Thứ năm, 28/12/2023, 15:06 PM

Khu tái định cư sống 'thấp thỏm' suốt 10 năm không điện, nước

Suốt 10 năm, cư dân tại khu tái định cư thôn Giếng Xạ sống thiếu điện thiếu nước sạch sinh hoạt.

Nỗi khổ của người dân sinh sống tại khu tái định cư

Khu tái định cư thôn Giếng Xạ, thuộc xã Cư Yên được xây dựng từ năm 2011 theo Quyết định số 2343/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình. Khu tái định cư này thuộc diện các hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long (tên thương mại là Legacy Hill - An Thịnh Group) trên địa bàn xã Cư Yên, trước đây thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Sông Đà Toàn Cầu.

khu-tai-dinh-cu-thon-gieng-xa-hoa-binh-8-4946.jpg

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm kể từ khi các hộ dân chuyển đến nơi tái định cư với những lời hứa từ chính quyền địa phương, họ vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn do hệ thống hạ tầng chưa được triển khai như cam kết. Các hộ dân đang phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt và không có hệ thống xử lý nước thải, dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng trầm trọng.

Theo thông tin từ TTXVN , ông Bùi Văn Mười - Trưởng thôn Giếng Xạ, cho biết vào đầu tháng 6/2023, Đoàn công tác huyện Lương Sơn cũng đến làm việc với cư dân. Tuy nhiên, từ đó đến giờ khu tái định cư thôn Giếng Xạ vẫn chưa được cung cấp nước sạch và không có hệ thống xử lý nước thải. Người dân đang rất mong chờ sự giải quyết và xử lý từ chính quyền huyện Lương Sơn để có được nguồn nước sạch ổn định để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Vào mỗi chiều muộn, khu tái định cư thôn Giếng Xạ, xã Cư Yên (huyện Lương Sơn) đều chìm trong bóng tối. Hệ thống cột đèn chiếu sáng được lắp đặt nhưng chưa bao giờ có ánh sáng, hiện đã bị hoen gỉ. Trớ trêu thay, ngay khu vực lân cận là không gian sáng chói của dự án Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long trên địa bàn 3 xã (Cư Yên, Nhuận Trạch, Tân Vinh), nơi mà nhiều hộ gia đình đã phải từ bỏ nhà cửa và đất đai để thực hiện chính sách thu hồi đất của UBND tỉnh Hòa Bình cho dự án đó.

khu-tai-dinh-cu-thon-gieng-xa-hoa-binh-7-9844.jpg

Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt chưa được đầu tư khiến môi trường trở nên ô nhiễm trầm trọng.

Một số căn hộ của công nhân thuê trọ được xây dựng với các khu vệ sinh tập trung ngay bên trong khu dân cư. Nước thải sinh hoạt và nước từ các khu trọ không được xử lý mà trực tiếp đổ ra phía sau nhà, gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng và mùi hôi khó chịu.

Hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản nhất của khu tái định cư gần như chưa được đầu tư khiến hơn hàng chục hộ gia đình tại đây đang đối mặt với tình cảnh “đi không được mà ở cũng không xong”. Thậm chí, một số hộ gia đình, mặc dù đất đai và nhà cửa đã bị thu hồi để thực hiện dự án, vẫn không dám trở về khu tái định cư để sinh sống.

Ông Bạch Văn Dục, chủ sở hữu khu đất rộng hơn 7.000m2 kèm nhà ở thuộc khu vực được UBND tỉnh Hòa Bình thu hồi để phục vụ cho Dự án xây dựng Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long. Ông Dục đã được cấp 300m2 đất tại khu tái định cư thôn Giếng Xạ. Tuy nhiên, ông chia sẻ rằng khi đến để đo diện tích đất để chuẩn bị xây dựng, gia đình ông nhận thấy môi trường “nồng nặc mùi hôi thối và không có nguồn nước sạch sinh hoạt” Gia đình ông rất lo lắng và không biết nếu không chuyển đến khu tái định cư thì sẽ ở đâu.

Được biết, trước khi bắt đầu quá trình giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư, chính quyền huyện Lương Sơn và doanh nghiệp chủ đầu tư đã cam kết rằng khu tái định cư sẽ có nguồn nước sạch để sử dụng, cũng như có khu vui chơi với một diện tích đất rộng 800m2; hạ tầng khác cũng sẽ được xây dựng đồng bộ để tạo ra một môi trường sống tốt hơn so với nơi ở cũ. Tuy nhiên, thực tế sau hơn 10 năm trôi qua, những lời hứa này vẫn chỉ là... một lời hứa!

093650-nguoi-dan-khu-tai-dinh-cu-tai-hoa-binh-song-trong-canh-khong-dien-nuoc-da-hon-10-nam

Nguồn nước sinh hoạt đục ngầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân khu vực.

Vì không có nguồn nước sạch, nhiều hộ gia đình đã tự chi tiêu hàng chục triệu đồng để đào giếng khoan, nhưng nước từ giếng này có mùi tanh, màu vàng đục... chỉ thích hợp để tưới cây và tắm rửa. Cư dân tại đây phải hàng ngày chi tiêu tiền để mua nước sạch để dùng cho việc ăn uống.

Sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng để người dân ổn định cuộc sống

Vào năm 2012, lãnh đạo huyện Lương Sơn đã đến kiểm tra và tiếp nhận ý kiến của người dân. Đến tháng 6/2023, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn, Nguyễn Anh Đức, dẫn đầu đã kiểm tra và rà soát lại tình hình tại khu tái định cư thôn Giếng Xạ. 

Trong đợt kiểm tra, ông Đức đã chỉ đạo Công ty Nước sạch Hòa Bình tại Lương Sơn thực hiện khảo sát địa bàn và nhanh chóng đấu nối nước từ Nhà máy nước sạch Lương Sơn đến xã Cư Yên để phục vụ cư dân tại Khu tái định cư. Ông cũng yêu cầu Công ty Điện lực chi nhánh Lương Sơn đảm bảo hệ thống chiếu sáng và cung cấp điện sinh hoạt cho người dân tại khu tái định cư. 

Ngoài ra, ban quản lý xây dựng các dự án cơ bản trên địa bàn huyện Lương Sơn cần phối hợp với phòng quản lý đô thị rà soát lại hạ tầng vỉa hè, hệ thống thoát nước và xử lý nước sinh hoạt tại Khu tái định cư, cung cấp thông tin tham khảo để UBND huyện Lương Sơn đưa ra một gói đầu tư cơ bản nhằm nâng cấp hạ tầng và liên kết với dự án đấu giá xây dựng mới khu dân cư Giếng Xạ 2.

Mặc dù người dân và cử tri đã liên tục phản ánh về những khó khăn này trong các cuộc họp và gặp gỡ với HĐND các cấp, tuy nhiên vấn đề đến nay vẫn đang “dậm chân tại chỗ”.

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM nỗ lực giải quyết 'vấn nạn' ngập lụt bằng dự án 10.000 tỷ đồng

TP. HCM nỗ lực giải quyết 'vấn nạn' ngập lụt bằng dự án 10.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 18:51

Để giải quyết vấn đề ngập lụt mùa mưa, TP. HCM đang hướng tới việc nâng cấp, cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước để kết nối đồng bộ, đảm bảo thoát nước cho khu đô thị và khu dân cư mới.

Tuyến đường 6 làn xe với mức đầu tư nghìn tỷ tại Hà Nội sắp 'cán đích'

Tuyến đường 6 làn xe với mức đầu tư nghìn tỷ tại Hà Nội sắp 'cán đích'

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 18:50

Tuyến đường này được khởi công từ năm 2018 với mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Phó Thủ tướng yêu cầu chọn một gói thầu sân bay lớn nhất Việt Nam phải là 'Made in Viet Nam'

Phó Thủ tướng yêu cầu chọn một gói thầu sân bay lớn nhất Việt Nam phải là 'Made in Viet Nam'

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 18:11

Trong Công văn gửi triển khai dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu chọn nhà thầu phải phát huy và góp phần truyền bá bản sắc, truyền thống dân tộc.