Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/04/2020, 13:12 PM

Không thêm ca nhiễm Covid-19 và những tín hiệu vui

(CLCS) - Đã 3 ngày liền, Việt Nam chưa có thêm ca nhiễm Covid-19 mới trong khi 201/268 bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện, cũng chưa có ca tử vong nào!

Đã 3 ngày liền, Việt Nam chưa có thêm ca nhiễm Covid 19 mới trong khi 201/268 bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện, cũng chưa có ca tử vong nào. Không nên chủ quan, lơ là quá sớm nhưng tín hiệu tốt lành này cho thấy những biện pháp mới phù hợp với tình hình hiện tại là một hướng đi đúng.

Những tín hiệu trên và phát biểu từ cấp cao nhất trong mấy ngày gần đây trong cuộc chiến trong Covid-19 cho thấy Việt Nam đã chuẩn bị từ "phòng thủ bị động" sang "phản công" trong cuộc chiến chống Corona!

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, dịch bệnh sẽ còn kéo dài, cho nên cùng với kiểm soát tốt dịch bệnh, không chủ quan thì phải tiến tới chung sống an toàn với dịch Covid-19. Ông cho rằng công tác phòng, chống dịch đã chuyển sang thời kỳ mới, trong đó, phải nhấn mạnh 3 vấn đề: kiểm soát dịch bệnh không chủ quan; tiến tới chung sống an toàn với dịch bệnh và thúc đẩy các điều chỉnh tích cực trong xã hội.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) đã cùng với 63 địa phương và các bộ, ngành đề xuất, góp ý cho chỉ thị mới của Chính phủ sẽ ban hành trong đầu tuần sau để ứng phó kịp thời với tình hình mới.

Nhiều khả năng, các giải pháp vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh vừa vận hành xã hội, sản xuất kinh doanh và làm ăn của dân chúng sẽ được dung hòa, cân nhắc trên cơ sở dịch bệnh đã được kiểm soát hiệu quả trong thời gian qua.

Khi mà 3 ngày liền không thêm ca nhiễm và số ca bệnh đang được khống chế ở con số 268, TP HCM chỉ còn 5 bệnh nhân phải điều trị, chưa ai tử vong... trong khi nền kinh tế đã có dấu hiệu suy thoái, hàng loạt hoạt động ngưng trệ, kinh doanh sản xuất chững lại và doanh nghiệp, người dân đang quá khó khăn thì đây là việc nên làm sớm.

Việc khoanh vùng, truy xét các F và dập dịch bằng tất cả nguồn lực, khả năng có được tỏ ra hiệu quả cho thấy khả năng "sống chung an toàn với Covid-19" hoàn toàn có thể. Cho tới hôm nay, những ổ dịch lớn nhỏ, các ca lây nhiễm cộng đồng đã được ngăn chặn kịp thời và không gây hậu quả quá lớn hay sự cố ngoài tầm kiểm soát nào.

Khi chưa có vắc xin và thuốc đặc trị đang nằm đâu đó trong các phòng thí nghiệm thì không thể co cụm, ngưng trệ và đóng băng mọi thứ để rồi nhìn dòng người đi nhận, xin cứu trợ ngày càng đông đúc.

Việc chia các tỉnh thành ra 3 nhóm nguy cơ để "thử nghiệm" chiến lược phản công sẽ áp dụng trong những ngày tới cho thấy khôi phục kinh tế không còn chần chờ được nữa.

Dân chúng có thể ở yên trong nhà nhưng một khi bụng đói, tiền cạn thì cũng cần những giải pháp phù hợp để cả ngân khố quốc gia lẫn túi tiền gia đình đỡ cạn kiệt, thậm chí rỗng tuếch.

Ai cũng hiểu nên "hy sinh lợi ích kinh tế vì sức khỏe toàn dân" nhưng đó là tình hình của 20 ngày trước. Giờ đây không thể chủ quan hay lơ là, cũng đừng vội tự sướng nhưng rất cần chuyển biến để "phản công”.

Khi kinh tế vững vàng, đời sống người dân được cải thiện và có thêm tích lũy thì sức “đề kháng” và khả năng chống chọi, đẩy lùi dịch bênh càng cao. Một khi nội lực sẽ mạnh hơn thì chiến thằng trong cuộc chiến chống Covid-19 không phải là điều quá xa vời.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.