Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 14/12/2023, 15:45 PM

Loại lá là 'kháng sinh tự nhiên', ngăn ngừa được cả ung thư, vị cay nồng nhưng được người già quý như vàng

Ngoài dùng để ăn, loại lá này còn là một bài thuốc dân gian để điều trị nhiều bệnh viêm nhiễm thông thường, bệnh về da…

Trầu không là một loài cây phổ biến trong văn hóa Việt Nam, đặc biệt là trong các sự kiện lễ hội và ngày Tết. Trong những dịp này, quả cau cùng với lá trầu thường được đặt ở vị trí quan trọng trên ban thờ và mâm cúng.

Loại lá là “kháng sinh tự nhiên”, ngăn ngừa được cả ung thư.

Loại lá là “kháng sinh tự nhiên”, ngăn ngừa được cả ung thư.

Loài cây này được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như trầu cay, trầu lương, thược tương, thổ lâu đằng, và nó thuộc loại dây leo bám. Cành trầu có hình không đều, nhẵn, có các khía dọc và bén rễ ở mỗi mấu.

Lá của cây trầu không mọc xen kẽ nhau, có cuống lá có bẹ, và phiến lá hình trái xoan với kích thước dài khoảng 10-13cm và chiều rộng là 6-9cm. Cuống lá có hình trái tim và đầu lá nhọn. Khi nhìn từ phía trên, lá có 5 gân chính, khi đặt dưới ánh sáng, có thể thấy những điểm chứa tinh dầu nhỏ trên bề mặt lá.

Ngoài những dịp lễ, trầu không trở thành một phương thuốc dân gian quen thuộc. 

Dưới đây là những công dụng của lá trầu không:

Điều trị các vấn đề về da

Lá của cây trầu không nổi tiếng với khả năng kháng khuẩn cực kỳ mạnh mẽ, do chứa nhiều hoạt chất kháng sinh có khả năng ức chế vi khuẩn. Đặc biệt, khi da gặp vấn đề về nấm, lá trầu không được xem là một phương pháp điều trị hiệu quả.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy rằng 100g lá trầu không chứa đến 2,4% tinh dầu. Do có tính chất kháng sinh và kháng khuẩn xuất sắc, loại lá này có thể giúp ức chế nhiều chủng vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, trực khuẩn Coli,....

Lá trầu không có đặc tính kháng khuẩn.

Lá trầu không có đặc tính kháng khuẩn.

Khi da của bạn gặp vấn đề như mụn trứng cá, dị ứng da hoặc mẩn ngứa do da khô thì lá trầu không, với đặc tính chuyên biệt trong việc kháng khuẩn, có thể hỗ trợ hiệu quả trong quá trình điều trị. Thậm chí, những vấn đề như đốm đen và cháy nắng cũng có thể được điều trị bằng lá trầu không.

Thuốc giảm đau hiệu quả

Lá trầu không có tác dụng giảm đau một cách hiệu quả, nhanh chóng làm dịu cơn đau. Trong trường hợp bị trầy, rách, xước da, phát ban, sưng viêm (cả bên trong và bên ngoài), khó tiêu, táo bón, việc sử dụng lá trầu không để điều trị có thể mang lại hiệu quả đáng kể.

Đối với những tình huống cần phải chữa trị ngay lập tức, bạn có thể lấy một số lá trầu không, giã nát và đắp lên vùng bị thương. Ngoài ra, việc nhai nát lá trầu không, nhấp lấy phần nước tiết và sau đó nhả bã có thể làm dịu cơn đau có nguồn gốc từ bên trong cơ thể.

Lưu thông khí huyết

Lá của cây trầu không mang đặc tính cay nồng, có mùi thơm gắt, tính ấm nên có thể giúp khí huyết lưu thông và thường được sử dụng để giải đờm, trừ phong thấp, tiêu viêm và có tác dụng sát trùng.

Lá trầu không cũng được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng như đau bụng, đầy hơi, ợ hơi, sôi bụng. Một số người còn sử dụng nó để đánh gió và điều trị cảm.

Lá trầu không cũng được sử dụng để điều trị các tình trạng như ợ hơi, đầy bụng,..

Lá trầu không cũng được sử dụng để điều trị các tình trạng như ợ hơi, đầy bụng,..

Chữa viêm phế quản

Lá trầu không chứa khoảng 0,8-1,8% (có thể lên đến 2,4%) tinh dầu thơm, có vị nồng, bao gồm chủ yếu là 2 phenol: betel-phenol (là đồng phân của eugenol) và chavicol, đi kèm với nhiều hợp chất phenolic khác. Những thành phần này có tác dụng kháng sinh mạnh mẽ đối với các loại vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, song cầu khuẩn, vi khuẩn subtilis, trực trùng coli, đồng thời cũng có khả năng diệt virus  rất tốt.

Lá trầu không từ lâu đã được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên có tính chất kháng viêm và kháng khuẩn, giúp hỗ trợ trong quá trình điều trị viêm phế quản.

Hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa

Ngày nay, trên thị trường có đa dạng sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ được làm từ chiết suất lá trầu không. Nhờ vào tính chất và đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn của lá trầu, những sản phẩm này có khả năng hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị các bệnh lý phụ khoa như ngứa, viêm nhiễm và nhiễm nấm.

Ngăn ngừa ung thư 

Lá của cây trầu không không chứa nhiều chất có tính chất chống oxy hóa, có tác dụng phòng ngừa ung thư và các bệnh liên quan đến tim mạch. Đặc biệt, các thành phần này có khả năng chống đột biến, ngăn chặn tăng sinh cũng như chống lại vi khuẩn. Lá trầu không cũng có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn chặn sự lây lan của chúng đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Lá trầu không cũng có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Lá trầu không cũng có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Lưu ý khi sử dụng lá trầu

Nhiều người không hiểu rõ về cơ chế và cách sử dụng lá trầu một cách đúng và hợp lý, điều này đã gây ra các tình trạng tai biến và biến chứng.

Một số trường hợp sử dụng nước lá trầu không đúng cách để rửa mặt và điều trị nám có thể gây kích ứng và viêm da, làm xuất hiện những vết loang lổ và các vùng da mặt có màu trắng đen.

Do đó, dù có những lợi ích cho cơ thể, chúng ta vẫn nên tìm hiểu kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng lá trầu, nhằm tránh mọi trường hợp có thể gây tác dụng ngược lên sức khỏe.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Bảo tàng đa giác quan đầu tiên được xây dựng ở ‘trái tim Thủ đô’: Sử dụng công nghệ 3D Mapping, cho phép khách tham gia trào lưu Lifecuts

Bảo tàng đa giác quan đầu tiên được xây dựng ở ‘trái tim Thủ đô’: Sử dụng công nghệ 3D Mapping, cho phép khách tham gia trào lưu Lifecuts

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 11:32

Thông tin về Bảo tàng nghệ thuật mang tên I-Museum khiến nhiều người quan tâm vì đưa công nghệ 3D Mapping vào không gian nghệ thuật.

Người Anh hùng bắt sống tướng De Castries vừa được lấy tên để đặt tên đường, là cháu của danh nhân văn hoá Tạ Hiện

Người Anh hùng bắt sống tướng De Castries vừa được lấy tên để đặt tên đường, là cháu của danh nhân văn hoá Tạ Hiện

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 11:09

Cách đây 70 năm, ông là một trong những chiến sĩ góp công vào chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy của dân tộc.

Loại lá quen thuộc dễ dàng bắt gặp mọc ở bên đường lại là ‘vị thuốc quý hơn vàng’, vừa giúp điều trị tiểu đường vừa có đặc tính chống ung thư hiệu quả

Loại lá quen thuộc dễ dàng bắt gặp mọc ở bên đường lại là ‘vị thuốc quý hơn vàng’, vừa giúp điều trị tiểu đường vừa có đặc tính chống ung thư hiệu quả

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 10:10

Chiết xuất loại lá này còn có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa da do thành phần có hàm lượng chất chống oxy hóa cao.