Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 27/10/2023, 15:55 PM

Loại lá được người Hàn ví như “kho báu dinh dưỡng”, giúp hạ đường huyết, giảm mỡ máu hiệu quả, ở Việt Nam sẵn có

Không chỉ có lá, các bộ phận như thân, rễ hay hạt đều có tác dụng cho sức khỏe.

Loại lá được người Hàn ví như “kho báu dinh dưỡng”, giúp hạ đường huyết, giảm mỡ máu hiệu quả, ở Việt Nam sẵn có

Sapo: Không chỉ có lá, các bộ phận như thân, rễ hay hạt đều có tác dụng cho sức khỏe. 

Chùm ngây hay cây ba đậu dại là loại cây có nhiều chất dinh dưỡng, tất cả các bộ phận của cây như lá, rễ hay hạt đều có lợi cho sức khỏe. Hầu như tất cả các phần của cây này có thể được ăn hoặc sử dụng làm thành phần trong các loại thuốc thảo dược truyền thống.

Empty

Trong số, lá chùm ngây được coi là bộ phận giá trị bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất, bao gồm axit amin thiết yếu, carbohydrate, chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật quan trọng. Loại lá này dễ dàng tìm mua dưới dạng lá tươi để chế biến món ăn, bột hoặc trà chùm ngây. ‏

Kênh truyền hình Channel A của Hàn Quốc từng mời các chuyên gia và bác sĩ để chứng minh những tác dụng đặc biệt của cây chùm ngây. Trong một chương trình có tên "I Am the Body God," Tiến sĩ Lim Kyung-sook, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, đã khen ngợi cây chùm ngây là một "kho báu dinh dưỡng."

Empty

Các chuyên gia Hàn Quốc đã đặc biệt nhấn mạnh các tác dụng quan trọng của cây chùm ngây, bao gồm kiểm soát đường huyết, thanh lọc cơ thể, chống lão hóa và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây ra gốc tự do. Bột lá chùm ngây có thể được kết hợp với trái cây hoặc sữa chua hoặc pha với nước ấm để tạo thành một thức uống ngon và bổ dưỡng.

‏Những lợi ích của lá chùm ngây với cơ thể đã được khoa học chứng minh:

Giảm lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Có nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng lá chùm ngây có khả năng làm giảm lượng đường trong máu nhờ vào các thành phần như axit chlorogen và isothiocyanates. Hàm lượng kẽm trong loại lá này cũng có tác dụng kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Empty

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trong Tạp chí Quốc tế về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng đã chỉ ra rằng việc bổ sung 50g lá chùm ngây vào bữa ăn của những người mắc bệnh tiểu đường có thể giúp họ giảm mức đường trong máu xuống 21%.

‏Giảm cholesterol‏

Theo chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Isabel Smith, việc cholesterol (mỡ máu) cao tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, chùm ngây có khả năng giảm cholesterol một cách hiệu quả. Hiệu quả này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh, cho thấy rằng chùm ngây còn có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành xơ vữa động mạch và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

cay-chum-ngay

‏Chống lão hóa, làm đẹp da‏

Lá chùm ngây chứa nhiều chất chống oxi hóa như flavonoid và polyphenol, giúp ngăn chặn dấu hiệu lão hóa sớm và duy trì sự tươi trẻ của làn da. Những hợp chất này có khả năng mạnh mẽ trong việc chống viêm và hứa hẹn mang lại lợi ích trong việc bảo vệ da khỏi quá trình lão hóa.

Theo một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm năm 2012 tại Anh, 90 phụ nữ ở độ tuổi trung niên sau ba tháng sử dụng 7g bột lá chùm ngây mỗi ngày, mức độ chống oxi hóa trong máu của họ đã tăng đáng kể.

Empty

Lá chùm ngây cung cấp beta-carotene, protein, vitamin C và canxi, chúng có tác dụng làm chất chống oxi hóa hiệu quả trong việc hỗ trợ làm da khỏe, làm lành vết thương và viêm da. Nhờ vào các chất chống oxi hóa và các chất dinh dưỡng thực vật, hợp chất kháng khuẩn nên lá chùm ngây có tác dụng ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

‏Bảo vệ gan‏

Gan là một bộ phận vô cùng quan trọng đóng vai trò chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn và duy trì sức khỏe của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chùm ngây chứa một lượng đáng kể hợp chất polyphenol bảo vệ, giúp kích thích quá trình tái tạo mô gan bị tổn thương, cải thiện tình trạng và bảo vệ sức khỏe của gan. Các thử nghiệm gần đây trên con người đã cho thấy rằng chùm ngây có thể có vai trò như một loại liệu pháp hỗ trợ trong việc chống bệnh ung thư gan.

Empty

Tốt cho dạ dày‏

Lá chùm ngây có khả năng ổn định tiêu hóa. Những người gặp vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đầy bụng, viêm dạ dày và viêm loét đại tràng có thể bổ sung lá chùm ngây vào chế độ ăn uống của họ. Nhờ tính kháng sinh và kháng khuẩn, trà làm từ lá chùm ngây trở thành một phương phương thuốc tự nhiên cho các vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, lượng vitamin B cao trong lá chùm ngây cũng giúp cải thiện quá trình tiêu hóa.

Empty

Tuy nhiên, người sử dụng lá chùm ngây hàng ngày nên tuân thủ mức 70g/ngày và hạn chế việc tiêu thụ sắt quá mức. Phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng chùm ngây để ngăn ngừa tình trạng co cơ trơn tử cung và nguy cơ sẩy thai.

Người sử dụng lá chùm ngây hàng ngày không nên vượt quá 70g, tránh lượng sắt dư thừa. Chùm ngây bổ nhưng phụ nữ mang thai không nên dùng để tránh gây co cơ trơn tử cung và làm sẩy thai.‏

Theo Healthline, Channel A.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:55

Không chỉ là một hang động với những kỳ tác của thiên nhiên, đây còn là nhân chứng sống cho một nền văn hóa của người Việt cổ.

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:54

Trước đó, cô gây được chú ý ngay từ khi ghi danh Miss Universe Vietnam 2023.

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 17:04

Hiện nay, nhiều người lớn tuổi giúp con cái chăm sóc cháu đều không có cuộc sống thoải mái, đôi khi còn cảm thấy rất oan ức.