Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 04/01/2024, 18:07 PM

Kiến trúc sư người Việt chủ trì xây dựng lăng mộ lừng danh thế giới, được UNESCO tôn vinh là di sản lịch sử, văn hóa nhân loại

Nằm sừng sững ở vị trí đặc địa của Thủ đô Rabat (Morocco), công trình này được ví như “quốc bảo” của xứ sở nghìn lẻ một đêm do chính kiến trúc sư người Việt xây dựng.

Đó là lăng vua Mohammed V, được coi là biểu tượng của Rabat, và điều thú vị nhất là công trình này được xây dựng bởi một kiến trúc sư người Việt tài ba - ông Eric Võ Toàn. Công trình tráng lệ này, nằm bên bờ sông Bou Regreg, có diện tích khoảng trên 1.500m2, với kiến trúc Ả Rập, bức tường phía ngoài được lắp bằng đá trắng, mái nhà được lợp bằng ngói màu xanh như màu sắc ngôi sao trên quốc kỳ của xứ Morocco. 

Lăng mộ của vua Mohammed V nằm ở phía đối diện của Nhà thờ Hồi giáo Hassan, trên khu vực đi bộ dạo mát Yacoub al-Mansour ở Rabat, Morocco, là nơi chứa mộ của vua Sultan Mohammed V cùng hai con trai của ông là Sultan Hassan II và Hoàng tử Moulay Abdallah...

Từ cơ duyên hiếm có

Suốt thập niên 50 của thế kỷ trước, kiến trúc sư Eric Võ Toàn có lẽ là một trong những người Việt nổi tiếng nhất trên bình diện quốc tế trong lĩnh vực này, nhờ tài năng cùng hàng loạt giải thưởng danh giá mà ông đạt được. Tên thật là Võ Toàn Công, chàng thanh niên Eric Võ Toàn từ sớm đã phát lộ niềm đam mê cùng năng khiếu đặc biệt về ngành kiến trúc từ những năm tháng còn ở Sài Gòn.

Tuy nhiên, cuộc sống quá đỗi chật vật khiến ước mơ xây dựng các công trình tại đất nước của ông sớm dang dở. Chưa kịp lấy được tấm bằng tú tài, Eric Võ Toàn phải lên tàu sang Pháp vào năm 1945 để giảm bớt nỗi cực nhọc cho gia đình 8 miệng ăn. Lênh đênh suốt nhiều ngày trên biển, chấp nhận nỗi tủi cực với bao mồ hôi đổ xuống cùng công việc làm thuê trên tàu viễn dương đầy vất vả, Eric Toàn đặt chân lên nước Pháp vào năm 1946. Thông qua sự giúp đỡ của một vài người bản địa tốt bụng, ông xin được lưu trú lại ở thành phố Paris và một lần nữa, ước mơ được thiết kế, xây dựng những công trình trong Eric Võ Toàn lại cháy bỏng.

Eric Võ Toàn phụ trách thiết kế lăng mộ vua Mohammed V

Eric Võ Toàn phụ trách thiết kế lăng mộ vua Mohammed V

Thời gian đầu tại thành Paris hoa lệ, ước mơ ấy của ông gặp nhiều gian khó bởi cái sự trục trặc "không bằng cấp". Ông đành gác lại những hoài bão, dành thêm thời gian cho nghiệp sách đèn. Vừa học vừa làm, Eric Võ Toàn cuối cùng cũng thỏa nguyện, khi thi đậu vào trường Mỹ thuật Paris danh tiếng.

Nhiều người quen biết lúc đó bảo ông may mắn, bởi nếu không phải vì nước Pháp đang rất cần kiến trúc sư phục vụ quá trình tái thiết sau Chiến tranh thế giới thứ hai vừa kết thúc, thì rất khó để một thanh niên châu Á nhập cư, vừa chân ướt chân ráo đến Paris có cơ hội vào được trường đại học danh tiếng này. Eric Võ Toàn hiểu vận may đó nên càng quyết tâm hơn "nắm bắt" thời cơ khẳng định mình. Suốt thời gian theo học tại trường Mỹ thuật Paris, Võ Toàn trở thành một trong những sinh viên suất sắc nhất.

Năm 1954, ông thậm chí đã có cơ hội nhận giải thưởng Roma, giải thưởng danh giá nhất về kiến trúc. Tuy nhiên, do Pháp vừa hứng chịu thảm bại trên chiến trường Đông Dương sau chiến dịch Điện Biên Phủ xảy ra trùng thời điểm này đã làm mọi chuyện bị đảo lộn. Ông cũng từ chối nhập quốc tịch Pháp. Vì vậy, Eric Võ Toàn không những không được nhận giải thưởng kiến trúc danh giá mà thậm chí không thể kiếm nổi việc làm tại Pháp.

Không có "đất dụng võ" tại đất nước hình Lục Lăng, nhưng cơ hội lại bất ngờ mở ra trước mắt Eric Võ Toàn khi ông có dịp đến Ma-rốc. Năm 1961, cha tôi đến Rabat thiết kế gian hàng triển lãm của Việt Nam tại Hội chợ quốc tế Casablanca. Khi Vua Ma Rốc là Hassan II đi thăm quan các gian trưng bày, ngài đã bị chinh phục hoàn toàn bởi gian hàng mà ông thiết kế.

Sau ấn tượng ban đầu này, nhà vua đã lập tức yêu cầu được gặp Võ Toàn và nhờ ông làm gì đó để tưởng niệm vị Vua cha Mohammed V của mình vừa mới qua đời. Ở vào thời điểm đó, trên đồng tiền 5 Dirhams (đơn vị tiền tệ của Ma rốc) có in hình tháp Hassan nhưng phía trước ngôi tháp này có một bãi đất trống. Không cần suy nghĩ, Eric Võ Toàn đề xuất: "Xin Đức vua hãy đưa cho tôi tờ 5 Dirhams, tôi sẽ ngay lập tức đưa cho ngài thứ mà ngài cần". Trong vòng chưa đầy nửa giờ đồng hồ, Võ Toàn đã hoàn thành bản vẽ cho Lăng mộ vua Mohammed V, trong sự tán thưởng và kinh ngạc của cua Hassan II. Cơ duyên gặp gỡ tình cờ ấy dẫn Eric Võ Toàn đến đến cơ hội thể hiện tài năng hiếm có của mình.

Bên ngoài công trình lịch sử

Bên ngoài công trình lịch sử

Đến kỳ quan để đời

Vài tháng sau khi bản vẽ chi tiết được Hoàng gia Ma-rốc chấp thuận, Eric Võ Toàn chính thức được bổ nhiệm làm Tổng công trình sư chủ trì toàn bộ việc thi công Lăng mộ vua Mohammed V. Là người hết sức cẩn thận và chu đáo, Võ Toàn đã tự mình tuyển lựa hơn 400 người thợ thủ công địa phương để cùng làm việc trong suốt 14 năm ròng rã. Từng chi tiết trang trí, từng phiến đá…đều được ông đích thân lựa chọn nhằm tạo nên một kỳ quan mà cho đến ngày nay, chính người dân bản xứ cũng phải kinh ngạc khi có dịp tham quan trực tiếp.

Từng chi tiết của công trình đều được thiết kế vô cùng tỉ mỉ

Từng chi tiết của công trình đều được thiết kế vô cùng tỉ mỉ

Vị kiến trúc sư tài hoa năm xưa thực sự đã làm nên một công trình lừng danh thế giới. Bên ngoài, lăng mộ được xây bằng đá cẩm thạch Italia màu trắng vận chuyển qua đường biển. Bao phủ toàn bộ công trình là phần mái nhà hình kim tự tháp màu xanh lá cây - màu sắc truyền thống của quốc gia nằm bên bờ Đại Tây Dương. Bên trong, những bức tường được điêu khắc hoạ tiết, thư pháp bằng tiếng Ả Rập hết sức tinh xảo và đầy màu sắc. Đa số các chi tiết đều được các nghệ nhân thực hiện bằng tay hết sức cẩn thận và tỉ mỉ.

Theo yêu cầu của vua Hassan II, Eric Võ Toàn cũng cho lát toàn bộ nền bằng đá xám nhập khẩu từ Italia. Giá loại đá thượng hạng này không hề rẻ, lên đến 800 USD mỗi viên, toàn bộ đều do chính tay ông tuyển chọn. Bên trong lăng mộ có rất nhiều chi tiết trang trí chạm khắc bằng vàng và đồng hết sức tinh vi. Cầu thang dẫn đến phòng đặt thi hài của vua Mohammed V được thiết kế bao quanh để khách tham quan có thể quan sát toàn bộ khu bên trong lăng mộ. Thi hài của vua Mohammed V được đặt ở chính giữa trên nền đá cẩm thạch màu xanh.

Không gian tráng lệ bên trong lăng mộ

Không gian tráng lệ bên trong lăng mộ

Ở hai góc phòng còn có hai áo quan bằng đá cẩm thạch trắng, một của Hoàng tử Moulay Abdallah (con trai của vua Mohammed V). Khi cẩn trọng xem xét toàn bộ công trình kiến trúc kỳ vĩ này, nhiều chuyên gia đã nhận định nó là kỳ quan xa hoa nhưng cũng là kiến trúc đẹp nhất trong suốt chiều dài lịch sử Ma-rốc. Thành công rực rỡ ấy đã giúp Eric Võ Toàn trở thành một "thần tượng" tại đất nước Bắc Phi xa xôi.

Công trình được UNESCO đã được tôn vinh là di sản lịch sử, văn hóa của loài người

Công trình được UNESCO đã được tôn vinh là di sản lịch sử, văn hóa của loài người

Đặc biệt, công trình  lăng mộ Mohammed V từng được UNESCO đã được tôn vinh là di sản lịch sử, văn hóa của loài người. Điều này càng chứng tỏ cho sự tài ba của vị kiến trúc sư Việt Nam tại xứ sở nghìn lẻ một đêm.

Ước nguyện chưa thành của vị kiến trúc sư tài hoa yêu nước

Eric Võ Toàn ra đi mãi mãi vào năm 2004, khi ông còn chưa kịp thực hiện ước mơ trở về cố quốc. Vo Toàn Jean - Marie (con trai Eric Võ Toàn) nói rằng, cha ông rất muốn trở lại để tìm hiểu cách xây lăng mộ của người Việt, nhằm xây một công trình lớn như cách "báo đáp" quê hương.

Ước nguyện đó đến nay vẫn không thành, khi chính bản thân Vo Toàn Jean - Marie, dù đã hai lần trở lại Việt Nam, vẫn chưa thể khám phá được nghệ thuật xây lăng mộ của các bậc tiền nhân. Ông nói: "Tôi cũng đã có tuổi, nhưng rất muốn quay lại Việt Nam để giúp cha thỏa nguyện. Đó, cũng là cách để ông yên nghỉ nơi suối vàng sau cả cuộc đời đau đáu".

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:36

Nơi đây như được gửi gắn niềm tin tâm linh giúp những người thợ mỏ vững tâm, chắc tay búa, rắn tay choòng, ánh mắt tinh nhạy quan sát xung quanh.

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’:  Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’: Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:32

Người dân thậm chí coi sét là “ngọn hải đăng tự nhiên” để đánh bắt cá vào ban đêm. Chính phủ cũng nỗ lực để sét được UNESCO công nhận là Di sản.

Việt Nam có một ‘Khu du lịch tiêu biểu châu Á' rộng gần 3.000ha cách chưa đầy 10km từ trung tâm Đà Lạt, nằm trong lòng thành phố đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới

Việt Nam có một ‘Khu du lịch tiêu biểu châu Á' rộng gần 3.000ha cách chưa đầy 10km từ trung tâm Đà Lạt, nằm trong lòng thành phố đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 21:05

Đây là khu du lịch đầu tiên của nước ta được vinh danh "Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương".