Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 08/11/2019, 18:43 PM

Kỷ niệm 30 năm thành lập Viện Tim mạch Việt Nam

(NTD) - Sáng ngày 8/11/2019, tại Hà Nội, diễn ra lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Viện Tim mạch Việt Nam (VTMVN) . Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể VTMVN và các danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cho một số đơn vị, cá nhân.

Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai được thành lập (11/11/1989) theo quyết định số 704/BYT/QĐ của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Thực tế, Bệnh Viện Bạch Mai, được thành lập từ năm 1911 (hơn 108 năm),  một bệnh viện đa khoa, với thế mạnh nội khoa nói chung. Thời kỳ đó chưa có chuyên ngành tim mạch riêng rẽ.

Một lĩnh vực làm nên tên tuổi và trở thành mũi nhọn của Viện: chuyên ngành tim mạch can thiệp. Khởi nguồn khá sớm, từ phương pháp thông tim thăm dò huyết động với hình ảnh của cố PGS. Đinh Văn Tài, nguyên Phó chủ nhiệm Khoa Tim mạch - một trong những người đầu tiên rất tâm huyết để triển khai kỹ thuật thăm dò thông tim huyết động ở nước ta từ những năm 1970. Nhưng thực sự một bước ngoặt quan trọng trong sự tiến bộ của Viện Tim mạch và cũng là của ngành tim mạch nước nhà, khi các bác sĩ của Viện Tim mạch - nơi đầu tiên trong cả nước (từ năm 1995) tiếp thu và triển khai nhanh chóng được kỹ thuật chụp động mạch vành qua da, nong và đặt stent động mạch vành, mà những người tiếp cận đầu tiên gồm các bác sỹ: Trần Văn Dương, Nguyễn Quang Thư, Phạm Mạnh Hùng, Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Lân Hiếu, Nguyễn Quốc Thái,... Với sự triển khai của các phương pháp tim mạch can thiệp này, không những hàng vạn bệnh nhân bị động mạch vành đã được cứu sống, mà nhiều kỹ thuật tiên tiến khác cũng đã được thực hiện rất ngoạn mục.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, đã có sự thay đổi đáng kể cả về lượng và chất tại VTMVN, từ chỗ chỉ có 55 giường bệnh, với khoảng 50 cán bộ, cơ sở vật chất thiếu thốn, lạc hậu... đến nay VTMVN có 475 giường bệnh và nhiều đơn vị chuyên sâu như: cấp cứu hồi sức tim mạch, các thăm dò hình ảnh, điện tim và đặc biệt, đơn vị tim mạch can thiệp với 6 phòng máy, một đơn vị phẫu thuật với 4 phòng mổ hiện đại. Đội ngũ nhân lực có gần 400, trong đó có rất nhiều các giáo sư, PGS, TS, THS... với trình độ chuyên môn hàng đầu, đẳng cấp ngang tầm quốc tế, phẩm chất đạo đức tốt.

IMG_3646
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Viện Tim mạch Việt Nam

 BVTMVN từ chỗ chủ yếu là các thực hành lâm sàng, với các thăm dò thô sơ, nay đã trở thành trung tâm hàng đầu cả nước và khực trong lĩnh vực chuyên môn chuyên ngành tim mạch. Là tuyến cuối của ngành, hàng năm, VTMVN điều trị nội trú cho trên 20 000 lượt người bệnh tim mạch phức tạp, thăm khám cho hàng trăm nghìn lượt người bệnh, phẫu thuật cho hàng nghìn trường hợp. Đặc biệt, mỗi năm VTMVN có tới hơn 12.000 bệnh nhân được can thiệp tim mạch, và trở thành trung tâm lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực này.

VTMVN đã thực hiện thường quy hàng chục kỹ thuật điều trị tiên tiến: nong van hai lá, nong và đặt stent động mạch vành, thăm dò điện sinh lý tim và điều trị bằng RF các rối loạn nhịp tim, bít các lỗ thông liên nhĩ, thông liên thất, bít ống động mạch bằng các dụng cụ qua da, đặt stent Graft, thay van động mạch chủ qua da (TAVI), sửa van hai lá qua da với MitraClip, mổ cầu nối chủ - vành, mổ phình, tách động mạch chủ... Việc thực hiện các kỹ thuật này đã cứu sống hàng chục ngàn ca bệnh hiểm nghèo cho mọi tầng lớp nhân dân. 

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.