Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/03/2015, 06:55 AM

Kinh hoàng tác hại của tai nghe đối với cơ thể

(NTD) - Đeo tai nghe (tai phone, headphone, earphone) nhiều gây ra nhiều tác hại tới sức khỏe, thính lực của người nghe. Nếu đeo tai nghe nghe nhạc liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày sẽ dẫn đến việc tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, ảnh hưởng đến sự tập trung, gây suy giảm thính lực, thậm chí bị điếc.

Công nghệ đang cải tiến từng ngày nhưng sự tiến bộ đang khiến cho nhiều người trong chúng ta bị mắc kẹt trong sự tiện nghi và xa hoa, nó đặt ra rất nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe của chúng ta. Một thiết bị công nghệ ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe của chúng ta đó là việc sử dụng tai nghe và headphone. Có nhiều người sử dụng tai nghe mà không biết đến những vấn đề sức khỏe mà chúng có thể gây ra. Những người sử dụng tai nghe thật sự đang đặt thính giác của họ vào vòng nguy hiểm.

Tai nghe là một món đồ tiện ích rất nhỏ nhưng có một danh sách dài những tác dụng phụ khi sử dụng chúng và danh sách này đang tăng lên mỗi ngày. Chúng ta thấy nhiều người đeo tai nghe khi đi dạo, trong đó có cả chúng ta. Tai nghe không chỉ ảnh hưởng đến người sử dụng mà còn tác động đến cả môi trường xung quanh. Điều này thật khó tin nhưng đó lại là sự thật.

Các biến chứng về thính giác hay bệnh mất thính lực

Khi sử dụng tai nghe, âm thanh sẽ đi trực tiếp đến tai. Âm thanh này không nên vượt quá 90 Decibel. Bất kì âm lượng nào trên ngưỡng này sẽ tác động đến thính giác. Tốt nhất không nên sử dụng tai nghe liên tục trong hơn 15 phút. Có mọt mối đe dọa về nguy cơ mất đi thính lực nếu vượt quá ngưỡng này. Vì vậy nếu bạn phải sử dụng tai nghe thì nhớ rằng thỉnh thoảng phải cho tai nghỉ ngơi.

tải xuống (1)

               Đeo tai nghe ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Ảnh minh họa

Các bệnh nhiễm trùng tai do sử dụng tai nghe

Bạn có dùng tai nghe cá nhân hay chia sẻ chúng với gia đình và bạn bè? Việc chia sẻ tai nghe với những người khác rất phổ biến nhưng liệu việc này có thật sự an toàn? Không phải vậy, dùng chung tai nghe với những người khác chắc chắn không an toàn vi vi khuẩn từ tai của người khác sẽ di chuyển sang tai của bạn và gây ra các bệnh lây nhiễm. Vì vậy, lần sau hãy nhớ rằng đừng dùng chung tai nghe với bất cứ ai.

Làm tắc nghẽn ống dẫn khí

Có rất nhiều công ty sản xuất tai nghe, họ luôn đảm bảo rằng chất lượng âm thanh rõ ràng và thuận tiện cho những người sử dụng chúng. Để nghe được tốt nhất bạn sẽ phải chèn tai nghe trực tiếp vào ống tai và điều này sẽ gây ra sự tắc nghẽn của ống dẫn khí. Từ đó gây ra các bệnh lây nhiễm trong tai, ráy tai và cuối cùng là mất đi thính lực.

Những tác dụng phụ đối với não bộ

Tai nghe và headphone phát ra các sóng điện từ, nó được chứng minh là rất nguy hiểm cho não bộ của con người. Tuy nhiên, không có nghiên cứu hay bằng chứng nào có thể chứng minh được điều này. Nhưng những người sử dụng tai nghe, bluetooth và headphone hàng ngày thường có xu hướng gặp phải các vấn đề liên quan đến não bộ.

Đau dữ dội trong tai

Những người sử dụng tai nghe và headphone thường xuyên thường tới gặp bác sĩ và phàn nàn về cơn đau tai dữ dội. Bạn sẽ cảm thấy một vài âm thanh kì lạ và khác thường ở bên trong tai. Bạn cũng sẽ cảm thấy tê ở trong tai. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng sử dụng quá nhiều tai nghe sẽ dẫn đến cảm giác tê và đau bên trong tai.

Sự cải tiến về tiện ích và công nghệ đáng ra nên làm cho cuộc sống thú vị và đơn giản chứ không phải là những cái giá về sức khỏe. Khi bạn sử dụng chúng dưới mức giới hạn, chắc chắn bạn sẽ có được chất lượng âm thanh tốt. Điều quan trọng đó là phải hiểu được “Bao nhiêu là quá nhiều?”

Mọi thông tin thêm, độc giả tham khảo mục Cảnh báo

                                                                                                                          Điệp Anh Đào

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.