Long An sẽ đứng thứ hai cả nước về số lượng khu công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh Long An sẽ có 51 khu công nghiệp (KCN) với diện tích gần 12.500ha. Đồng thời, tỉnh cũng quy hoạch mới 28 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.800ha.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Long An vừa công bố quy hoạch cho các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trong giai đoạn 2021-2030 nhằm mục đích thu hút đầu tư. Theo quy hoạch này, đến năm 2030, tỉnh Long An sẽ có tổng cộng 51 khu công nghiệp (KCN) và bổ sung thêm 28 cụm công nghiệp mới, tập trung phát triển các ngành công nghiệp chủ yếu như cơ khí chế tạo và chế biến thực phẩm.

Hiện tại, Long An có 26 KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư, với diện tích đất công nghiệp cho thuê gần 2.900 ha và tỷ lệ lấp đầy đạt 67,72%. Ngoài ra, tỉnh còn có 17 cụm công nghiệp đang hoạt động, với tổng diện tích đất cho thuê hơn 600 ha và tỷ lệ lấp đầy đạt 83,62%. Với quy hoạch này, Long An dự kiến sẽ trở thành địa phương có diện tích các KCN lớn thứ hai cả nước vào năm 2030, chỉ sau Bình Dương, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư.

Tỉnh Long An sẽ thu hút đầu tư cho 27 dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, phân bố tại nhiều địa phương trong tỉnh. Trong đó, huyện Đức Huệ có 7 dự án, huyện Đức Hòa có 5 dự án và huyện Cần Đước có 3 dự án.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An, ông Huỳnh Văn Quang Hùng, cho biết việc thu hút đầu tư các dự án này nhằm hiện thực hóa Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điều này cũng giúp tạo thêm quỹ đất để thu hút đầu tư vào tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị các doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm, lập hồ sơ theo quy định để làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp. Tỉnh Long An ưu tiên phát triển ngành công nghiệp theo hướng đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh, sử dụng tài nguyên hiệu quả và tiết kiệm, phấn đấu đạt chỉ số sản xuất công nghiệp tăng bình quân khoảng 13%/năm trong giai đoạn 2021-2030. Tỉnh cũng sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng tái tạo.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Long An cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở đã kiểm tra 41 dự án đầu tư, trong đó có 20 dự án trong KCN bị xử phạt vì không tuân thủ nội dung chủ trương đầu tư. Các vi phạm chủ yếu gồm không thực hiện đúng giấy chứng nhận đầu tư, không điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và không báo cáo hoạt động đầu tư theo quy định.

Thanh tra Sở KH&ĐT đã ban hành 21 quyết định xử phạt đối với các chủ đầu tư dự án, với tổng số tiền phạt gần 1,8 tỷ đồng. Trong 6 tháng còn lại của năm, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án đang chậm tiến độ.

Quá trình kiểm tra nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và tăng cường trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc quản lý và theo dõi các dự án đầu tư. Điều này sẽ giúp nắm bắt kịp thời các khó khăn và vướng mắc, đồng thời hỗ trợ các nhà đầu tư tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án trong năm 2024, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Thành

Bình luận

Nổi bật

Long An sẽ đứng thứ hai cả nước về số lượng khu công nghiệp

Long An sẽ đứng thứ hai cả nước về số lượng khu công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:07

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh Long An sẽ có 51 khu công nghiệp (KCN) với diện tích gần 12.500ha. Đồng thời, tỉnh cũng quy hoạch mới 28 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.800ha.

Giá chung cư Hà Nội tăng ở mọi phân khúc

Giá chung cư Hà Nội tăng ở mọi phân khúc

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:06

Tại Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm giá chung cư tăng vọt 31%. Đáng chú ý, diễn biến tăng giá ở loại hình chung cư tại Hà Nội không phải là tình trạng cục bộ, mà diễn ra ở tất cả các phân khúc, khu vực và dự án.

Phân khúc nào dẫn dắt thị trường BĐS miền Trung?

Phân khúc nào dẫn dắt thị trường BĐS miền Trung?

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:04

Theo đánh giá, dòng sản phẩm nào có nhiều nguồn cung mới ra thị trường thì sẽ chiếm ưu thế. Phân khúc căn hộ được kỳ vọng sẽ vực dậy thị trường BĐS miền Trung.