Trạm bê tông Bình An gây ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng cuộc sống người dân

(CL&CS) - Trạm trộn bê tông Bình An thuộc sở hữu Công ty TNHH MTV xây dựng Bình An gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Nhiều năm qua báo chí đã phản ánh rất nhiều, người dân tại tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội cũng phải “gõ cửa” khắp nơi về việc trạm trộn bê tông Bình An thuộc sở hữu Công ty TNHH Một thành viên xây dựng Bình An gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn và ảnh hưởng rất nhiều, thế nhưng vẫn không có một cơ quan nào chịu trách nhiệm trước dân cho việc đó.

EC392708-C692-49A1-B278-D2EDD2544F71

Trạm trộn bê tông Bình An nằm ngay giữa khu dân cư và các cơ quan công sở của UBND huyện Phú Xuyên.

Thời gian qua, chúng tôi nhận được kêu cứu của nhiều người dân sinh sống tại tiểu khu Phú Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội việc hiện tại sức khỏe và môi trường sống của họ đang bị đe dọa bởi trạm trộn bê tông Bình An nhiều năm nay sản xuất bê tông gây rất nhiều hệ lụy cho hàng trăm hộ dân xung quanh. Nói về tình trạng này người dân cho biết bao năm qua họ cũng đã kiến nghị lên chính quyền các cấp với hi vọng chính quyền có thể tìm được một phương án khắc phục, vừa có thể tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển kinh tế, vừa trả lai cho khu dân cư một môi trường trong sạch như trước đây, tuy nhiên hi vọng của họ bao năm nay vẫn không có dấu hiệu được hiện thực hoá.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trạm trộn bê tông Bình An thuộc sở hữu Công ty TNHH Một thành viên xây dựng Bình An được huyện Phú Xuyên cho thuê với thời gian là 30 năm, đi vào hoạt động từ năm 2012 đến nay, trên khu đất rộng gần 3 nghìn m2. Tuy nhiên, sau 3 năm hoạt động, tức là vào năm 2015 báo chí đã phải vào cuộc theo lời kêu cứu của người dân để làm rõ những vấn đề bất cập xuay quanh trạm bê tông nói trên.

Cụ thể, ngày 14/11/2015 báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có bài viết với tựa đề “Công ty Bình An xây nhà không phép, bị xử phạt còn ngoan cố, thách thức!” nêu rõ một số vấn đề liên quan: gây bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn; đường sá bị hư hại nặng nề do lượng xe lưu thông ra vào trạm bê tông này quá nhiều; nhà xưởng xây dựng không phép. Bên cạnh đó, ngày 26/10/2018 trên tạp chí điện tử Môi trường & Đô thị có bài viết “Phú Xuyên, Hà Nội: trạm trộn bê tông không phép hành dân” cũng nêu bật vấn đề gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đối với khu dân cư bởi bụi và tiếng ồn. Gần đây nhất ngày 23/04/2021 trên Kênh truyền hình ANTV đã có phóng sự rất thực tế trong đó nhấn mạnh nỗi khổ của người dân nơi đây khi hàng ngày phải sống chung với bụi, với những vũng nước đặc quánh không được xử lý qua công nghệ và tiếng ồn hàng đêm khiến giấc ngủ ngon của họ giờ đây lại trở thành một điều xa xỉ.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trạm bê tông Bình An nằm sát khu dân cư tiểu khu Phú Mỹ, bên cạnh là các công sở của UBND huyện Phú Xuyên như: Tòa án, Ngân hàng, trường đào tạo nghề. Quan sát cho thấy bên trong trạm trộn không hề có hệ thống sử lý nước thải, như bể lắng lọc, nước thải xả trực tiếp ra ngoài môi trường theo rãnh thoát nước chung của khu dân cư. Chất thải, bã bê tông thừa không được thu gom xử lý, đổ tràn lan bừa bãi xung quanh trạm trộn. Được biết, lãnh đạo Tòa án cũng đã rất nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp để đề nghị di dời trạm bê tông này ra khỏi khu dân cư, thế nhưng luôn bất thành.

93778FCE-5697-4BB6-B707-643A6A3AA944

Từng vũng nước đặc quánh bên trong trạm bê tông mà nếu không được xử lý sẽ có nguy cơ ngấm vào nguồn nước sinh hoạt của người dân rất cao.

Một số người dân ở đây khi được hỏi đến thì đều tỏ ra rất bức xúc, họ cho biết mấy năm nay họ còn không dám hứng nước mưa để sử dụng, nguồn nước sinh hoạt cũng bị ô nhiễm, trẻ em thì tần suất đến bệnh viện nhiều hơn trước vì căn bệnh viêm phổi do hít phải quá nhiều bụi. Nguyện vọng duy nhất của họ là một biện pháp vẹn toàn từ phía chính quyền nhằm di dời trạm bê tông ra khỏi khu dân cư, vậy mà nhiều năm nay họ cứ mòn mỏi đợi chờ rồi lại thất vọng. Bần cùng, họ mới phải “gõ cửa” đến các cơ quan báo chí.

Việc tạo điều kiện và hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển kinh tế, góp phần cho địa phương thịnh vượng vững mạnh là một chủ trương đúng đắn, tuy nhiên nếu chủ trương đó đi ngược với lòng dân, với nguyện vọng chính đáng và hơn hết là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân thì lại trở thành một thất bại của chính quyền địa phương. Vậy nhưng, chúng tôi không nhìn thấy được chút tâm huyết nào đối với người dân của các vị được gọi là “quan phụ mẫu” tại huyện Phú Xuyên.

Trước thực trạng trên, chúng tôi, với vai trò là cơ quan ngôn luận nói thay tiếng nói của dân đề nghị UBND huyện Phú Xuyên vào cuộc mạnh mẽ, có phương án giải quyết để cho người dân được thụ hưởng một chính sách tốt đẹp bởi vì với những đồng tiền thuế mà họ đóng góp thì họ hoàn toàn xứng đáng có được điều đó, mà vừa đảm bảo được quyền lợi cho doanh nghiệp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

Ninh Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.