Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/05/2018, 08:39 AM

Lộ các chiêu thức mua bán cổ phiếu "khủng" VPBank và những dòng tiền ngàn tỷ "lạ lùng"

NTD - Vừa qua, Trung tâm lưu ký chứng khoán vừa công bố thông tin về cuộc chuyển nhượng quyền sở hữu đối với cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với mức khủng gây rúng động thị trường.

 Trong đó, cuộc chuyển nhượng quyền sở hữu cổ phiếu VPB, tổng số cổ phiếu chuyển nhượng này lên tới gần 100 triệu (99.945.946) cổ phiếu, lớn nhất trong lịch sử giao dịch chuyển nhượng mã VPB từ khi chào sàn. Thương vụ này được cho là rất "bí ẩn" bởi tất cả những cái tên thể nhân và pháp nhân tham gia đều khá xa lạ với thị trường và ngay chính các thông tin mà VPB công khai từ khi chào sàn đến nay.

vpbank
Ngân hàng VP bank niêm yết giá chào sàn cổ phiếu VPB là 39.000 đồng/cổ phiếu.

 Việc chuyển nhượng cổ phiếu VPB diễn ra đối với ba công ty gồm: Công ty TNHH Tư vấn kinh doanh Trang Thành, địa chỉ tại tầng 16 Deaha  Business centre, số 360 Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (TP. Hà Nội); công ty TNHH Đầu tư Quang Đăng và công ty TNHH Đầu tư Lưu Khuyên cùng địa chỉ tại tòa nhà Licogi 13 Tower 164 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội).

Cụ thể, ngày 11/4/2018 công ty Trang Thành chuyển nhượng 22,7 triệu cổ phiếu cho cá nhân ông Trần Anh Quốc Thuyên (chính là người đại diện theo pháp luật của công ty này) với giá trị lên đến 1.500 tỷ đồng.

Trước đó, hai công ty còn lại là Quang Đăng và Lưu Khuyên nêu trên cũng thực hiện một giao dịch khủng tương tự vào ngày 28/3/2018 với việc chuyển nhượng gần 100 triệu cổ phiếu VPB ước tính lên đến 6.400 tỷ đồng. Các cá nhân được sang tên cổ phiếu gồm bà Đỗ Thị Mai (47,54 triệu VPB); bà Bùi Bích Hạnh (2,45 triệu cổ phần VPB); bà Trần Thị Hương (23,2 triệu cổ phần VPB); bà Đặng Thị Thanh Tâm (26,74 triệu cổ phần VPB).

co phieu vpbank
Sự biến động của cổ phiếu VPB 3 tháng đầu năm 2018 (Ảnh: Zing.vn)

 Đáng lưu ý, trong các thương vụ khủng này, cả 3 công ty nêu trên đều mới được thành lập và giải thể sau một thời gian ngắn hoạt động. Trong đó, lý do khiến các công ty này đều sớm tan rã là do làm ăn thua lỗ. Trả lời với báo chí trước đó, ông Trần Anh Quốc Thuyên của công ty Trang Thành đã cho biết vì công ty gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, không thể tiếp tục duy trì hoạt động nên phải làm thủ tục giải thể.

Thông tin trước đó, thời điểm ban đầu, cổ phiếu VPB niêm yết giá tham chiếu chào sàn là 39.000 đồng/ cổ phiếu, nhưng đến chốt phiên giao dịch ngày 28/3, VPB có giá khoảng 64.900 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, thu lãi ngàn tỷ đồng chỉ trong một thời gian ngắn hoạt động nhưng các công ty này đều tuyên bố làm ăn thua lỗ. Câu hỏi đặt ra: Liệu rằng, các công ty này lập nên chỉ tạo bình phong nhằm tạo cơ hội đẩy giá trị cổ phiếu VPB lên cao, thao túng thị trường, mang lại lợi ích cho ngân hàng VP bank?

Để tìm hiểu cụ thể vấn đề, PV sẽ tiếp tục liên hệ với phía ngân hàng VP bank để tìm lời giải đáp. Việc giao dịch này theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán là "tiềm tàng" những mối nguy hại đến sự minh bạch của toàn thị trường.

Dương Nhung

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.