Dữ liệu cũ
Thứ tư, 17/02/2016, 07:11 AM

Mẹ bầu ăn quá nhiều cá khiến con dễ mắc bệnh béo phì

(NTD) - Các chuyên gia khoa học khuyến cáo, phụ nữ mang thai không nên ăn cá nhiều hơn 3 lần mỗi tuần. Điều này có thể gây nguy hại cho bào thai vì nó khiến hàm lượng thủy ngân trong máu tăng cao.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí khoa học JAMA Pediatrics, hàm lượng chất ô nhiễm trong cá có thể khiến trẻ sau khi sinh mắc bệnh béo phì bằng cách xâm nhập vào hệ thống nội tiết tố khi em bé còn trong bụng mẹ.

313CDBB100000578-3448062-image-m-29_1455550603861

Bà bầu ăn cá quá 3 bữa mỗi tuần khiến con dễ mắc bệnh béo phì. Ảnh minh họa

Để đưa ra kết luận, tiến sĩ Leda Chatz từ Đại học Crete (Hy Lạp) cùng đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của 26.000 phụ nữ mang thai từ 15 công trình nghiên cứu khác. Kết quả nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn cá trên 3 bữa mỗi tuần trong thời gian mang thai sẽ tăng 22% nguy cơ trẻ tăng trưởng nhanh bất thường từ lúc sơ sinh trong hai năm đầu đời. Đồng thời, những em bé có mẹ thường xuyên ăn cá đối mặt với 14% nguy cơ bị thừa cân ở tuổi thứ 4 và 22% ở tuổi thứ 6.

Tuy nhiên, phát hiện này cũng gây tranh cãi đối với các chuyên gia sức khỏe trên thế giới. Giiáo sư Andrew Whitelaw của trường đại học Bristol nhận định: “Chúng ta không nên đánh đồng tất cả các loại cá khi đề cập lợi ích và rủi ro. Chúng tôi cần nhiều thông tin để kết luận về việc các hợp chất ô nhiễm ở từng vùng biển và các loài cá khác nhau".

Theo Giáo sư Kevin McConway của trường đại học Mở tại Anh, nghiên cứu này không đủ cơ sở khoa hoc để kết luận về tác hại của việc mẹ ăn nhiều cá khi mang thai. Bởi đây có thể là dấu hiệu của chứng ăn không kiểm soát và việc bà bầu tăng quá nhiều cân trong thai kỳ dễ sinh ra con mắc bệnh béo phì.

Trên thực tế, cá là một nguồn giàu các chất dinh dưỡng quan trọng cho bà bầu như protein, vitamin D, acid béo omega 3. Tuy nhiên, thai phụ nên lưu ý hơn việc ăn cá trong chế độ dinh dưỡng. Cụ thể, phụ nữ mang thai không nên ăn quá 3 bữa cá mỗi tuần, nên ăn thay đổi nhiều loại cá và tránh sử dụng các loại cá có chứa hàm lượng cao thủy ngân như cá thu, cá kiếm, cá mập, cá kình...

Bạn đọc có thể tham khảo tại mục Sức khỏe

Lương Nguyệt

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.