Thứ hai, 07/06/2021, 08:26 AM

Kỳ 2: Trạm trộn bê tông Bình An (Phú Xuyên), cơ quan chức năng có vô cảm?

(CL&CS) - Việc trạm trộn bê tông Bình An gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, một cán bộ lãnh đạo huyện Phú Xuyên trả lời phóng viên “có cái sẽ cung cấp được nhưng có cái sẽ không cung cấp được”.

Liên quan đến trạm trộn bê tông Bình An của Công ty Công ty TNHH Một thành viên xây dựng Bình An (tiểu khu Phú Mỹ - thị trấn Phú Xuyên - Hà Nội) mà chúng tôi đã phản ánh ở kỳ trước về tình trạng trạm trộn này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, vừa qua một cán bộ lãnh đạo huyện Phú Xuyên trả lời phóng viên “có cái sẽ cung cấp được nhưng có cái sẽ không cung cấp được”.

Sau khi nhận được ý kiến của người dân ở tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên về trạm trộn bê tông Bình An nói trên và có bài viết phản ánh tại https://chatluongvacuocsong.vn/tram-be-tong-binh-an-gay-anh-huong-nghiem-trong-chat-luong-cuoc-song-nguoi-dan-d86928.html, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Phú Xuyên với mong muốn được tìm hiểu thêm về hoạt động cũng như các giấy phép liên quan của trạm nhưng phải rất khó khăn khi tiếp cận với các lãnh đạo huyện Phú Xuyên thì chúng tôi mới có được một cuộc trao đổi rất ngắn ngủi với ông Vũ Văn Hữu - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên.

93778fce-5697-4bb6-b707-643a6a3aa944-1535

Trạm trộn bê tông hoạt động ngay khu dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Phú Xuyên.

Trong cuộc trao đổi này, khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ giấy phép hoạt động của trạm bê tông Bình An để có cơ sở trả lời người dân thì ông Hữu nói “có cái sẽ cung cấp được, nhưng có cái cũng sẽ không cung cấp được”. Bên cạnh đó, ông Hữu cũng chia sẻ “trong cuộc họp mới đây tôi cũng đề xuất là giải tán đi (trạm bê tông Bình An - PV) vì trong này cũng có gia đình tôi chứ không riêng gì gia đình ai cả”.

Ông Hữu cho biết thêm, khi dư luận gay gắt phản đối trạm bê tông Bình An thì các cơ quan chức năng của TP Hà Nội cũng đã có nhiều động thái kiểm tra và đặc biệt đã xử phạt nhiều lần, trong đó có Sở Xây dựng. Tuy nhiên, về phía UBND huyện Phú Xuyên thì ông Hữu thông tin vào ngày 4/5 vừa qua cũng đã kiểm tra đánh giá và “sắp tới sẽ xử phạt”.

Tuy thông tin là như vậy nhưng ông Hữu vẫn từ chối cung cấp hồ sơ giấy phép của trạm trộn bê tông Bình An với lý do “tôi mới về đây nên qua nhiêu lần chuyển giao cũng không biết được để ở những đâu” trong khi phóng viên đã liên hệ đặt lịch tại huyện đã rất nhiều tuần trôi qua.

Trước những câu trả lời của ông Hữu với một cơ quan ngôn luận, chúng tôi đặt ra một số câu hỏi: tại sao với một trạm trộn bê tông sừng sững như vậy, hoạt động công khai như vậy mà hồ sơ giấy tờ lại “có những cái sẽ không cung cấp được”? đó có phải là hồ sơ tối mật hay không chắc các vị lãnh đạo huyện Phú Xuyên cũng như thành phố Hà Nội đều biết. Như vậy có hay không việc chính quyền huyện Phú Xuyên bao che để “ém” hồ sơ của doanh nghiệp trên?. Và tại sao trước những lời khẩn cầu của người dân tiểu khu Phú Mỹ, các cơ quan chức năng của thành phố đều biết và có kiểm tra xử phạt nhưng một đơn vị sát sườn nhất với quyền lợi của người dân như UBND huyện Phú Xuyên thì không?

Ngoài ra, ông Hữu chia sẻ “đất mà trạm bê tông Bình An đang hoạt động được thuê với mục đích là để sản xuất bởi tại thời điểm thuê có mấy dân ở đây đâu, nhưng đến giờ thì đúng là không thể chấp nhận được” và cho hay chính chủ hộ cũng muốn chuyển đi, muốn di dời. Nếu sự việc đúng như ông Hữu thông tin thì việc cấp bách hiện nay mà các cấp chính quyền huyện Phú Xuyên hiện này là tìm ra một giải pháp tối ưu và vẹn toàn để vừa có thểtrả lại chất lượng vốn có cho cuộc sống của dân, vừa đảm bảo được sự phát triển cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nâng cao kinh tế và đời sống.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân thị trấn Phú Xuyên dõi theo các động thái tiếp theo của chính quyền địa phương cũng như doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ninh Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

NESCAFÉ Plan 2030: Tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh và giảm phát thải khí nhà kính

NESCAFÉ Plan 2030: Tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh và giảm phát thải khí nhà kính

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Ngày 13/5, NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, đã công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai.

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS)- Thương hiệu xanh đang trở thành một khái niệm phổ biến khi nhu cầu và tiêu chí sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao đặc biệt là ý thức quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 17:04

(CL&CS) - Sáng ngày 11/5, Hội thảo "Điện mặt trời – Kỷ nguyên lưu trữ năng lượng" do công ty LITHACO tổ chức đã giới thiệu về Pin năng lưu trữ năng lượng và ứng dụng của dòng pin này trong đời sống.