Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 07/10/2016, 11:00 AM

Kể cả tập thể dục cũng không ngăn ngừa được căn bệnh này

(NTD) - Tập thể dục là phương pháp ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả, trong đó có những bệnh khó chữa như ung thư. Tuy nhiên “phương pháp chữa bách bệnh” này lại không phát huy tác dụng với bệnh đa xơ cứng.

Bệnh đa xơ cứng và những nguy cơ tiềm ẩn

Đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS) là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. 

Những triệu chứng của MS bao gồm suy yếu ở một hoặc nhiều chi, liệt một hoặc nhiều chi, run rẩy ở một hoặc nhiều chi, co thắt cơ (hiện tượng co thắt không kiểm soát được ở các nhóm cơ), cử động khác thường, tê liệt, tê buốt, đau đớn, mất thị lực, mất khả năng phối hợp động tác và cân bằng tư thế, mất trí nhớ hoặc không có khả năng phán đoán và mệt mỏi.

dau-khop-gay-han-che-van-dong
Trong nhiều trường hợp, triệu chứng của MS bao gồm nhiều giai đoạn tê liệt khác nhau

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của căn bệnh này. Các cuộc nghiên cứu cho thấy, bệnh có thể do yếu tố môi trường hoặc gen di truyền gây ra. Tỷ lệ mắc bệnh ở khu vực Bắc Âu, Miền Bắc Hoa Kỳ, Bắc Úc, và New Zealand cao hơn hẳn so với các vùng khác. Ước tính trên thế giới có khoảng 2.1 triệu người đang chịu ảnh hưởng của bệnh.

Tập thể dục không giúp làm giảm nguy cơ mắc đa xơ cứng

Cứ một 1000 người thì gần có 1 người mắc bệnh đa xơ cứng. Bệnh này thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn ở nam giới. Tình trạng rối loạn bắt đầu phổ biến nhất từ độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi nhưng nó có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào.

Để xác định ảnh hưởng của tập thể dục đến bệnh MS, nhà nghiên cứu Kassandra Munger và đồng nghiệp đã thực hiện thí nghiệm như sau. Nhóm chọn lấy dữ liệu từ 193.000 người tham gia, trong suốt 20 năm kể từ năm 1976. Mỗi người được điền một bảng khảo sát chi tiết về tình trạng sức khỏe và mức độ hoạt động thể chất, không phân biệt giới tính và độ tuổi. Trong 20 năm đó, 341 phụ nữ đã mắc phải MS.

Khi dữ liệu được đối chiếu, các nhà nghiên cứu đã tính toán số giờ tập thể dục của mỗi cá nhân mỗi tuần, trong đó xem xét tới các yếu tố tác động như dân tộc, tuổi tác, nơi cư trú, lượng vitamin D bổ sung, hút thuốc…

Kết quả là, trái với kỳ vọng, tập thể dục không giúp làm giảm nguy cơ hoặc cải thiện tình trạng bệnh. Kassandra Munger chia sẻ với tờ Medical News Today: “Nhìn chung, không có mối liên hệ nào giữa tập thể dục và bệnh MS, tập thể dục phát huy hiệu quả rất tốt với các bệnh khác nhưng với MS thì không.”

cach-chay-bo-the-duc-dung-cach-11
Tập thể dục phát huy hiệu quả với các bệnh khác nhưng với MS thì không

Dù tập thể dục không mang đến hy vọng chữa bệnh, nhóm nghiên cứu vẫn cho rằng các hoạt động thể chất vẫn cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của những bệnh nhân MS.

                                                                                                                                                          Kim Tiến

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.