Tiêu thụ mướp đắng sẽ giúp bạn tăng cường đề kháng, hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật và nhiễm khuẩn. Việc ăn nhiều mướp đắng giúp phòng ngừa cảm lạnh và hạn chế khả năng bị dị ứng thực phẩm. Ngoài ra, mướp đắng còn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc chứng khó tiêu và trào ngược dạ dày thực quản, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Làm giảm cholesterol trong máu

Mướp đắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: ST

Mướp đắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: ST

Mướp đắng chứa rất ít cholesterol, hỗ trợ làm giảm cholesterol trong máu. Đây là loại thực phẩm rất tốt cho những người bị bệnh tim mạch, máu nhiễm mỡ và huyết áp cao. Bạn nên thường xuyên dùng mướp đắng để phòng ngừa các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu và đột quỵ.

Giúp điều trị bệnh đái tháo đường type II

Mướp đắng có tác dụng làm tăng quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể, từ đó giúp giảm lượng đường trong máu. Bạn có thể uống một ly nước ép mướp đắng mỗi ngày và theo dõi sự cải thiện sức khỏe. Nếu không thể uống nước ép đậm đặc, bạn có thể cắt lát mướp đắng, phơi khô và dùng để hãm nước uống…Tuy nhiên, cần lưu ý ngừng sử dụng ngay nếu cơ thể xuất hiện các phản ứng như tiêu chảy, sốt, đau bụng,... Đồng thời, bạn nên theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe

Mướp đắng chứa nhiều chất xơ, giúp kích thích nhuận tràng. Do vậy, việc tiêu thụ loại thực phẩm này có thể giúp cơ thể dễ dàng đi đại tiện hơn, giảm thiểu tình trạng táo bón. Chất xơ trong mướp đắng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, đảm bảo quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru và đều đặn.

Hỗ trợ làm đẹp da

Các món ăn và nước uống từ mướp đắng đều giúp bạn có làn da sáng và mịn màng, tươi trẻ. Mướp đắng có chứa các chất có khả năng điều trị mụn trứng cá, vẩy nến và eczema làm cải thiện tình trạng da và mang lại vẻ đẹp tự nhiên, khỏe khoắn.

Hỗ trợ giảm cân với lượng calo thấp

Mướp đắng là một lựa chọn tuyệt vời để thêm vào thực đơn ăn kiêng của bạn trong quá trình giảm cân. Trong 100g mướp đắng chỉ có khoảng 16 calo và chứa đến 94,4g nước. Với hàm lượng calo thấp và khả năng tạo cảm giác no lâu hơn, mướp đắng hỗ trợ cho quá trình giảm cân của bạn đạt được hiệu quả như mong muốn giúp bạn kiểm soát và duy trì ở mức cân nặng hợp lý một cách dễ dàng.

Bên cạnh những lợi ích trên thì mướp đắng còn giúp giảm triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, cải thiện thị lực và có tính thanh nhiệt giải độc…

Lưu ý để không biến mướp đắng thành 'kịch độc'

Mướp đắng thường là một lựa chọn phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Nó có thể được ăn sống như cắt lát và kết hợp với ruốc; hoặc được sử dụng trong các món ăn khác nhau như mướp đắng nhồi thịt, mướp đắng xào trứng, mướp đắng xào thịt bò... để tạo ra những hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Không phải ai ăn mướp đắng cũng tốt. Ảnh: Home Cares

Không phải ai ăn mướp đắng cũng tốt. Ảnh: Home Cares

Theo các chuyên gia, mặc dù mướp đắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng có một số đối tượng không nên hoặc hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này, bao gồm bà bầu, đặc biệt là bà bầu đang mang thai ở giai đoạn đầu và phụ nữ đang cho con bú; trẻ em; bệnh nhân có huyết áp thấp; người có vấn đề về hệ tiêu hóa; những người bị thiếu men G6PD; những người bị thiếu canxi; bệnh nhân trước và sau khi thực hiện phẫu thuật...

Để đảm bảo nhận được lợi ích từ quả mướp đắng, bạn nên ghi nhớ một vài lưu ý tiêu thụ mướp đắng với một lượng vừa phải, tránh việc lạm dụng để đảm bảo hiệu quả và tránh tác dụng phụ không mong muốn. Tránh kết hợp mướp đắng với tôm hoặc các món ăn giàu chất béo như sườn heo chiên hoặc măng cụt để tránh gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Sau khi ăn mướp đắng thì nên tránh dùng trà xanh để không gây ảnh hưởng đến dạ dày. Thay vào đó, hãy chờ vài tiếng sau khi ăn trước khi uống trà. Bạn cũng không nên tiêu thụ mướp đắng khi đói, hãy ăn mướp đắng trong các bữa ăn chính để tránh gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Quốc gia có lãnh thổ nằm ở 2 bán cầu, tên được đặt theo đường xích đạo

Quốc gia có lãnh thổ nằm ở 2 bán cầu, tên được đặt theo đường xích đạo

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 22:44

Quốc gia này được ví như một trung tâm bảo tồn thiên nhiên lớn nhất thế giới.

Loại lá có tên gọi độc lạ nhưng lại là thần dược chống tiểu đường, ngăn xơ vữa động mạch

Loại lá có tên gọi độc lạ nhưng lại là thần dược chống tiểu đường, ngăn xơ vữa động mạch

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 22:43

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng loại lá này có thể làm giảm lượng đường trong máu nhờ axit chlorogenic và isothiocyanates có trong nó.

Sáu dấu hiệu cảnh báo bệnh tim, chỉ mắc 1 điều cũng cần gặp bác sĩ ngay

Sáu dấu hiệu cảnh báo bệnh tim, chỉ mắc 1 điều cũng cần gặp bác sĩ ngay

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 22:42

Dưới đây là 6 dấu hiệu thường thấy của người mắc bệnh tim, bạn không nên xem nhẹ.