Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 11/09/2023, 11:12 AM

Loài cá của Việt Nam giá cả tỷ đồng/kg cho 1 bộ phận, trong bụng chứa thứ quý hơn vàng được cả thế giới săn đón

Vùng biển Việt Nam có một loài cá vô cùng quý hiếm, xếp vào hàng những loại đắt đỏ nhất thế giới.

Với địa hình phân hoá, bờ biển dài cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt, thiên nhiên Việt Nam may mắn nuôi dưỡng được nhiều loài thuỷ hải sản quý mà những vùng khác ít có. Đứng top đầu trong hàng ngũ cá quý hiếm ở Việt Nam là cá sủ vàng, được cả thế giới săn đón.

Cá sủ vàng hay còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường… sinh sống ở các vùng nước Nam Á và Đông Nam Á. Ở Việt Nam, chúng sống và sinh trưởng rải rác ở các vùng biển dọc theo cả nước, nhưng không còn nhiều do từng bị khai thác quá mức. Sông Hồng từng là trung tâm sinh sản của cá sủ vàng, từng đạt sản lượng 20 - 30 tấn khai thác mỗi ngày nhưng hiện giờ đã cạn kiện. Cá sủ vàng gần như không thể nuôi trong môi trường nhân tạo. Tuy nhiên, chúng chưa được đưa vào sách đỏ vì vẫn có thể đánh bắt ngoài tự nhiên dù rất hiếm. Giá trị vô cùng cao về dinh dưỡng và y học giúp chúng có giá lên tới hàng tỷ đồng.

cá sủ 1

Cá sủ vàng có vây lưng dài, miệng rộng và khá nhọn, có màu vàng nghệ lấp lánh. Nửa thân dưới của chúng có màu trắng bạc hơi phớt hồng. Phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tùy thuộc vào môi trường mà cá sinh sống. Cá sủ vàng trưởng thành có cân nặng khoảng 100-130kg.

Người Trung Quốc quan niệm rằng, ăn cá sủ vàng sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt. Người Nhật Bản và Việt Nam thì gọi đây là "lộc trời". Thịt cá sủ vàng có mùi vị thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, giúp bồi bổ gan thận. Phụ nữ có thai hoặc sau khi sinh ăn cá sủ vàng sẽ bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu.

Loại cá này chứa nhiều protein, axit béo vitamin B, selen, kali và kẽm, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện thị lực, chữa trị một số bệnh về tuyến tiền liệt, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và chống ung thư. Đặc biệt, các nhà khoa học khuyến khích sử dụng các loại cá giàu omega-3 như cá sủ vàng để duy trì chức năng não bộ.

cá sủ 2

Cá sủ vàng, kết hợp với các loại rau củ và gia vị, tạo thành những món ăn tuyệt vời mang tới những lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe. Không ngạc nhiên khi các món ăn độc đáo từ cá sủ vàng lọt top 10 món ăn ưa thích nhất của người Hồng Kông (Trung Quốc) và được xếp vào hàng đắt nhất thế giới.

Ngoài thịt cá được dùng để chế biến món ăn, vẩy cá sủ vàng rất cứng nên được dùng để chế tạo những miếng gảy đàn cho người chơi đàn, bán sang Nhật Bản hay châu Âu.

cs 3

Trong cá sủ vàng có một bộ phận được xem là quý nhất và được ví ngang với vàng, đó là "bóng cá".

Theo truyền thông Trung Quốc, vào năm 1983, ông Lâm Đức Hoa, một ngư dân ở thôn Đồng Chiếu thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) tình cờ bắt được hai con cá sủ vàng. Do yêu thích món ăn từ bóng cá phơi khô nên ông quyết định đem về nhà chế biến. Sau khi mổ cá, làm sạch bóng và ngâm muối cẩn thận, ông Lâm đem chúng đi phơi. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì ông lại quên bẵng mất món bóng cá cho tới tận… 38 năm sau.

Thật kỳ lạ, khi được tìm thấy thì số bóng cá phơi khô không bị hỏng mà trở nên khô cứng, chuyển sang màu vàng phổ phách rất đẹp mắt, không có dấu hiệu nấm mốc. Mỗi miếng bóng cá dài khoảng 50cm, rộng 15cm và nặng 500g.

Ông Lâm đã nhờ con trai mình chụp lại ảnh của hai chiếc bong bóng cá rồi đăng lên mạng, nào ngờ, rất nhiều người đua nhau gọi tới hỏi mua. Có người ra giá tới 500.000 NDT (hơn 1,7 tỷ đồng).

bong bóng cá

Bóng cá sủ vàng phơi khô được cho là có giá trị dinh dưỡng ngang với nhân sâm, tổ yến. Trong bóng cá sủ vàng, cứ 500g thì chứa 442g đạm, được cho là có tác dụng đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược.

Báo Gia đình và Xã hội dẫn lời TS Đức Minh (Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Thực phẩm), hiện loài cá sủ vàng ở Việt Nam còn rất ít, gần như tuyệt chủng. Tuy nhiên, chúng chưa được đưa vào sách đỏ vì vẫn có thể đánh bắt được, vì vậy cá sủ vàng trở thành loài cá quý hiếm, có giá trị đắt như vàng ở Trung Quốc và Việt Nam.

TS Đức Minh cho rằng, cá sủ vàng được trả giá cao bởi nó có giá trị cao trong dinh dưỡng và y học, đặc biệt trong lĩnh vực y học. Riêng bong bóng cá được thương lái Trung Quốc, Nhật Bản mua để làm chỉ khâu tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật, loại chỉ này không gây tổn thương đối với mô, giảm nguy cơ viêm nhiễm. Bong bóng cá rất giàu đạm, cứ 500g bong bóng thì chứa 442g đạm, giúp người ăn đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu.

Trên thị trường, 1kg bong bóng cá sủ vàng tươi có giá từ 45.000 – 55.000 USD (tương đương 1-1,3 tỷ đồng). Cá sủ vàng nặng từ 40-50kg thì bóng cá sẽ rơi vào khoảng 1kg tươi.

bb cá 2

Cá sủ vàng mang tới giá trị kinh tế cao nhưng đang dần biến mất nên cần được bảo tồn. Một số chuyên gia cho biết, tâm lý khẳng định mình có thể ăn, sở hữu hàng độc của một số người mới là nguyên nhân chủ yếu thổi giá thị trường loài cá này lên cao.

Việc bảo tồn nguồn gen và nhân nuôi cá sủ vàng khá khó khăn do cá sủ vàng rất đắt, cần có kinh phí lớn mới gom đủ số lượng cá thể nhất định để cho sinh sản nhân tạo. Malaysia đã lập một trung tâm nghiên cứu, bảo tồn cá sủ vàng, song nước này không phải là nơi sinh cư để cá sinh sản nên rất khó thực hiện. Do đó trước mắt, để hướng đến nghiên cứu và bảo tồn cá sủ vàng thì cần giảm thiểu việc khai thác quá mức và mua bán các sản phẩm từ loài cá này trên thị trường.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Bãi đá được công nhận kỷ lục 'có hình dạng và màu sắc nhiều nhất Việt Nam': Mang vẻ đẹp như truyện cổ tích, hút hơn 7 triệu views trên TikTok

Bãi đá được công nhận kỷ lục 'có hình dạng và màu sắc nhiều nhất Việt Nam': Mang vẻ đẹp như truyện cổ tích, hút hơn 7 triệu views trên TikTok

sự kiện🞄Thứ sáu, 24/05/2024, 20:40

Thay vì ấn tượng với du khách bởi biển xanh, cát trắng thì nơi đây lại nổi tiếng những cảnh quan siêu lạ như trong phim Nàng tiên cá Ariel.

Đội đào kim cương phát hiện con tàu đắm chở ‘kho báu’ đầy vàng trị giá gần 300 tỷ đồng, hé lộ bí ẩn làm thay đổi hoàn toàn lịch sử động vật học

Đội đào kim cương phát hiện con tàu đắm chở ‘kho báu’ đầy vàng trị giá gần 300 tỷ đồng, hé lộ bí ẩn làm thay đổi hoàn toàn lịch sử động vật học

sự kiện🞄Thứ sáu, 24/05/2024, 20:28

Khi thợ đào kim cương làm khô một hồ nước mặn nhân tạo gần bờ biển, họ đã phát hiện các hiện vật cổ.

Bác sĩ U90 da vẫn hồng hào, dáng vẻ hoạt bát như thuở thanh xuân: Thì ra điểm mấu chốt là 5 việc kiên trì làm từ hồi trẻ

Bác sĩ U90 da vẫn hồng hào, dáng vẻ hoạt bát như thuở thanh xuân: Thì ra điểm mấu chốt là 5 việc kiên trì làm từ hồi trẻ

sự kiện🞄Thứ sáu, 24/05/2024, 20:26

Vị bác sĩ Trung Quốc sống khỏe mạnh, minh mẫn dù đã gần 90 tuổi khiến nhiều người muốn xin bí quyết.