Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 22/07/2016, 23:21 PM

“Mã độc giả dạng” Pokemon GO! làm người chơi game mất quyền kiểm soát tài khoản Google

(NTD) - Các bạn muốn chơi Pokemon GO!, sẽ phải chấp nhận để game kiểm soát tài khoản cá nhân Androidcentral. Lý do dễ hiểu là: Theo các chuyên gia, hiện “mã độc giả dạng” Pokemon Go! tăng mạnh, có nguy cơ kiểm soát được Google. Nguy cơ này tất yếu sẽ khiến doanh thu của Nintendo Tatsumi Kimishima giảm xuống thấp. Scandal được các chuyên gia phát hiện ra hôm 12/7/2016, và một tuần sau, họ đã bắt đầu tìm cách tiêu diệt mã độc.

Mã độc giả dạng Pokemon GO! như thế nào?

Thông thường, việc đăng nhập bằng tài khoản Google giúp Pokemon GO! lưu trữ tiến trình chơi game của mỗi người chơi, vậy nên câu chuyện hy hữu nhà cung cấp đòi toàn quyền truy cập vào tài khoản Google là một sự đáng ngờ, có điều chi khuất tất?

Theo một số chuyên gia bậc thầy trong lĩnh vực mã độc, việc để “mã độc giả dạng” Pokemon Go! tăng mạnh gây thiệt hại đáng kể cho cả hãng Nintendo, vì họ sẽ mất nhiều tỉ USD trong số 7,5 tỷ USD kiếm được nhờ game Pokemon GO!, và hàng trăm triệu tín đồ iPhone hay các loại smartphone khác sẽ “mất trắng” vì chơi game này.

Tại sao tin tặc giả dạng Pokemon GO!? Đây là cách tống tiền Google chăng? Các chuyên gia không loại trừ nguy cơ này. Vậy, cụ thể giả dạng làm sao? Theo The Verge, khi người chơi đăng nhập bằng tài khoản Google vào Pokemon GO! trên iOS, trò chơi không thông báo về việc sẽ sử dụng toàn bộ quyền truy cập vào tài khoản Google, mà chỉ hiển thị cửa sổ mặc định, khiến người chơi không để ý và bấm lướt qua. Quyền này bao gồm việc gửi, đọc email, truy cập vào danh bạ cũng như kiểm soát dữ liệu trên Drive.

Theo đó, các chuyên gia bảo mật đã phát hiện ra được rất nhiều biến thể khác nhau của mã độc, được chèn thêm vào trong tập tin dạng .apk (tập tin cài đặt trên Android) và đa số các mã độc này đều có chức năng chiếm quyền điều khiển thiết bị. Nếu người dùng lỡ cài đặt tập tin này vào máy thì các dữ liệu trên máy sẽ bị kiểm soát, rồi âm thầm gửi các dữ liệu về cho tin tặc mũ đen. Thậm chí, smartphone của người dùng có thể tự động nhấn vào các liên kết quảng cáo mà người dùng không hề hay biết.

15
Người chơi Pokemon GO! bắt buộc phải chấp nhận để game kiểm soát tài khoản cá nhân Androidcentral.

Tránh hiểm họa mã độc giả dạng Pokemon Go! được không?

Các chuyên gia diệt mã độc khẳng định rằng, tựa game Pokemon Go! đang được tin tặc khai thác để lừa người dùng. Theo hãng bảo mật Trend Micro, các biến thể của mã độc nhúng vào tập tin cài đặt Pokemon Go! được chia sẻ trên mạng, đang có xu hướng tăng mạnh, và hãng đưa ra lời khuyên những người ghiền trò chơi này nên tránh.

Cũng theo hãng bảo mật Trend Micro, hiện nay tin tặc còn đang phát triển một dạng lừa đảo khác, là chia sẻ tập tin dạng .ipa (cài đặt trên iOS) và nói rằng đây là file cài đặt trò chơi Pokemon Go!. Tuy nhiên, khi thử cài đặt, thì đây lại là một ứng dụng hoàn toàn khác. Theo các chuyên gia bảo mật, khi cài các tập tin của trò chơi Pokemon Go! từ các nguồn gốc không rõ ràng, bạn phải kiểm tra kỹ lại đoạn yêu cầu permission (quyền can thiệp của ứng dụng), nếu có gì bất thường, cần mau chóng xóa bỏ ứng dụng ra khỏi máy.

Ngoài ra, để an toàn hơn, người dùng có thể chờ cho đến khi nhà phát hành cung cấp ứng dụng Pokemon Go!, và tải ứng dụng từ kho phần mềm App Store (iOS) hoặc Google Play (Android).

16
Tiêu đề game Pokemon Go! đang được tin tặc mũ đen khai thác để lừa người dùng The Verge.

Hành động cứu vãn của chủ trò chơi Pokemon GO!:

Niantic Labs trả lời The Verge về việc này và khẳng định hãng không sử dụng các dữ liệu riêng tư nhằm mục đích xấu. Tuy nhiên, để chơi được một trò chơi mang tính tương tác, đánh đổi bằng việc cấp phép cho bên thứ ba sử dụng toàn bộ dữ liệu cá nhân là điều không tưởng. Nhiều người dùng đã lo ngại nếu máy chủ của Niantic Labs gặp trục trặc thì liệu những dữ liệu đã cấp phép có bị lọt vào tay kẻ xấu?

Trước phản ứng dữ dội của người dùng, nhà phát hành Pokemon GO! hứa sẽ xem xét lại, đồng thời gửi thư cho truyền thông với nội dung: “Chúng tôi đã xem xét lại việc tạo tài khoản Pokemon GO! trên iOS và cho rằng xin cấp phép toàn bộ quyền kiểm soát tài khoản Google là điều chưa hợp lý. Tuy nhiên, Pokemon GO! chỉ đọc các thông tin về tiểu sử của bạn mà không truy cập vào các dữ liệu mang tính riêng tư. Chúng tôi đang làm việc lại với đội ngũ phát triển ứng dụng và sửa chữa những sai sót trong phiên bản vừa qua, chỉ yêu cầu truy cập vào thông tin cơ bản trong phiên bản sắp tới. Google cũng đã xác nhận rằng không có sự truy cập trái phép nào từ Pokemon GO! trong những ngày qua”.

Hiện tại Pokemon GO! đang là trò chơi được quan tâm nhiều nhất trên thế giới, dự kiến trong vài ngày tới sẽ phủ sóng khắp châu Mỹ và châu Á, kể cả Việt Nam. Chỉ sau vài ngày chính thức phát hành, Pokemon Go! đạt doanh thu “khủng” nhất so với các game khác từ xưa tới nay. Dù chỉ phát hành tại một số khu vực, nhưng Pokemon Go! đạt doanh thu lên con số kỷ lục: 1,6 triệu USD/ngày! Thông tin gây xôn xao dư luận này đã được Chủ tịch tập đoàn Nintendo Tatsumi Kimishima viết trên Twitter cá nhân.

Cũng theo báo cáo của hãng chuyên thống kê doanh thu những sản phẩm phần mềm, Pokemon Go! đã vượt qua Game of War, Clash Royale và Clash of Clans là những game bom tấn trong giới game thế giới. Tại thị trường Australia, Mỹ và New Zealand (ba nước đầu tiên được thử nghiệm), Pokemon Go! đã nhanh chóng vươn lên chiếm ngôi vị số 1 trên Apple Store. Hy vọng trong những ngày tới, các chuyên gia của Nintendo sẽ tìm được cách tiêu diệt mã độc giả dạng Pokemon Go! để tránh thiệt hại về phần mình và hàng trăm triệu tín đồ mê game độc đáo này.


Khánh Phương (Theo The Times, 7/2016)

NTD So 60 (246)_Page_06
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.