Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/12/2015, 06:58 AM

Mua giấy khám sức khỏe: Khám "siêu tốc" ở quán trà đá

Bắt mạch, xét nghiệm máu, chụp X-Q… tất cả những thủ tục này đều được "cò" thực hiện ngay ở quán trà đá.

Không cần khám, chỉ cần ngồi uống nước là có

Chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng và một khoảng thời gian chờ đợi là bất cứ ai cũng có trong tay tờ giấy khám sức khỏe với đủ điều kiện mà không cần mất công đi khám tại bệnh viện.

"Cò" tên  N, nói rằng ở Bệnh viện giao thông vận tải chỉ có anh ta mới làm "nhanh" mà không cần tới khám.

Chuyện thật như đùa này diễn ra thường xuyên tại cổng bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương (ngõ 84 Phố Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội).

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Phapluatplus đã vào vai người cần mua giấy khám sức khỏe và đến bệnh viện này để tìm hiểu thực hư ra sao.

Ngay khi chúng tôi vừa đến cổng viện một người đàn ông hành nghề xe ôm ở cổng viện đã nhanh chóng tiến đến hỏi han. Ngồi uống cốc nước tại quán trà đá, người đàn ông này khoe, làm giấy khám sức khỏe với 300 nghìn đồng/tờ mà không mất công đi khám, chờ đợi ở viện.

Như vớ được vàng, người đàn ông này nhanh chóng kết nối với một nam thanh niên khác và gọi điện với nội dung: “Đang ở đâu đấy, đang có 2 cháu muốn làm giấy khám sức khỏe này. Ra đi nhé”. Sau cuộc gọi điện của người xe ôm, một người đàn ông khác từ trong viện đi xe thẳng về phía quán nước chúng tôi ngồi.

Anh ta tự giới thiệu mình tên N. và tiếp tục về giới thiệu giấy khám sức khỏe. Theo lời của N., thì hiện có 2 loại giấy khám sức khỏe: loại A3 và A4.

Loại A4 thì đơn giản, không có ảnh và anh ta có ngay trong cốp xe. Còn loại A3 thì phức tạp hơn, có ảnh và phải có đóng dấu giáp lai trên ảnh cùng chữ ký và kết luận của bệnh viện đàng hoàng.

Theo như lời của N, nếu chúng tôi vào viện khám với phí là 240.000 đồng, kèm theo ảnh là 280.000 đồng. Và phải làm đầy đủ thủ tục xét nghiệm máu và nước tiểu cùng chụp X-Q.

Sau lời mời chào của N. chúng tôi ngỏ ý muốn làm giấy khám sức khỏe bản A3 với đầy đủ thủ tục xét nghiệm. N khẳng định, không cần vào khám, chỉ cần ngồi chờ tại quán nước sẽ có giấy khám mang tận nơi.

“Thổi giá”, mặc cả như… ở chợ

Tuy nhiên, khi hỏi về giá của tờ giấy khám lúc ban đầu người đàn ông đi xe ôm nói là 300.000/tờ thì ngay lập tức N. đã đẩy giá lên 350.000/tờ. Với lời khẳng định: “Em đi tất cả quanh khu này xem có ai làm được không, chỉ có anh làm được thôi”. 

Những tờ giấy khám sức khỏe này được
Những tờ giấy khám sức khỏe này được "cò" N, bán với giá 350.000 đồng.

Ngỏ ý muốn N. giảm giá thành của giấy khám xuống 300.000/tờ, tuy nhiên chúng tôi nhận được câu trả lời rất dứt khoát của N: “Nó không phải mớ rau, nó không phải lạng tép, anh nói thẳng luôn. Nếu em làm được thì làm không thì thôi luôn”.

Theo lời của N, thì chúng tôi chỉ cần cung cấp thông tin cùng ảnh 4x6 và ngồi đợi trong vòng 1 tiếng. Giấy khám sức khỏe sẽ có đầy đủ kết quả xét nghiệm, cùng chữ kỹ của các bác sĩ mà không mất thời gian vào khám hay làm xét nghiệm.

Giật mình hơn, chỉ sau 45 phút ngồi đợi tại quán trà đá cạnh cổng bệnh viện, chúng tôi đã có trong tay tờ giấy khám sức khỏe với kết luận đầy đủ của bác sĩ. Không cần vào viện khám, không cần làm các thủ tục xét nghiệm, chỉ cần ngồi uống nước là có trong tay tờ giấy khám sức khỏe đủ điều kiện làm việc.

Cầm trên tay tờ giấy khám sức khỏe, có đóng dấu giáp lai, con dấu hình tròn, dấu đỏ. Có dòng chữ Bệnh viện giao thông vận tải Trung ương, có chữ ký của Phó giám đốc Lê Tuyên Hồng Dương, và nhiều bác sĩ khác như: Lê Tuyết Hạnh; Trần Ngọc Mai; Nguyễn Chiến Thắng.

Vậy tờ giấy khám sức khỏe mà phóng viên đã mua của N là do ai cấp? Bệnh viện nào cấp, con dấu in trên giấy khám sức khỏe này có phải là thật.

Khi mà người cần đi khám hoàn toàn không xuất hiện trong bệnh viện, và không hề xuất trình chứng minh nhân dân cho N.

Trao đổi với phapluatplus, Luật sư Phan Nhật Luận, Hội luật gia Thành Phố Hà Nội cho biết: “Theo thông tư số 14/2013/TT-BYT hướng dẫn khám sức khỏe của Bộ Y Tế thì hành vi mua bán giấy khám sức khỏe đã vi phạm Điều 5. Người đi khám sức khỏe bắt buộc phải nộp hồ sơ tại cơ sở khám sức khỏe. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người khám, cơ sở khám sức khỏe phải tiến hành đối chiếu ảnh với người đến khám và kiểm tra chứng minh thư nhân dân đối với người khám”.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo PhapluatPlus

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.