KPI: Đòn bẩy nâng cao năng suất, chất lượng của các tổ chức

(CL&CS)- Không chỉ đóng vai trò như “kim chỉ nam” cho hoạt động quản trị, KPI còn là đòn bẩy quan trọng trong việc nâng cao năng suất và chất lượng của cả tổ chức.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động, doanh nghiệp và tổ chức buộc phải tìm kiếm những công cụ quản trị hiệu quả để duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Một trong những công cụ chiến lược được sử dụng rộng rãi hiện nay là KPI – chỉ số đánh giá hiệu suất (Key Performance Indicator). Không chỉ đóng vai trò như “kim chỉ nam” cho hoạt động quản trị, KPI còn là đòn bẩy quan trọng trong việc nâng cao năng suất và chất lượng của cả tổ chức.

KPI là hệ thống các chỉ số định lượng được xây dựng nhằm đo lường hiệu quả làm việc của cá nhân, bộ phận hoặc toàn tổ chức. Một KPI hiệu quả không chỉ phản ánh đúng mức độ hoàn thành công việc mà còn định hướng cho hành vi, thúc đẩy hiệu suất và chất lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trong doanh nghiệp, hệ thống KPI được thiết kế riêng biệt cho từng lĩnh vực và chức năng cụ thể như: KPI trong quản lý nhân sự, KPI trong lĩnh vực marketing, KPI về tài chính và kế toán,… giúp xác định rõ ràng mức độ hoàn thành các mục tiêu chiến lược và tối ưu hóa hiệu quả công việc so với kế hoạch đề ra. 

Đơn cử tại nhà máy May Hòa Thọ Quảng Ngãi, ở KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh), giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ (Đà Nẵng). Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành dệt may, việc nâng cao năng suất, chất lượng không còn là lời kêu gọi, vận động ở nhà máy mà được hiện thực hóa bằng những giải pháp quản trị cụ thể; trong đó, nổi bật là việc triển khai hệ thống KPI đồng bộ.

486030726_1876449643172062_3492987332047706641_n

Nhà máy May Hòa Thọ Quảng Ngãi triển khai đồng bộ hệ thống KPI

Với 17 dây chuyền may và gần 500 lao động, nhà máy đã thiết lập hệ thống KPI chuyên biệt cho từng dây chuyền và ở mỗi công đoạn, đảm bảo giám sát chặt chẽ tiến độ, năng suất và tỷ lệ sai lỗi theo thời gian thực. Việc đo lường hiệu quả công việc, áp dụng KPI bài bản không chỉ giúp phát hiện kịp thời các điểm nghẽn trong quy trình sản xuất, mà còn là cơ sở để cải tiến kỹ thuật, phân bổ nhân lực hợp lý và tăng tốc độ hoàn thành đơn hàng. Các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ luôn được đảm bảo về chất lượng và tiến độ, góp phần khẳng định uy tín thương hiệu.

Theo Phó Giám đốc Nhà máy May Hòa Thọ Nguyễn Thị Mộng Hoài, toàn bộ cán bộ quản lý và công nhân ở các dây chuyền may đều được phân công nhiệm vụ cụ thể qua bản mô tả công việc, gắn liền với các chỉ số KPI mỗi tháng. Mỗi dây chuyền được theo dõi sát sao về sản lượng, tỷ lệ sai lỗi, thời gian thao tác chuẩn và các thông số kỹ thuật, với dữ liệu cập nhật theo thời gian thực.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành chế tạo và gia công thép, KPI cũng đã trở thành công cụ không thể thiếu trong quản trị doanh nghiệp hiện đại. Tại Công ty CP Kết cấu thép Đại Dũng miền Trung, ở khu kinh tế Dung Quất, hệ thống KPI được triển khai hiệu quả, nhất là trong công tác quản lý nhân sự.

“Việc áp dụng KPI được thực hiện định kỳ với các tiêu chí rõ ràng, với nhiều cấp độ khác nhau. Chúng tôi tổ chức đánh giá toàn diện 6 tháng và mỗi năm để nhận diện kết quả và điều chỉnh kịp thời. Những cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt sẽ được khen thưởng, trong khi các trường hợp chưa đạt sẽ được phân tích và hỗ trợ cải thiện. Điều này góp phần xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, kỷ luật và hiệu quả. Từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững, thúc đẩy năng suất lao động cho hơn 750 nhân viên, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp”, bà Trần Thị Lệ Quyên, hiện là Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty CP Kết cấu thép Đại Dũng miền Trung chia sẻ.

Như vậy, KPI không đơn thuần là một bảng thống kê số liệu. Khi được thiết kế và triển khai đúng cách, KPI trở thành đòn bẩy chiến lược giúp tổ chức quản lý hiệu quả, nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng toàn diện. Trong một thế giới mà dữ liệu và hiệu suất trở thành yếu tố sống còn, KPI chính là “ngọn hải đăng” định hướng cho tổ chức tiến về phía trước một cách vững chắc và bền vững.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Lấy lại lòng tin từ nhà đầu tư, khi nào mới có thể “hồi sinh”?

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Lấy lại lòng tin từ nhà đầu tư, khi nào mới có thể “hồi sinh”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/06/2025, 16:35

Theo các chuyên gia, vấn đề hiện của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chính là việc lấy lại lòng tin từ nhà đầu tư và khách hàng sau một giai đoạn dài thị trường “đổ vỡ” cam kết lợi nhuận là bài toán không dễ có lời giải.

Người trẻ mua nhà: Cẩn trọng với đòn bẩy tài chính, tránh áp lực khi thị trường biến động

Người trẻ mua nhà: Cẩn trọng với đòn bẩy tài chính, tránh áp lực khi thị trường biến động

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/06/2025, 16:34

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, việc sử dụng đòn bẩy tài chính là con dao hai lưỡi đối với người trẻ khi mua nhà, đặc biệt khi thị trường hoặc lãi suất biến động.

Ngân hàng Lộc Phát ra mắt dịch vụ LPBank Private Lounge dành riêng cho khách hàng cá nhân ưu tiên

Ngân hàng Lộc Phát ra mắt dịch vụ LPBank Private Lounge dành riêng cho khách hàng cá nhân ưu tiên

sự kiện🞄Thứ năm, 26/06/2025, 21:24

Ngày 23/6/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) chính thức ra mắt dịch vụ LPBank Private Lounge - không gian tiếp đón đẳng cấp được thiết kế riêng dành cho Khách hàng Cá nhân ưu tiên. Đây là một phần trong hệ sinh thái LPBank Priority – Trọn đặc quyền cho điều bạn ưu tiên, mang đến trải nghiệm thư giãn tinh tế, riêng tư và khác biệt ngay giữa trung tâm Hà Nội.