Dữ liệu cũ
Thứ năm, 18/06/2020, 11:10 AM

Khó “quản” như giá heo hơi…

(CL&CS) - Nhiều tháng qua, giá thịt heo liên tục tăng đã trở thành tiêu điểm trong việc điều tiết cung - cầu, giá cả của các cơ quan quản lý. Trên thực tế, dù Chính phủ, các bộ - ngành đã đưa ra nhiều giải pháp, kể cả giải pháp hành chính là “yêu cầu” các doanh nghiệp (DN) chăn nuôi giảm giá heo hơi xuống 70.000 đồng/kg, đồng thời mở rộng cửa cho thịt nhập khẩu (lượng thịt heo nhập khẩu tăng tới 300% so với cùng kỳ năm 2019), nhưng giá heo vẫn chưa khi nào hết… “nóng”.

Mới nhất, từ ngày 12/6, Việt Nam chính thức cho phép nhập khẩu heo sống từ Thái Lan. Thông tin này giúp giá heo hơi trong nước có phần giảm nhiệt, nhưng thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng của cơ quan quản lý Nhà nước và người tiêu dùng vẫn chỉ “thấy” được thịt heo giảm giá trên… tivi.

Giá heo hơi giảm nhẹ, nhưng…

Theo khảo sát, giá heo hơi hôm nay (17/6) trên cả nước hiện đang dao động ở mức 83.000 - 92.000 đồng/kg.

Cụ thể, ở khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay tiếp tục giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg so với hôm qua, hiện đang dao động trong khoảng từ 88.000 - 92.000 đồng/kg. Trong khi đó, ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, giá heo cũng giảm khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg, dao động trong khoảng từ 83.000 - 90.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Nam, giá heo hơi hôm nay cũng ghi nhận giảm từ 1.000 - 5.000 đồng/kg. So với các địa phương khác, giá heo hơi khu vực miền Nam giảm mạnh nhất, dao động trong khoảng từ 85.000 - 88.000 đồng/kg; trong đó riêng hai tỉnh thành là TP.HCM và Tây Ninh, giá heo giảm mạnh 5.000 đồng/kg xuống mức 85.000 đồng/kg.

sieu-thi-59-1-1592302013-2781-1592302796
 Mặc dù giá heo hơi trong những ngày gần đây có xu hướng giảm, nhưng giá không giảm nhiều. Ảnh Vnexpress

Còn tại “thủ phủ” Đồng Nai, giá heo hôm nay giảm 2.000 đồng/kg, được thu mua trong khoảng 86.000 - 88.000 đồng/kg.

Giá heo hơi khu vực phía Nam có xu hướng giảm so với các khu vực khác trên cả nước, bắt nguồn từ thông tin nguồn heo sống nhập nguyên con từ Thái Lan về các chợ đầu mối khu vực này khá dồi dào và giá thấp hơn so với trong nước. Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đã đăng ký nhập khẩu khoảng 1 triệu con heo sống, việc này dự kiến sẽ góp phần tăng nguồn cung thịt heo cho thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Trọng cũng thừa nhận: “Mặc dù giá heo hơi trong những ngày gần đây có xu hướng giảm, nhưng giá không giảm nhiều, chỉ nhúc nhích từ 1.000 - 3.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhìn chung, giá heo hơi hiện vẫn đứng ở mức cao, nơi thấp nhất là 84.000 đồng/kg, có nơi giá heo hơi vẫn trên 90.000 đồng/kg”.

Giải thích thêm về nguyên nhân giá heo vẫn chưa giảm giá đồng bộ ở các vùng miền, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, phân tích, nguồn heo sống từ Thái Lan là một trong những nguyên nhân khiến heo hơi trong nước giảm giá, song sở dĩ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM là thị trường lớn (giao dịch bình quân 10.000 con heo/ngày) nên khi có nguồn heo sống từ Thái Lan về thì thị trường trở nên cạnh tranh hơn.

“Các thương lái mua heo với số lượng lớn cung cấp vào thị trường TP.HCM buộc phải thỏa thuận với các trại chăn nuôi giảm giá heo hơi xuống còn từ 85.000 - 87.000 đồng/kg. Nhưng các thương lái mua với số lượng ít đưa đi giết mổ tiêu thụ tại địa phương vẫn chấp nhận mua heo với giá trên 90 ngàn đồng/kg vì nguồn cung vẫn thiếu”, ông Đoán nói thêm.

Thời gian tới, giá thịt heo sẽ giảm?

Trước đó, báo cáo về tình hình ổn định giá thịt heo và phục hồi sản xuất sau tác động của dịch tả heo châu Phi tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, việc tái đàn, tăng đàn heo đang diễn ra rất thuận lợi. Tính đến cuối 5/2020, có 8 tỉnh, thành phố tái đàn và tăng đàn heo trên 100%, trung bình là 118,9% so với thời điểm trước khi có dịch (tháng 12/2018). Bộ cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập khẩu heo giống về phục vụ tạo đàn, tăng đàn.

Ngoài ra, 5 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp đã nhập khẩu trên 70.000 tấn thịt, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019.

"Thời gian qua, nhờ những tín hiệu tích cực từ việc tái đàn, nhập khẩu… mà giá heo hơi đã giảm xuống 82.000-90.000 đồng/kg và dự báo sẽ tiếp tục giảm", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Ngoài ra, giải thích thêm về quy trình nhập khẩu heo sống từ Thái Lan, ông Cường cho hay, việc nhập khẩu heo sống từ Thái Lan không có hạn ngạch mà doanh nghiệp tự do đăng ký và sẽ ngưng khi giá heo hơi trong nước bình ổn trở lại. Doanh nghiệp sẽ được báo ngưng nhập trước một tháng…

Trong ngắn hạn, giá heo khó giảm quá sâu xuống 70.000 đồng/kg

Trước thông tin Việt Nam “mở cửa” nhập khẩu heo sống từ Thái Lan, nhiều người tiêu dùng kỳ vọng giá heo hơi trong nước sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, theo dự báo của một số DN chuyên nhập khẩu và kể cả Cục Chăn nuôi đều đánh giá, giá heo sẽ khó giảm quá sâu xuống dưới 70.000 đồng/kg

“Giá heo sống nhập khẩu từ Thái Lan về rơi vào khoảng 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, heo sống khi về đến Việt Nam phải qua nhiều công đoạn. Trong đó, chỉ tính riêng khâu vận chuyển thì phải qua ít nhất hai cửa khẩu của Lào, Campuchia. Thế nên, sau khi cộng thêm các chi phí vận chuyển, chi phí kiểm dịch thú y, cách ly… heo sống nhập khẩu về sẽ phải bán ở mức khoảng 85.000 đồng/kg thì nhà nhập khẩu mới có lãi được. Vì thế, có khả năng giá heo hơi trong nước khó giảm sâu được”, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, dự báo.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tất Thắng, Tổng thư kí Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam cho hay, hiện nguồn cung heo trên toàn cầu hiện đều thiếu, vì vậy, giá heo hơi không thể giảm quá sâu xuống 70.000 đồng/kg.

“Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho thấy, lượng thịt heo trên thế giới cũng không dồi dào do ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi. Bên cạnh đó, Trung Quốc đang có nhu cầu thịt heo rất lớn, trong khi giá thịt heo ở nước này hiện rất cao nên các doanh nghiệp nước này sẵn sàng mua thịt heo nhập khẩu với giá cao hơn (20 - 30%) so với các doanh nghiệp Việt Nam và họ thường mua với số lượng rất lớn, nên khả năng Việt Nam tìm được nguồn heo giá rẻ cũng rất khó”, ông Thắng nêu.

Còn theo chia sẻ của ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai thì, giá heo hơi hiện nay rất khó… quản. Theo ông Công, thời gian qua Bộ NN&PTNT và các doanh nghiệp chăn nuôi đã ngồi bàn với nhau tìm cách giảm giá thịt lợn, nhưng đến nay việc này đã không hiệu quả. Nguyên nhân là do khâu lưu thông chúng ta chưa kiểm soát được. Thêm vào đó, trong công tác điều tiết thị trường không nên chỉ dừng ở việc ban hành những văn bản cảnh báo, đề xuất… mà cần xây dựng chế tài. Không có chế tài thì làm sao quản lý được?.

Bá Lâm

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.