Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 28/11/2023, 14:36 PM

Khám phá ngôi chùa 400 năm tuổi lâu đời nhất vùng Đông Nam Bộ, sở hữu đôi rồng dài hơn chục mét, là nơi nổi tiếng có “hòn đá thần” ngự trên đỉnh núi

Ngôi chùa ẩn hiện sau rặng cây xanh ngát và những hồ nước quanh chùa tạo thành vẻ đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh, thu hút nhiều du khách tới tham quan, chiêm bái.

Chùa Châu Thới (Bình Dương) là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất ở vùng Đông Nam Bộ. Nơi đây nổi tiếng với câu chuyện về “hòn đá thần”' trên đỉnh núi. Ngôi chùa này cũng từng được xếp hạng danh thắng quốc gia vào ngày 21/4/1989.

Theo đó, Chùa Châu Thới tọa lạc tại núi Châu Thới, một ngọn núi ở xã Bình An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ngọn núi này được mệnh danh là thắng cảnh giữa vùng đồng bằng khi sở hữu độ cao 82m so với mực nước biển. 

chua-chau-thoi-chon-bong-lai-tien-canh-tai-binh-duong-1-1655038475

Chùa Châu Thới sở hữu một vị trí địa lý đắc lợi.

Dù đã qua nhiều lần tu sửa và trùng tu nhưng chùa vẫn giữ được một lối kiến trúc cổ kính và thoát phàm. Với vị trí cao tọa lạc trên đỉnh núi, buổi sáng khi đến chùa Châu Thới bạn sẽ thấy dường như mình đang ở chốn thần tiên, Phật pháp. Đến đây không chỉ chiêm ngưỡng kiến trúc và thăm viếng các bậc thần Phật trong tín ngưỡng linh thiêng mà bạn còn cảm nhận được không gian thanh tịnh, mát mẻ và dường như mọi gánh nặng, muộn phiền sẽ được xoa dịu.

chua-chau-thoi-chon-bong-lai-tien-canh-tai-binh-duong-2-1655038575

Khung cảnh yên bình của chùa Châu Thới.

Ngoài ra, đây còn là ngôi chùa gắn với nhiều câu chuyện kỳ bí. Thông tin trên báo Vietnamnet chia sẻ, từ xưa Châu Thới đã nổi tiếng là một ngôi chùa linh thiêng, gắn với nhiều truyền thuyết, đặc biệt là câu chuyện về hòn đá thần hay “ông Tà”. Chuyện kể rằng, năm 1971, khi sư trụ trì cho mở đường, xây bậc cấp từ chân núi lên chùa đã phải phá rất nhiều đá. Tới bậc thứ 170, có một tảng đá lớn chắn ngang đường. Những người thợ không thể di chuyển hay phá vỡ hòn đá được.

Sau đó, sư trụ trì yêu cầu giữ nguyên hòn đá vì cho rằng đây là vật trấn yểm, là “vị thần” giữ chùa. Hòn đá cứ nằm giữa đường như vậy cho đến nay. Sư trụ trì đã dùng sơn viết lên trên mấy chữ Hán: “Tà lão trung sơn”, tức “ông Tà giữa núi”. Người dân trong vùng gọi đây là “ông Tà” hay “hòn đá thần” và thờ cúng rất trang trọng.  

chua-chau-thoi-chon-bong-lai-tien-canh-tai-binh-duong-6-1655039429

“Ông Tà” vị thần giữ cửa chùa Châu Thới

Hiện, ngôi chùa là một quần thể vô cùng đa dạng, phong phú về mặt kiến trúc và tâm linh bao gồm ngôi chánh điện, điện thờ Ngũ Hành Nương Nương, Thiên Thủ Thiên Nhãn, Diêu Trì Kim Mẫu, Linh Sơn Thánh Mẫu và điện thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế.

Ngôi chùa có tông màu chính là màu vàng hoàng kim bắt mắt, ngay từ phần thiết kế của phần mái chùa đã thu hút và góp phần làm nổi bật vẻ uy nghiêm, cổ kính của ngôi chùa. Khi đến đây, bạn sẽ chiêm ngưỡng được những pho tượng trang nghiêm, đặc biệt như tượng Quan Thế Âm được đúc bằng đồng và đá cẩm thạch to lớn. Bức tượng này là điểm nhấn của chùa, với hình ảnh Quan Thế Âm ngự trên đài hoa sen, trên tay cầm cành dương liễu vẩy nước cam lồ trong bình thanh tịnh. 

Hơn nữa, tại chùa Châu Thới còn lưu giữ 3 pho tượng Phật bằng đá cổ và tượng Quan Âm được làm bằng gỗ mít với tuổi đời hơn 100 năm. 

Đến đây bạn còn được chứng kiến được kiến trúc độc đáo khi các mảnh gốm sứ với màu sắc khác nhau được gắn kết lại tạo thành hình 2 con rồng dài hơn chục mét ở đầu đao của mái chùa. Hiện tại ở chùa có tới 9 con rồng với các đầu hướng đến các hướng khác nhau, tạo hiệu ứng sinh động và thiêng liêng cho ngôi chùa. Nhìn từ trên cao, hình ảnh những chú rồng uốn lượn góp phần tô điểm thêm cho vẻ đẹp trang nghiêm, cổ kính của ngôi chùa.

Chùa cách thành phố Thủ Dầu Một 20km về phía Tây, tiếp giáp với sông Đồng Nai và nằm trên trục đường lớn nối TP. HCM - Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tàu. Nhờ có vị trí thuận lợi nên ngôi chùa thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan và cúng viếng. Khi di chuyển đến dưới chân núi, du khách có hai sự lựa chọn, gửi xe tại đây và leo 220 bậc thang để lên chùa, hoặc chạy xe men theo con đường dẫn thẳng đến chùa.

chua-chau-thoi-chon-bong-lai-tien-canh-tai-binh-duong-5-1655039347

220 bậc thang leo lên chùa Châu Thới. 

Do nằm gần các khu vui chơi, nghỉ mát như: chùa Tam Bảo, suối Lồ Ồ, núi Bửu Long (Biên Hòa), vì thế du khách ngoài việc viếng thăm chùa còn có thể ghé đến những địa điểm xung quanh để trải nghiệm. 

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Tuy nhiên, đây là vùng đất rất hạn chế khách du lịch nên không phải ai cũng có thể đặt chân tới.

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Con đường cát chỉ xuất hiện một tháng khoảng 8 lần ở vùng biển đảo Thanh Lân đang là điểm tham quan mới thu hút khách đến trải nghiệm.

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:45

Chuyến tham quan kéo dài 11 ngày, được gọi với tên gọi "Con thuyền khỏa thân lớn năm 2025" trên con tàu Norwegian Pear với sức chứa hơn 2.300 người.