Một tỉnh Trung Quốc vượt mốc xây 3.000km đường sắt cao tốc
Mục tiêu kết nối tất cả thành phố bằng đường sắt cao tốc, tỉnh thành này đã mở đầu năm 2024 bằng tuyến đường sắt 162km có vật tốc thiết kế đạt 359km/h.
Thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho biết, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã mở cửa tuyến đường sắt Sán Vĩ - Sán Đầu, nâng tổng chiều dài mạng lưới của riêng tỉnh vượt 3.000km. Tuyến đường sắt này có chiều dài 162km, kết nối hai đô thị Sán Đầu và Sán Vĩ ở Quảng Đông.
Với tốc độ thiết kế đạt 350km/h, tuyến đường sắt cao tốc đã rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố cách nhau khoảng 200km xuống chỉ còn 36 phút, và chỉ mất hơn 1,5 giờ để đến Quảng Châu từ Sán Đầu, một quãng đường dài 450km theo đường bộ.
Ngoài ra, tuyến đường sắt này còn đánh dấu bước tiến quan trọng, nâng tổng chiều dài của mạng lưới đường sắt cao tốc tại tỉnh Quảng Đông lên trên 3.000km.
Cụ thể, với việc hoàn thành hai tuyến tốc độ cao vào năm 2023, bao gồm Quảng Châu - Sán Vĩ (200km) và Sán Vĩ - Sán Đầu (142km), mạng lưới tuyến đường sắt cao tốc tại Quảng Đông đã đạt 3.130km, vượt xa so với mạng lưới 2.807km của tỉnh Sơn Đông nằm ở phía bắc của đất nước tỷ dân.
Từ năm 2021, sau khi hoàn thành tuyến đường sắt Cám Châu - Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã thành công trong việc đạt được mục tiêu "kết nối mọi thành phố bằng đường sắt cao tốc có tốc độ trên 200km/h".
Hiện nay, Quảng Đông đang tích cực thúc đẩy việc xây dựng các hành lang đường sắt cao tốc mới như Mai Châu - Long Xuyên, Quảng Châu - Trạm Giang và Thâm Quyến - Giang Môn, với mục tiêu mới là "kết nối mọi thành phố bằng đường sắt cao tốc có tốc độ 350km/h".
Chính quyền của tỉnh gần đây đã công bố kế hoạch phát triển 5 cụm đô thị, với sự nhấn mạnh vào việc tạo ra sự giao thoa và phát triển toàn diện giữa các thành phố trong và ngoài các cụm đô thị. Việc xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại và mạng lưới đường sắt dày đặc được xem là nền tảng và điều kiện tiên quyết để thực hiện mục tiêu này.
Dự kiến đến cuối năm 2025, tổng chiều dài mạng lưới đường sắt tại Quảng Đông sẽ đạt 6.350km, tăng thêm 1.480km so với cuối năm 2020, trong đó bao gồm 3.380km đường sắt cao tốc.
Theo nhận định từ Cổng thông tin Khu vực Vịnh Lớn (bao gồm Quảng Đông, Macao và Hồng Kông), đến cuối năm 2025, mạng lưới đường sắt cao tốc này sẽ cho phép di chuyển từ Quảng Châu đến các thành phố khác nhau trong Đồng bằng sông Châu Giang (có diện tích rộng hơn 56.000km2) trong vòng 1 giờ; đến các thành phố khác thuộc tỉnh trong vòng 2 giờ; đến thủ đô các tỉnh lân cận trong vòng 3 giờ; và đến các thành phố lớn ở phía bắc và tây nam như Bắc Kinh, Thiên Tân, Tứ Xuyên... trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 giờ.
Hoàng Giang
- ▪Tuyến đường sắt cao tốc dài 163km, có đường hầm xuyên biển gần 10km, xây dựng ở vùng có cường độ động đất lên tới 8 độ richter
- ▪Tỉnh miền Bắc sở hữu đường bờ biển dài 56km sẽ có sân bay, tuyến đường sắt và phân thành 3 vùng phát triển
- ▪‘Quái vật sắt’ lớn nhất ngành đường sắt thế giới: Dài 7.300m, nặng 100.000 tấn và chỉ có duy nhất một người lái
- ▪Ga đường sắt cao tốc ở độ sâu hơn 100m dưới lòng đất, rộng gần 40.000m2, nằm ngay dưới chân Di sản thế giới của UNESCO
Bình luận
Nổi bật
Kinh tế Việt Nam năm 2025 sẽ tươi sáng hơn
sự kiện🞄Thứ sáu, 13/12/2024, 12:13
(CL&CS) - Những cải cách mới cùng với cam kết hành động rõ ràng hứa hẹn sẽ tạo ra sự tăng trưởng tích cực cho kinh tế Việt Nam trong năm 2025.
Hải Phòng thu ngân sách kỷ lục, đạt gần 110 nghìn tỷ đồng
sự kiện🞄Thứ năm, 12/12/2024, 06:55
(CL&CS) - Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp TP Hải Phòng thu ngân sách đạt 100 nghìn tỷ đồng trở lên.
Tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng năm 2024
sự kiện🞄Thứ ba, 10/12/2024, 13:53
(CL&CS) - Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thống kê cho thấy một số tín hiệu tích cực như: tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng ước đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 31,4 tỷ USD; khách quốc tế đến Việt Nam đạt 15,8 triệu lượt người, tăng 41%...
2
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.