Thứ hai, 30/10/2023, 10:02 AM

Loại gỗ tiền tỷ chỉ duy nhất Việt Nam mới có: Tên cực kêu, Nhật, Trung săn lùng, có tiền cũng chưa chắc mua được vì cực kỳ quý hiếm

Đây là loại gỗ quý hiếm mang nhiều tầng ý nghĩa về sức khỏe lẫn phong thủy, từng được xem là một trong những cống phẩm cấp cao của các triều đại vua chúa.

Theo một vài ghi chép cũng như dân gian truyền miệng về cây trầm kỳ nam là một loại gỗ có nguồn gốc từ cây dó bầu, chứa một lượng lớn chất nhựa có mùi thơm. Cây này thường mọc rộng rãi trong những cánh rừng lâu năm, như Khánh Hòa, Quảng Nam và Quảng Ngãi,.. Theo sách Những cây thuộc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS Đỗ Tất Lợi, kỳ nam Việt Nam có giá trị rất cao với thị trường quốc tế, nhất là với Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hồng Kông,... Đây cũng là loại trầm hương quý hiếm và giá trị nhất mà chỉ ở Việt Nam mới có (theo Báo Tri thức & Cuộc sống).

Kỳ nam tự nhiên vô cùng quý hiếm.

Kỳ nam tự nhiên vô cùng quý hiếm.

Cây kỳ nam đôi khi bị nhầm lẫn với trầm hương, vì cả hai có cơ chế hình thành tương tự. Vì vậy, sự quan tâm đối với cây kỳ nam là gì luôn đặc biệt lớn.

Rừng cây dó bầu.

Rừng cây dó bầu.

Cả trầm hương và kỳ nam xuất phát từ cây dó bầu. Khi cây này bị tổn thương do tác động của thiên nhiên hoặc thiên tai, như đổ gãy cành hoặc bị kiến đục thân, nó sẽ phản ứng bằng cách tạo ra loại nhựa để bảo vệ và chữa lành. Sự khác biệt chính giữa kỳ nam và trầm hương là nguồn gây ra sự hình thành của chúng.

Kỳ nam cần tới tối đa là 1000 năm mới có thể tích trầm, có loại tới hơn 3000 năm.

Kỳ nam cần tới tối đa là 1000 năm mới có thể tích trầm, có loại tới hơn 3000 năm.

Thực tế cho thấy không phải cây nào cũng có khả năng sản sinh ra kỳ nam và trầm hương một cách dễ dàng. Gỗ kỳ nam phải mất tới 50 năm đến hơn 1000 năm tích trầm.

Trong khi giữa hàng ngàn cây dó bầu chỉ tạo ra một cây trầm, thì phải cần hàng triệu cây dó bầu mới có thể tạo ra một cây kỳ Nam. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi kỳ nam luôn nằm trong số những loại cây quý hiếm và có giá trị kinh tế cao nhất.

Hiện nay, giá của kỳ nam dao động trong khoảng từ 2 tỷ đến 6 tỷ đồng cho mỗi kg loại gỗ rục không chìm trong nước.

Kỳ nam nhân tạo không bao giờ được như kỳ nam tự nhiên.

Kỳ nam nhân tạo không bao giờ được như kỳ nam tự nhiên.

Các yếu tố quyết định giá kỳ nam bao gồm lượng dầu có trong gỗ, khả năng chìm nổi của khối gỗ và kích thước của nó. Những loại kỳ nam khác nhau có giá trị khác nhau, thường dao động từ 8 tỷ đến 16 tỷ đồng cho mỗi kg. Tất nhiên, giá cụ thể có thể thay đổi dựa trên thể tích và chất lượng của khối gỗ cũng như thị trường và nhu cầu từ các nhà sưu tầm.

Quan trọng là giá của kỳ nam có thể biến đổi theo thời gian và tình hình thị trường. Mặc dù giá cả thường có sự tăng dần, sự biến đổi này vẫn có giới hạn và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Giống như trầm hương, kỳ nam cũng có các loại với đặc tính riêng biệt, được xếp hạng theo độ quý hiếm, bao gồm:

1. Bạch Kỳ Nam: Bạch Kỳ Nam là một trong những loại gỗ Kỳ Nam quý hiếm nhất, mức giá của nó có thể lên đến 50 tỷ đồng/kg. Thời gian lên men của Bạch Kỳ Nam phải mất khoảng hơn 3000 năm trở lên.

Bạch Kỳ Nam là loại quý hiếm và đắt nhất.

Bạch Kỳ Nam là loại quý hiếm và đắt nhất.

Nó có màu trắng xám, với lớp vân mật bám quanh bề mặt, chứa nhiều tinh dầu và có cấu trúc mềm mại. Khi bạn cắt một khối Bạch Kỳ Nam, bạn sẽ thấy màu nâu đỏ bên trong. Tuy nhiên, do tác động của không khí, màu sắc tại vị trí cắt có thể sáng hơn sau một thời gian ngắn, thường trong vòng 1 giờ.

2. Thanh Kỳ Nam: Thanh Kỳ Nam được xếp hạng quý hiếm thứ hai trong các loại gỗ Kỳ Nam. Nó có màu ánh tím xanh độc đáo. Loại này thực tế có hai biến thể: một ít dầu và một nhiều dầu. Biến thể ít dầu thường cứng và khô, trong khi biến thể nhiều dầu sẽ mềm hơn.

Thanh Kỳ Nam.

Thanh Kỳ Nam.

3. Huỳnh Kỳ Nam: Huỳnh Kỳ Nam xếp hạng quý hiếm thứ ba. Nó có màu vàng giống màu sáp ong, có sự độc đáo và hấp dẫn riêng. Đặc tính của loại này bao gồm chất dầu cứng và có trọng lượng tương đối lớn.

Huỳnh Kỳ hay Hoàng Kỳ Nam.

Huỳnh Kỳ hay Hoàng Kỳ Nam.

4. Hắc Kỳ Nam: Hắc Kỳ Nam xếp hạng thứ tư về độ quý hiếm. Nó có màu đen đậm giống như màu hắc ín và nổi bật bởi việc tinh dầu hoà quyện vào cả thân cây. Do đó, Hắc Kỳ Nam có cảm giác khá cứng và nặng hơn so với các loại khác khi cầm lên.

Hắc Kỳ Nam

Hắc Kỳ Nam

*Nguồn theo: Sách "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" - GS.TS Đỗ Tất Lợi; Báo Tri thức & Cuộc sống.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội tổ chức Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp

Hà Nội tổ chức Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp dự kiến diễn ra từ ngày 17 - 20/5/2024 tại thị xã Sơn Tây. Chương trình nhằm mục tiêu kết nối nông dân, doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền, thân thiện môi trường và thúc đẩy kinh tế nông thôn.

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

(CL&CS)- Sáng 14/5 tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 về các yêu cầu chung đối với mực in sử dụng trên bao bì thực phẩm.

Nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề

Nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:03

(CL&CS) - Các sản phẩm làng nghề phần lớn mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, có sức cạnh tranh trên thị trường nội địa và quốc tế, có thể kể đến như gốm sứ, lụa, đồ gỗ, đá quý, tranh vẽ,... Việc phát triển du lịch trong các làng nghề giúp đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa; đồng thời quảng bá, giới thiệu các làng nghề trên địa bàn TP. Hà Nội.