Thứ hai, 09/10/2023, 15:02 PM

Kiến nghị thu hồi dự án Sông Lô Nha Trang vừa “xài”, vừa bỏ hoang 20 năm

Việc giao đất đã được thực hiện trong 20 năm nhưng chủ đầu tư dự án Sông Lô Nha Trang - Công ty TNHH Hoàn Cầu vẫn bỏ hoang một lượng lớn công trình, hạng mục, phòng ốc; còn người dân có đất bị thu hồi thì liên tục khiếu nại nhiều cấp, vượt cấp.

Tại kỳ họp thứ 10, cử tri đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết dứt điểm dự án xây dựng dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô Nha Trang (gọi tắt Sông Lô Nha Trang, ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang) của Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Hoàn Cầu (gọi tắt Công ty Hoàn Cầu).

songlo1-4675

Một phần trong dự án. Ảnh: Tiền Phong.

Theo đó, cử tri đề nghị thu hồi Quyết định 2805 ngày 7/11/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc cho Công ty Hoàn Cầu chuyển mục đích sử dụng đất hơn 85.000m2 từ đất du lịch chuyển thành đất ở và bỏ hoang 20 năm không sử dụng, gây lãng phí tài nguyên tại dự án Sông Lô Nha Trang. Theo cử tri phản ánh, cả 2 quyết định trên của UBND tỉnh Khánh Hòa đều trái với quyết định số 252 ngày 9/3/2001 của Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời kiến nghị cử tri về nội dung chuyển đổi đất ở không hình thành đơn vị ở tại dự án Sông Lô Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết dự án đã được tỉnh ban hành quyết định (ngày 16/3/2023) điều chỉnh toàn bộ đất ở không hình thành đơn vị ở sang đất thương mại dịch vụ.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng phản hồi cử tri về nội dung giải quyết dứt điểm khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư. Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra, rà soát và có nhiều báo cáo kết luận gửi Thủ tướng Chính phủ.  Tuy nhiên, hiện Thanh tra Chính phủ chưa có văn bản hướng dẫn UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện.

Khiếu kiện hàng chục năm trời vẫn không có hồi kết

THANH2

Người dân khiếu kiện, phản đối nhiều năm liền. Ảnh: Reatimes.

Năm 2013 đến 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành 5 quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án trên và cho Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang chuyển gần 44,14ha từ đất sản xuất kinh doanh thành "đất ở không hình thành đơn vị ở". Dự án này có 186 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng, với tổng diện tích thu hồi là 1.800.282 m2.

Đối với đất ở, tỉnh Khánh Hòa áp dụng đơn giá bồi thường 120.000 đồng/m2 với những hộ nằm 2 bên trục đường chính và 100.000 đồng/m2 những hộ còn lại. Đất vườn liền nhà (trồng cây ăn trái) là 5.500 đồng/m2. Còn đất trồng cây hàng năm, mặt nước nuôi trồng thủy sản từ 1.200 đồng/m2 - 4.200 đồng/m2. Trong khi đó, đất lâm nghiệp chia theo hạng từ 1.250 đồng/m2 - 4.200 đồng/m2.

Trong khi đó, giá cho thuê đối với diện tích 1.227.494 m2 đất mà cuối năm 2001, UBND tỉnh Khánh Hòa cho Công ty Hoàn Cầu thuê thấp đến khó tin, với chỉ… 210 đồng/m2/năm.

Sau khi được giao đất, Công ty TNHH Hoàn Cầu vừa “xài”, vừa bỏ hoang một lượng lớn công trình, hạng mục, phòng ốc; còn người dân có đất bị thu hồi thì liên tục khiếu nại nhiều cấp, vượt cấp.

Đơn khiếu nại, hồ sơ “đính kèm” về Dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô kéo dài 2 thập kỷ, lên đến vài chục kilôgam. Chủ đề chính là các dấu hiệu sai phạm về thu hồi đất và việc quản lý, sử dụng đất của chủ đầu tư…

Năm 2020, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến Dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô.

Tuy nhiên, câu trả lời của UBND xã Phước Đồng, TP. Nha Trang gửi Đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ về nhiều vấn đề liên quan đến việc thu hồi đất để triển khai Dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô vào năm 2020 là “Không rõ”, “không nắm rõ” hoặc “không xác định được”.

Cho đến nay các khiếu nại, tố cáo của nhiều hộ dân bị cưỡng chế, bị thu hồi đất cho doanh nghiệp làm dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô vẫn chưa được giải quyết.

Theo Thanh tra tỉnh, lý do là Thanh tra Chính phủ chưa có "hướng dẫn UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện giải quyết" theo chỉ đạo đã nêu của phó thủ tướng.

Bình luận

Nổi bật

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:37

Theo tính toán của các chuyên gia cầu đường, hiện nay, nếu xây dựng một cây cầu tương đương quy mô cây cầu này, kinh phí sẽ không dưới 500 triệu USD.

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:34

Những thành tựu địa phương đã được trong thời gian qua cho thấy mục tiêu này của tỉnh không hề xa vời.