Media chất lượng & cuộc sống
Chủ nhật, 10/12/2023, 21:14 PM

Loại lá được người Ai Cập gọi là ‘cây trường sinh’, vừa là ‘thuốc hạ đường huyết’ tự nhiên vừa tốt cho người tiểu đường, có nhiều ở chợ Việt

Loại lá này được dùng làm thuốc ở nhiều nước trên thế giới với những tác dụng tuyệt vời ít ai biết.

Cây lô hội, hay nha đam được sử dụng trong y học chữa bệnh ở thời Ai Cập cổ đại từ hàng nghìn năm trước, từng được người Ai Cập gọi với cái tên ‘cây trường sinh bất tử’. Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia Mỹ (NCCIH), có bằng chứng cho thấy, lô hội được nữ hoàng Ai Cập Cleopatra I sử dụng như 1 thức uống hàng ngày để tạo ra một làn da mịn màng, vẻ ngoài tươi tắn.

5

Theo y học cổ truyền, lô hội vị đắng, tính mát, lợi vào 4 kinh, có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc, mát huyết, chỉ huyết (cầm máu), nhuận tràng, thông đại tiện. Lô hội thường dùng chữa một số bệnh như đau đầu, chóng mặt, đại tiện bí, viêm dạ dày, tiêu hóa kém, viêm tá tràng, viêm mũi, kinh bế, cam tích, kinh giản (co giật) ở trẻ em.

Ngoài ra, thông tin trên Medicalnewstoday cũng cho biết, một phân tích dựa trên dữ liệu của 9 nghiên cứu tại Mỹ cho thấy nước ép cây lô hội đặc biệt có tác dụng đối với những người bị bệnh tiểu đường và tiền đái tháo đường. Nghiên cứu phát hiện những người bị bệnh tiểu đường có mức đường huyết lúc đói (FBG) trên 200mg/dl có thể hạ xuống sau khi uống nước lô hội.

Bên cạnh những tác dụng trên, loại thần dược này còn có công dụng khác như:

Hạ đường huyết

1

‏Theo một nghiên cứu trên tập san học thuật Phytomedicine, uống 2 thìa nước ép lô hội mỗi ngày có thể làm giảm lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các hợp chất trong lô hội được cho là có tác dụng hỗ trợ cân bằng đường huyết, có lợi cho những người có tiểu đường hoặc có nguy cơ tiểu đường.‏

‏Thêm lô hội vào chế độ ăn uống của người đái tháo đường có thể cải thiện sức khỏe bởi các enzym, hợp chất có lợi. ‏Tuy nhiên, những người đang dùng thuốc hạ đường huyết nên thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lô hội vì nước ép từ loại lá này có thể làm giảm đường huyết quá mức.

Giảm chứng ợ nóng, hỗ trợ tiêu hóa

4

‏Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh rối loạn tiêu hóa phổ biến, thường có triệu chứng ợ nóng. Một đánh giá năm 2010 cho thấy việc sử dụng lô hội trong bữa ăn có thể làm giảm các triệu chứng ợ nóng và làm dịu các vấn đề liên quan đến tiêu hóa khác. ‏

‏Trong phần gel lô hội chứa enzyme giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm cảm giác chướng bụng. Vậy nên loại lá này còn được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên, thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón.

Tăng cường khả năng miễn dịch

3

‏Lô hội chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin E, beta-carotene (dạng tiền thể của vitamin A), và nhiều khoáng chất như magie, kẽm và selen. Những chất dinh dưỡng này đều đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ hệ thống miễn dịch. 

Các hợp chất chống oxy hóa trong lô hội như polyphenols và flavonoids giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do. Việc sử dụng lô hội thường xuyên có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nâng cao khả năng chống lại bệnh tật cho cơ thể.

‏Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng lô hội cũng có một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, dị ứng phát ban. Vậy nên điều bắt buộc cần làm trước khi uống hay bôi lô hội đó là thử phản ứng trên da ít nhất 24 tiếng để xem liệu bạn có bị dị ứng hay không. Tránh gel lô hội tiếp xúc lên mắt gây kích ứng và nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi dùng lâu dài.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Ban tin CL&CS: Thăm nơi Bác Hồ viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”

Ban tin CL&CS: Thăm nơi Bác Hồ viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:10

(CL&CS) - Những nội dung chính: Thăm nơi Bác Hồ viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”; Hà Nội thành lập 5 tổ công tác đặc biệt; Lừa đảo qua mạng: Chuyện không mới nhưng vẫn gây nhức nhối; Thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến; Doanh nghiệp thủy sản Việt tự tin chiếm lĩnh các thị trường khó tính; Tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với xăng dầu; Đẩy mạnh công nghệ trong công tác quản lý mỹ phẩm.

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:01

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp; Hơn 800 thương hiệu quốc tế dự triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024; Tiện lợi cho người dân khi sử dụng tài khoản VneID để truy cập dịch vụ công; Những nét mới của Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2024.