Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 07/11/2023, 13:22 PM

Một loại lá tưởng bỏ đi nhưng lại là “báu vật” cực kỳ tốt cho sức khỏe, nhà nào cũng nên trồng 1 cây có thể ăn quanh năm

Lá cây này là vị thuốc có nhiều công dụng trị bệnh hiệu quả, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu rất tốt cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Đối với nhiều người, ớt là loại quả đã quá quen thuộc trong mỗi bữa ăn, nhưng ít ai biết rằng ngoài quả ra thì lá ớt cũng có những công dụng tuyệt vời không kém.

la20230311212954

Theo Y học cổ truyền, lá ớt có vị đắng, tính mát tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Lá ớt rất giàu hóa chất thực vật phytochemcials và các phenolic acids. Các chất này có tính kháng oxy hóa rất cao, tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Ngoài ra, có thể kể đến một số công dụng tuyệt vời của lá ớt như:

Hỗ trợ tiêu hóa

Những nghiên cứu mới nhất cho thấy, lá ớt có khả năng làm giảm lượng cholesterol “xấu” trong cơ thể, làm hạn chế sự tăng trưởng của các loại vi khuẩn do ô nhiễm thức ăn và bảo vệ màng dạ dày trong những trường hợp bị nhiễm H.pylori.

Chữa đau nhức

1-1669208796712812923476

Dùng vài lá ớt có kích thước lớn cho vào chảo, bỏ thêm dầu ô liu và đảo đều. Khi dầu vừa ấm thì vớt lá ra và dùng lá ớt ấm này đắp vào chỗ sưng đau như khớp, cơ sẽ giúp cải thiện tình hình.

Chữa mụn nhọt, vết thương

Lấy lá ớt, lá na, lá bồ công anh, lá tử vi, lá táo, mỗi thứ từ 10 – 20g, đem rửa sạch, giã nát cùng ít muối ăn rồi đắp vào vết thương hay mụn nhọt, đầu đinh. Hoặc lấy lá ớt, cành xương rồng bà có gai, lá mồng tơi mỗi thứ 5 – 10g, giã nát đắp vào nơi mụn nhọt. Ngày thay thuốc 1 lần.

Chữa tai biến mạch máu não

la-ot-chua-dot-quy-1

Lá ớt (loại ớt chỉ thiên quả nhỏ) đem giã nhỏ, thêm nước và ít muối, chắt nước cho người bệnh uống, bã đắp vào răng sẽ tỉnh.

Lấy 100g lá ớt chỉ thiên (chú ý loại lá già để có tác dụng tốt nhất), cho lá vào máy xay với 500ml nước đun sôi để nguội và 2g muối, lọc phần nước cho bệnh nhân uống, phần lá ớt thì đắp vào răng sẽ giúp bệnh nhân chóng hồi phục.

Trị đau lưng cho bà bầu

Rửa sạch lá ớt, giã nát rồi đem sao nóng, thêm rượu trắng vào rồi sao tiếp. Sau đó trộn với rượu trắng rồi bọc trong một chiếc khăn mỏng hoặc túi vải chườm lên phần lưng bị đau, xoa đi xoa lại nhiều lần. Mỗi ngày làm 1 lần, làm liên tục chỉ trong khoảng 2 tuần chứng đau lưng sẽ hết. Nếu lá ớt đã nguội có thể tận dụng lại 1-2 lần, đem sao nóng lên dùng lại vẫn hiệu quả.

Bảo vệ mắt

Ăn ớt cay có thể làm bạn chảy nước mắt, tuy nhiên ớt có rất nhiều tiền chất vitamin A như cà chua vậy. Và lá ớt cũng vậy, có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin, nhờ vậy có khả năng làm chậm sự lão hóa mắt.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

2-1024x683

Lá ớt rất giàu hóa chất thực vật phytochemcials và các phenolic acids, các chất này có tính kháng oxy hóa rất cao, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Chữa rắn rết cắn, côn trùng đốt

Có thể dùng riêng lá ớt tươi lượng vừa đủ giã nát, đắp vào vết cắn. Sau 15-30 phút nếu còn đau nhức làm thêm lần nữa.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Những lễ hội pháo hoa quốc tế được mong đợi nhất hè 2024

Những lễ hội pháo hoa quốc tế được mong đợi nhất hè 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS) - Không đơn thuần mang đến những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng trên nền trời, các lễ hội pháo hoa quốc tế còn là “đòn bẩy” kinh tế đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

4 loại quả nên bổ sung sau 50 tuổi giúp sống thọ, kiểm soát đường huyết, bổ tim mạch và khỏe xương khớp

4 loại quả nên bổ sung sau 50 tuổi giúp sống thọ, kiểm soát đường huyết, bổ tim mạch và khỏe xương khớp

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:07

Những loại quả này có giá thành rẻ, dễ dàng tìm thấy ở chợ Việt.

Việt Nam có ngôi cổ tự gần 300 năm tuổi trên đảo Cù Lao Chàm nổi tiếng với '4 không'

Việt Nam có ngôi cổ tự gần 300 năm tuổi trên đảo Cù Lao Chàm nổi tiếng với '4 không'

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:06

Ngôi chùa có địa thế đẹp, tựa lưng vào núi, tầm nhìn ra cánh đồng thoáng đoãng. Vì vậy, nơi đây thu hút rất nhiều người dân địa phương đến hành lễ, cầu may mắn, bình an, du khách đến vãng cảnh, thăm thú, lễ bái.