Thứ ba, 17/09/2024, 15:55 PM

Lượng lớn dòng tiền đang 'đổ dồn' để gom đất trước thông tin sắp đánh thuế BĐS

Nhiều người hiện đang đổ một lượng tiền lớn việc vào mua gom BĐS trước tình hình giá BĐS liên tục tăng ảo, các chuyên gia liên tục đề xuất việc cần đánh thuế BĐS.

Giá bất động sản neo cao do chiêu trò thổi giá

Theo GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, giá bất động sản (BĐS) tăng mạnh trong thời gian vừa qua chủ yếu do các chiêu trò kích giá, trong đó bao gồm việc đồn thổi và trả giá cao tại các phiên đấu giá.

Những hành động này có mục đích không tốt, dẫn đến việc đẩy giá đất lên mức cao một cách bất hợp lý; điều này khiến những người sở hữu BĐS sẽ có xu hướng giữ lại tài sản, chờ giá tiếp tục tăng, thay vì bán sớm.

Hiện tại, thị trường đã xuất hiện nhiều người đổ rất nhiều tiền vào việc gom mua BĐS vì cho rằng Nhà nước sắp đánh thuế và giá đất sẽ tiếp tục tăng; điều này không có lợi cho sự phát triển kinh tế.

Giá bất động sản hiện đang neo cao do một bộ phận người đầu cơ,

Giá bất động sản hiện đang neo cao do một bộ phận người đầu cơ, "thổi giá". Ảnh: Internet

Vị chuyên gia còn cho biết, khi mức giá tăng quá cao, người mua khó tiếp cận thị trường, dẫn đến xu hướng hô hào ngừng mua để tránh việc giá bị thổi phồng quá mức; đặc biệt, các nhà kinh doanh bất động sản thứ cấp cũng quyết định tạm ngưng giao dịch để "đối trọng" với các tin đồn không có cơ sở về giá.

"Do đó, việc quản lý thị trường BĐS cần có sự cải cách về chính sách thuế. Nếu không có biện pháp quyết liệt, giá nhà sẽ tiếp tục tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và đời sống của người dân", GS. Đặng HùngVõ nhấn mạnh.

Cần thiết đánh thuế BĐS

Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cũng chia sẻ quan điểm rằng, việc ban hành chính sách thuế là cần thiết để điều tiết thị trường theo hướng an toàn, bền vững.

Đánh thuế BĐS một cách minh bạch và hợp lý, tập trung vào các đối tượng tích lũy hoặc đầu cơ sẽ giúp tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và kiểm soát giá bất động sản; đây cũng là xu hướng chung trên thế giới.

Các chuyên gia cho rằng cần thiết phải đánh thuế bất động sản. Ảnh: Internet

Các chuyên gia cho rằng cần thiết phải đánh thuế bất động sản. Ảnh: Internet

Ngoài ra, VARS cũng cho biết thêm đối với các doanh nghiệp phát triển dự án, hành lang pháp lý đã quy định rõ các biện pháp xử phạt đối với những mảnh đất bị bỏ hoang hoặc găm giữ để chờ tăng giá.

Các dự án đầu tư không được sử dụng trong vòng 12 tháng kể từ khi nhận bàn giao, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với kế hoạch, sẽ bị thu hồi.

Chủ đầu tư có thể được gia hạn thêm tối đa 24 tháng, nhưng phải nộp thêm khoản tiền tương ứng. Nếu sau thời gian gia hạn vẫn không đưa đất vào sử dụng, Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi thường.

Thiếu cơ chế kiểm soát đầu cơ và găm giữ đất

Đối với các nhà đầu tư cá nhân, hiện nay hệ thống pháp luật chưa có chính sách rõ ràng để xác định và kiểm soát hoạt động đầu cơ bất động sản.

Theo VARS, việc phân định giữa đầu cơ và đầu tư tại Việt Nam vẫn chưa được quy định cụ thể. Hoạt động mua bán và chuyển nhượng bất động sản thiếu kiểm soát đã dẫn đến tình trạng "sốt đất" tại nhiều địa phương, gây rủi ro lớn cho thị trường.

VARS cho rằng quy định đánh thuế BĐS được áp dụng từ ngôi nhà thứ 2 trở đi là hợp lý. Ảnh: Internet

VARS cho rằng quy định đánh thuế BĐS được áp dụng từ ngôi nhà thứ 2 trở đi là hợp lý. Ảnh: Internet

Việc các nhà đầu tư đầu cơ găm hàng trong khi nguồn cung khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả để đẩy giá đang trở nên phổ biến từ đô thị đến nông thôn.

VARS nhấn mạnh rằng sắc thuế nên được áp dụng đối với ngôi nhà thứ hai trở lên. Việc người sở hữu nhiều tài sản và tài sản đó tiếp tục sinh lời, phải chịu thuế cao hơn là điều hợp lý.

Thực tế, VARS chỉ ra rằng phần lớn những người mua nhà trong thời gian qua là người đã sở hữu nhà thứ hai, thứ ba.

Thanh Sơn

Bình luận

Nổi bật

Buôn làng ẩn mình lặng lẽ phía Tây Nam dãy Trường Sơn được xem xét lên thành phố

Buôn làng ẩn mình lặng lẽ phía Tây Nam dãy Trường Sơn được xem xét lên thành phố

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 13:45

Mỗi khi nhắc đến du lịch Lâm Đồng, người ta lại nhớ đến cao nguyên Lâm Viên mà quên mất rằng tại đây còn có một vùng đất xinh đẹp không kém.

Giọng ca 74 tuổi được mệnh danh 'người đàn bà hát' sở hữu biệt thự 11.000m2, khu vườn trĩu hoa trái khiến gia chủ luôn tự hào

Giọng ca 74 tuổi được mệnh danh 'người đàn bà hát' sở hữu biệt thự 11.000m2, khu vườn trĩu hoa trái khiến gia chủ luôn tự hào

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 13:44

Căn biệt thự của nữ ca sĩ 74 tuổi gây ấn tượng mạnh với khu vườn rộng lớn, trồng nhiều hoa trái.

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp được 'giải khát' nguồn cung với loạt dự án căn hộ khoảng 1 tỷ đồng

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp được 'giải khát' nguồn cung với loạt dự án căn hộ khoảng 1 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 13:40

Nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay đang rậm rịch đưa ra thị trường nguồn căn hộ với mức giá khoảng 1 tỷ đồng.