Không có hóa đơn điện tử, cửa hàng xăng dầu phải đóng cửa

(CL&CS)- Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Văn bản của Bộ Công Thương nêu rõ, tại Nghị quyết số 28 ngày 5/3 của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, Thủ tướng giao các bộ ngành, địa phương trong tháng 3 và thời gian tới tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu chấp hành đúng quy định của pháp luật.Thủ tướng cũng giao các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Từ chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu chấp hành đúng quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu.

hoa dơn

Không có hóa đơn điện tử, cửa hàng xăng dầu phải đóng cửa

Đồng thời, lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN), cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa nhận thức đầy đủ quy định nghĩa vụ pháp luật bắt buộc phải thực hiện lập hóa đơn điện tử từng lần bán hàng dẫn đến tình trạng còn chần chừ, chưa muốn thực hiện, với lý do chi phí cao, tốn nguồn lực.

Lý giải về việc một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu có quan điểm thực hiện lập hóa đơn điện tử từng lần bán hàng DN sẽ phải đầu tư hàng trăm triệu đồng và tốn nguồn lực của DN, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, nếu cửa hàng xăng dầu đã đầu tư cột bơm điện tử thì chỉ đầu tư khoảng 30 triệu đồng đã có thể phát hành hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Số kinh phí đầu tư này khấu hao trong 5 năm, tính ra mỗi năm chỉ tốn khoảng 6 triệu đồng. Với số tiền trên, các DN hoàn toàn có khả năng đầu tư để tích hợp dữ liệu từ cột bơm. Do đó, các DN có thể áp dụng công nghệ để thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử. Việc có DN kêu tốn tiền trăm triệu để thực hiện phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng, điều này là chưa chính xác.

Mới đây, tại cuộc họp về tăng cường triển khai công tác phối hợp với UBND và các sở, ngành tại các tỉnh, thành phố, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn đã yêu cầu các cơ quan thuế phải cụ thể hóa kế hoạch triển khai xuất HĐĐT từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức của từng bộ phận.

Thue

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn

Đồng thời, cơ quan thuế phối hợp với chính quyền địa phương và các sở, ngành trên địa bàn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, có thời gian, thông báo cụ thể, rõ ràng để tiến hành kiểm tra việc triển khai hóa đơn điện tử đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Thống kê mới nhất cho thấy, cả nước hiện đang có khoảng 15.756 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Theo Tổng cục Thuế, tính đến ngày 15/3/2024, tổng số cửa hàng xăng dầu đã thực hiện xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng là 10.649 cửa hàng (tăng 7.949 cửa hàng so với thời điểm ngày 1/12/2023), đạt khoảng 67,6% số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.