Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 23/11/2023, 15:54 PM

Loại lá chứa nhiều canxi hơn cả sữa, ngăn ngừa ung thư nhưng người Việt thường xuyên vứt đi

Hầu hết bộ phận của loại rau củ này đều có lợi cho sức khỏe, nhưng mọi người lại thường chỉ ăn củ mà vứt đi phần lá.

Củ cải trắng là một loại thực vật có nguồn gốc từ Đông Á và Đông Nam Á. Lá của chúng mọc rất nhanh, dài khoảng 15 - 18cm, trông khá giống rau cải nên nhiều người bị nhầm 2 loại này là 1. Tuy nhiên, khi ăn củ cải, đa phần mọi người chỉ dùng phần củ mà bỏ đi phần lá xanh bên trên.

la1

Ít ai biết được rằng phần lá bị bỏ đi là kho tàng dinh dưỡng, chứa hàm lượng canxi cao, cứ 100 gam lá rau củ cải có chứa 150 đến 350mg canxi. Hàm lượng canxi của nó được xếp vào hàng tốt nhất trong số các loại rau, vượt qua cả sữa và đậu nành.

Lá củ cải trắng có vị đắng, mùi hơi hăng, tính bình và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, thường được sử dụng để bồi bổ sức khỏe và còn hỗ trợ chữa trị một số loại bệnh. Dưới đây là 6 lợi ích của lá cải trắng đối với sức khỏe.

Điều hòa huyết áp

Các chuyên gia sức khỏe cho biết lá củ cải trắng chứa rất nhiều hàm lượng kali, hợp chất này có tác dụng kiểm soát và duy trì huyết áp ổn định, ngăn ngừa huyết áp cao, bệnh tim và tai biến mạch máu não.

la2

Tăng khả năng miễn dịch

Hàm lượng sắt cao trong lá củ cải trắng giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi và tăng năng lượng. Bên cạnh đó, lá củ cải trắng còn chứa nhiều vitamin A, vitamin C, phốt pho và thiamine giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Lá củ cải trắng có đặc tính giảm lượng đường trong máu. Đồng thời, nước ép lá củ cải trắng còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 cũng như các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Hầu hết các bà nội trợ chỉ thắc mắc lá củ cải trắng có ăn được không chứ không hề biết loại lá này có nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời, điển hình là bệnh trĩ - bệnh gây đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân.

Chỉ cần bổ sung lá củ cải vào chế độ ăn uống hàng ngày, có thể giúp kiểm soát bệnh trĩ nhờ các đặc tính kháng khuẩn, giảm viêm và sưng của lá.

Hỗ trợ giảm cân

Thừa cân luôn là mối lo ngại hàng đầu đối với chị em phụ nữ, nguồn chất xơ dồi dào của lá củ cải trắng là trợ thủ đắc thức giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, loại lá này còn chứa lượng calo và cholesterol thấp, thích hợp cho những người đang muốn kiểm soát cân nặng.

la3

Ngăn ngừa ung thư

Một trong những công dụng đáng kinh ngạc mà lá củ cải trắng đem lại đó phòng ngừa căn bệnh ung thư cực kỳ tốt. Nhờ chứa các hợp chất chống oxy hóa phenolic cao, lá củ cải trắng có thể ngăn ngừa tối đa sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào ung thư khác nhau.

la4

Mặc dù lá củ cải trắng có nhiều chất bổ dưỡng nhưng lại trở nên độc hại nếu những đối tượng sau đây nạp vào cơ thể, cụ thể:

Người gặp vấn đề rối loạn tuyến giáp: Củ cải trắng có chứa chất gây ảnh hưởng đến tuyến giáp và tác động đến hoạt động của hormone. Lá củ cải trắng cũng ít nhiều có ảnh hưởng không tốt khi những đối tượng này sử dụng món ăn từ nó. Ngoài ra với những ai đang sử dụng thuốc nitrat cũng cần kiêng ăn củ cải trắng và lá củ cải trắng.

Người đang sử dụng thuốc làm loãng máu: Nên hạn chế ăn một lượng lớn củ cải trắng và lá củ cải trắng để đảm bảo thuốc được phát huy tối đa công dụng, vì củ cải trắng có tác dụng làm đông máu.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Chuyên gia cảnh báo: Một loại thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến nếu uống quá liều có thể gây tử vong

Chuyên gia cảnh báo: Một loại thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến nếu uống quá liều có thể gây tử vong

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 20:22

Uống loại thuốc này quá liều còn nguy hiểm hơn so với tiêm hay đặt hậu môn quá liều.

Lũ quét sập núi đá làm phát lộ hòn đá lạ màu trắng, nông dân đem bán 'chui', chính quyền vào cuộc 'truy vết' vị trí chôn bảo vật chấn động cả thế giới

Lũ quét sập núi đá làm phát lộ hòn đá lạ màu trắng, nông dân đem bán 'chui', chính quyền vào cuộc 'truy vết' vị trí chôn bảo vật chấn động cả thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:31

Người nông dân tại đó không hề hay biết về giá trị thật sự của ‘báu vật’ này mà đem bán với giá rẻ bèo.

Việt Nam có bán loại quả giàu sắt hơn thịt bò, 'bổ tựa nhân sâm' lại hạ đường huyết hiệu quả: Ép thành dầu giá cao nhưng siêu tốt cho sức khỏe

Việt Nam có bán loại quả giàu sắt hơn thịt bò, 'bổ tựa nhân sâm' lại hạ đường huyết hiệu quả: Ép thành dầu giá cao nhưng siêu tốt cho sức khỏe

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:27

Đây là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, được coi là thực phẩm "bổ tựa nhân sâm", đẩy lùi nhiều căn bệnh khác nhau.