Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 04/12/2023, 14:16 PM

Khám phá làng du lịch sinh thái miệt vườn rộng 70 ha, được mệnh danh là “hòn ngọc xanh” của miền Tây

Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi với cây trái xum xuê, cá tôm dồi dào, đến với nơi đây bạn có thể hòa mình với thiên nhiên, tìm hiểu cuộc sống giản dị của người dân Nam Bộ.

Cồn Sơn thuộc quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, nằm giữa dòng sông Hậu với diện tích 70ha, phù sa bồi đắp quanh năm. Nơi đây được bao phủ bởi hệ sinh thái chan hòa thiên nhiên với nhiều các cây ăn quả, đồng ruộng, những con sông,… mang đậm chất quê vùng miền Châu Thổ. Đặc biệt, người dân địa phương rất hiếu khách, thật thà và chất phác luôn mang đến cảm giác thân thương như người nhà cho những ai ghé tới đây.

cs1

Thuở sơ khai, khu du lịch vẫn còn hoang sơ và mới mẻ, mỗi ngày chỉ lác đác vài chục người ghé thăm nên cảnh quan vô cùng hiu quạnh. Nhưng đến nay, Cồn Sơn đã được nhiều người biết đến và trở thành điểm du lịch nổi tiếng tại thành phố Cần Thơ. Để đạt được thành công ấy, hơn 100 hộ gia đình địa phương đã cùng nhau hợp tác xây dựng nên mô hình làng Cồn Sơn, tạo nên một khu sinh thái miệt vườn gồm: vườn trái cây ăn quả, bè cá, lò hủ tiếu Cần Thơ cổ truyền,… Tuy mỗi gia đình đều có đặc trưng, vai trò và tính chất công việc khác nhau nhưng các hộ luôn bổ trợ, bù đắp lẫn nhau để giúp làng du lịch Cồn Sơn càng phát triển và để lại những dấu ấn trong lòng du khách.

Khi mới hình thành, khu du lịch Cồn Sơn có rất nhiều cây sơn. Và cái tên Cồn Sơn được đặt cũng đơn giản bởi vì lý do như thế. Những cây sơn được người ta khai thác nhựa cây, sau đó dùng làm sơn son thếp vàng đồ nội thất bằng gỗ. Nghề truyền thống ban đầu của người dân nơi đây chính là khai thác nhựa cây sơn và làm gỗ. Lâu dần, nghề này trở nên mai một. Họ bắt đầu chuyển sang nuôi bè cá và trồng cây ăn trái.

cs2

Cồn Sơn có khí hậu ôn hòa và nắng ấm quanh năm. Mỗi mùa ở Cồn Sơn đều mang một sắc thái và dư vị riêng biệt. Tuy nhiên, Cồn Sơn đẹp nhất và thích hợp để ghé thăm là từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Đây là thời điểm những vườn trái cây như: Nhãn, chôm chôm, bưởi, vú sữa, mít, ổi… vào mùa thu hoạch, chín rộ đẹp tựa bức tranh. Khi đến đây bạn sẽ tha hồ được tự tay hái và thưởng thức vị ngon, ngọt của những loại trái cây đa dạng, phong phú của vùng đất này, giúp bạn có một trải nghiệm vô cùng đặc biệt và đáng nhớ.

cs6

Khi đến với Cồn Sơn bạn sẽ được trải nghiệm lối sống bình dị, chân chất của người dân Cồn Sơn tại Homestay Cồn Sơn hoặc liên hệ với các nhà dân nơi đây để được lưu trú qua đêm. Còn gì tuyệt vời hơn khi được trải nghiệm cuộc sống giản dị, mộc mạc đơn sơ giữa miệt vườn xanh mát. Màu xanh từ những dải lục bình, rặng bần ven sông; màu xanh từ những vườn cây ăn trái và vườn rau của các hộ dân nơi đây.

cs5

Những trải nghiệm du lịch nổi tiếng tại Cồn Sơn

Bè cá Bảy Bon

Khi ghé thăm nơi đây, bạn được ngắm nhìn hàng trăm loại cá lạ với đủ màu sắc sặc sỡ như: Cá Koi, cá thác lá, cá tra… Bạn chỉ cần thả một nhúm thức ăn nhỏ (do chủ bè chuẩn bị) xuống nước, từng đàn cá sẽ túm tụm lại tranh nhau ăn mồi tạo nên một khung cảnh vô cùng sinh động và đẹp mắt. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm Massage tay, chân từ cá vô cùng thú vị.

Làng bè Bảy Bon

Làng bè Bảy Bon

Ngắm cá lóc nhảy

Đặc sản của Cồn Sơn phải kể đến “cá lóc nhảy”. Để cá có thể biểu diễn, chủ vườn phải hình thành cho chúng phản xạ với âm thanh, bằng cách chia nhỏ thức ăn hằng ngày, mỗi lần cho ăn là dùng kẻng gõ. Những chú cá lóc sẽ theo bản năng của mình bay lên cao đớp mồi và tạo lên một cảnh tượng cực kỳ thu hút mà bạn chắc chắn sẽ phải ngạc nhiên.

Ngoài “cá lóc bay”, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ khá lạ và mới mẻ chỉ nơi đây mới có là “cho cá ăn cơm”. Bạn sẽ có cơ hội đút cho cá trê, cá Basa từng muỗng cơm. Khi đến giờ cơm, người dân nơi đây sẽ dùng cây gõ để tạo ra tiếng động; thu hút sự chú ý của đàn cá dưới hồ sau đó đút cho chúng ăn.

cs4

Trổ tài tát mương bắt cá

 Tại điểm vui chơi vận động này, bạn sẽ được hóa thân thành người nông dân thứ qua các hoạt động: Câu cá, mò cua, bắt ốc, tát mương bắt cá… Sau nhiều giờ lặn ngụp, lấm lem bùn đất, thành quả thu được là những con cá đồng, cá lóc, rô phi, cá trê… còn tươi rói, bạn có thể cùng người dân chế biến tại chỗ với nguyên liệu sẵn có trong vườn, thành những món đồng quê tuyệt vời như: Cá nướng rơm hay bẹ chuối, ốc nướng.

Tham quan vườn cò

Vườn cò là một điểm du lịch thú vị bạn có thể ghé thăm khi đến với Cồn Sơn. Nơi đây, hàng trăm cò trắng, cò đen bay từng đàn buổi chiều vô cùng sôi động. Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngắm một khung cảnh bình yên, nghỉ ngơi giữa không gian thoáng mát và yên tĩnh của vùng quê Cần Thơ.

cs7

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Đà Nẵng tung nhiều chính sách thu hút khách du lịch MICE 2024

Đà Nẵng tung nhiều chính sách thu hút khách du lịch MICE 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:29

(CL&CS) - Với việc khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, du lịch của TP. Đà Nẵng tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng trong năm 2024.

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Tuy nhiên, đây là vùng đất rất hạn chế khách du lịch nên không phải ai cũng có thể đặt chân tới.

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Con đường cát chỉ xuất hiện một tháng khoảng 8 lần ở vùng biển đảo Thanh Lân đang là điểm tham quan mới thu hút khách đến trải nghiệm.