Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 02/10/2015, 11:00 AM

Khám phá đặc sản miền đất "hoa vàng - cỏ xanh" Phú Yên

(NTD) - Bò một nắng, cá nục hấp, cháo hàu, sò huyết, bánh ướt hay bánh canh hẹ là những món ăn nhất định bạn phải thử khi du lịch đến Phú Yên.

Không chỉ mang nét duyên của thành phố ôm trọn hai ngọn núi, Phú Yên còn mê đắm lòng người ở những đầm nước trong vắt, những bãi biển bao la, gành đá đĩa kỳ thú. Ngoài ra, đến với Phú Yên, khách du lịch còn được thưởng thức những đặc sản riêng có, ngon nổi danh nơi đây.

Bò một nắng

bo 1 năng
 

Món ăn được làm từ thịt đùi và thịt thăn bò tươi, sơ chế kỹ rồi thái thành miếng mỏng, ướp muối, đường, bột ngọt, ớt hiểm đem phơi trong một ngày nên có tên gọi là bò một nắng. Bò sau khi nướng chín trên bếp than hoa, người ta dùng chày đập qua cho miếng bò mềm rồi xé thành miếng nhỏ để ăn. Bò một nắng rất được lòng khách du lịch, khi ăn kèm với dưa leo, chuối xanh, các loại rau thơm và chấm cùng muối kiến vàng của người dân tộc mới ngon đúng điệu.

Gỏi cá mai 

goi ca mai
 

Cá mai có thể chế biến thành nhiều món. Ngon nhất là gỏi. Cá mai còn tươi, tách bỏ xương. Trộn thịt cá với hành tây, tỏi, ớt, đường bột ngọt, chanh và các loại rau thơm cho vừa miệng là đã có một món ngon để thưởng thức.

Cá nục hấp

Cá nục hấp là món ăn dân dã của người dân Phú Yên. Món ăn muốn ngon phải rất kỹ lưỡng trong khâu chọn nguyên liệu. Cá được chọn chỉ to bằng hai ngón tay người lớn, thân cá còn săn chắc, mắt còn sáng long lanh mới đủ độ tươi ngon. Cá sau khi rửa sạch đem ướp hành tím, hành lá, các loại gia vị, ớt trái thái nhỏ cho ngấm đều. Sau đó, cho vào nồi hấp cách thủy. Không nên hấp cá quá lâu, cá chín mềm sẽ không còn giữ được vị ngọt đặc trưng vốn có. Cá nục hấp ăn kèm với bánh tráng, rau sống (rau muống, xà lách, húng quế, húng lủi, húng thơm, diếp cá, tía tô...) cùng nước chấm chua cay hoặc nước mắm nêm.

Bánh ướt chả bò và bánh ướt lòng heo 

Tieu-Phong-banh-uot-9474-1418642249
 

Những món ăn sáng đơn giản của người dân địa phương luôn làm hấp dẫn khách du lịch. Món ăn này có ba thành phần là bánh hỏi, chả bò / lòng heo và nước mắm. Hai thành phần đầu, có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu, nhưng bí quyết pha nước chấm lại là điểm mạnh của từng quán.

Cua Huỳnh Đế

Loại cua này có quanh năm nhưng rộ nhất là vào tháng Chạp. Loại cua này có hình dáng khác các loại cua khác với thân to, nhiều thịt. Bạn có thể chế biến cua Huỳnh Đế thành nhiều món khác nhau, song ngon nhất vẫn là món cháo cua với lớp gạch đỏ âu xem lẫn phần thịt trắng phau.

Bánh canh hẹ 

banh-canh-he-Phu-Yen-7139-1418642249
 

Bánh canh hẹ của Phú Yên không khác bánh canh chả cá của các nơi khác với chả cá và cọng bánh canh làm bặng bột gạo. Khác biệt duy nhất chính màu xanh mướt và vị cay nồng của hẹ thay vì hành ngò như các nơi khác.

Xôi bồ câu

Đây là đặc sản của xã An Định, huyện Tuy An, cách chế biến món ăn này khá cầu kỳ. Bồ câu làm sạch, băm nhuyễn, xào chín với hành, dầu, tiêu, ớt, tỏi, nêm vừa ăn. Nấu xôi bằng gạo nếp. Khi xôi chín, nhanh tay trộn phần thịt chim với xôi. Khi ăn, dọm kèm bồ câu rô ti. 

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.