Thứ năm, 14/09/2023, 15:48 PM

Kỹ thuật “da kề da” – muôn vàn lợi ích cho mẹ và bé

(CL&CS) - Da kề da - khi trẻ sơ sinh được áp vào da mẹ hoặc bố tiếp xúc lớp da trần với nhau sau sinh 30 phút đến 1 tiếng. Đây là biện pháp mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé.

Với mục tiêu mang đến sự chăm sóc tốt nhất cho sản phụ và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đang thực hiện rất tận tâm kỹ thuật ấp Kangaroo (da kề da). Theo lời bác sỹ Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ấp Kangaroo là phương pháp tiếp xúc da kề da giữa mẹ/bố với bé. Trẻ sinh non gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và điều trị do bệnh lý phức tạp, sức đề kháng thấp nên việc ấp túi ngủ Kangaroo giúp cho các trẻ sinh non nhanh chóng hồi phục sức khỏe hơn.

da-ke-da-sau-sinh-tai-bv-hong-ngoc-1

Được biết, trước kia khi chưa có khu ấp, Khoa Sơ sinh thường xuyên gặp cảnh đêm hôm các mẹ bế con nhập viện cầu cứu trong tình trạng con tím, không ăn được vì sặc sữa. Mặc dù trước khi trẻ xuất viện, các bà mẹ cũng được luyện tập và hướng dẫn cách chăm con nhưng chỉ ít buổi, chưa đủ.

Tuy nhiên, trong hơn 3 năm qua, kể từ khi triển khai kỹ thuật Kangaroo để giúp các gia đình có thêm kỹ năng chăm con và hỗ trợ nhiều nhất giai đoạn ban đầu sau rời khỏi phòng điều trị những người mẹ “đặc biệt” tại đây đã hỗ trợ các sản phụ chăm con một cách khéo léo hơn.

Theo đó, ở khu ấp các mẹ được tập huấn từ việc cho ăn, giữ ấm, xử trí khi sặc sữa, biết cách cho trẻ thở khi bị tím, biết cách theo dõi con. Bởi có trường hợp, trẻ được mẹ bế đến viện thì đã không thể cứu được cho dù nếu mẹ được tập huấn, đủ tự tin chăm con sẽ hoàn toàn xử trí cứu trẻ tại nhà.

Giờ đây Khoa là địa chỉ tin cậy chăm sóc và điều trị những em bé sinh non, cân nặng thấp và cực thấp, các em bé đều được da kề da với mẹ/bố/người thân trong gia đình liên tục 20 giờ. Đây là phương pháp chăm sóc trẻ đơn giản mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện sức khỏe và hình thành tâm lý tình cảm của trẻ non tháng.

Bác sỹ của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho hay, thông qua phương pháp Kangaroo, trẻ sơ sinh đặc biệt là trẻ đẻ non sẽ nhận được lợi ích như hỗ trợ sự phát triển não bộ; thúc đẩy sự liên kết giữa mẹ và bé; cải thiện hơi thở; điều hòa thân nhiệt; giúp con bú dễ dàng hơn và tăng cường sữa mẹ; giúp trẻ ngủ ngon hơn. Đồng thời, kỹ thuật này cũng giúp trẻ giảm nhiễm trùng, giảm bệnh tật, giảm các biểu hiện tăng động, lo âu khi lớn.

“Khi ấp con, ngực mẹ như lồng ấp, bảo đảm cho con đủ nhiệt độ, tiếng tim đập của mẹ kết nối với con từ khi trong bụng mẹ, lắng nghe nhịp tim đập của mẹ, đứa trẻ cảm nhận được sức khỏe của mẹ có bình thường hay không trẻ sẽ yên tâm bởi không gì bù đắp được cho trẻ bằng người mẹ”, bác sỹ Hương kể.

Không chỉ em bé, sản phụ sau sinh cũng nhận được lợi ích to lớn sau khi da kề da với trẻ như ngăn trầm cảm sau sinh, giảm các bệnh lý liên quan; Sản phụ co hồi tử cung tốt, giảm mất máu; Sữa về sớm và nhiều, duy trì sữa mẹ.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân được chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, phát huy hiệu quả trong các nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:14

Dù không được uỷ quyền hay liên kết tuyển sinh, đào tạo nghề thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở spa, “học viện” ở TPHCM đua nhau “mọc lên” rồi dùng hình ảnh của một số trường nghề để tuyển học viên.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.