Jack Ma đã vượt qua 7 sai lầm lớn nhất của ông như thế nào?

(NTD) – Jack Ma là một trong những doanh nhân giàu nhất thế giới và ông hoàn toàn có thể tự hào với những lần lượt qua các sai lầm lớn nhất của mình.

 Jack Ma bước sang tuổi 52 vào ngày 10/9/2016 với khối tài sản 27,9 tỷ USD. Tuy nhiên, ông đã từng chỉ kiếm được 12 USD/tháng khi còn là giáo viên tiếng Anh (mặc dù đó là khoảng thời gian hạnh phúc của ông).

Thành công của ông là một thực tế không thể phủ nhận và vô cùng hiếm. Trên hành trình đi đến thành công, ông đã thất bại nhiều lần, nhiều hơn bất kỳ ai từng khởi nghiệp.

Dưới đây là 7 cách Jack Ma vượt qua những lần thất bại để duy trì sự lạc quan của mình:

1. Không bỏ cuộc sau khi liên tục thi trượt ở trường

2
“Nếu không bỏ cuộc, bạn sẽ vẫn có cơ hội và bỏ cuộc chính là thất bại lớn nhất”, Jack Ma khẳng định. Ảnh minh họa.

 Jack Ma không phải là một học sinh giỏi. Thực tế, ông đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc học cấp 2.

“Tôi đã không qua kỳ kiểm tra cuối cấp tiểu học hai lần, tôi trượt ba lần ở trường trung học, tôi trượt kỳ thi đại học 2 lần...”, ông chia sẻ.

Tuy nhiên, ông không phải là người cô độc khi thất bại liên tục trong học hành. Những bộ óc vĩ đại khác, như Albert Einstein, Winston Churchill và Abraham Lincoln, cũng từng gặp rất nhiều khó khăn trước khi làm nên những điều lớn lao.

2. Chỉ được 1/120 điểm Toán trong kỳ thi đại học

Thất bại là một chuyện nhưng việc chỉ được 1 điểm trên 120 điểm trong kỳ thi đại học là một vấn đề hoàn toàn khác. Vấn đề không phải là do Jack Ma không có thời gian ôn luyện. Cho đến nay, Jack Ma vẫn phải “vật lộn” với toán học mặc dù Alibaba là một công ty công nghệ.

“Tôi không học giỏi môn toán, cũng chưa bao giờ học cách quản lý và đến giờ vẫn không thể đọc các báo cáo tài chính”, ông cho biết.

Tuy nhiên, ông không cần phải giỏi toán để trở thành tỷ phủ. Ông còn chia sẻ, ông chưa bao giờ nghe thấy từ “máy tính” khi còn đang đi học.

3. Không nhụt chí khi bị Đại học Harvard từ chối 10 lần

Điều đáng quan tâm không phải là bị Harvard từ chối mà là ông có can đảm gửi hồ sơ tới 10 lần. Chính sự kiên nhẫn của ông tạo nên sự khác biệt. Ông cũng nộp hồ sơ vào Đại học Sư phạm Hàng Châu và trở thành giáo viên tiếng Anh.

4. Không từ bỏ lạc quan khi bị 30 công ty từ chối

1
“Bài học mà tôi có thể rút ra từ những ngày đen tối tại Alibaba là phải biết cách truyền giá trị, sức sáng tạo và tầm nhìn cho nhóm của mình”, ông cho biết. Ảnh minh họa.

 Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đã vô cùng chật vật trong việc tìm việc. Trong số 30 hồ sơ xin việc nộp vào 30 vị trí khác nhau, ông từng nộp đơn làm cảnh sát và không doanh nghiệp nào trả lời rằng ông không đủ tiêu chuẩn.

Chính nhờ tâm lý lạc quan và luôn cố gắng nên ông mới thành công như hôm nay. “Ngày hôm nay rất khắc nghiệt nhưng ngày mai còn khắc nghiệt hơn. Dẫu vậy, ngày kia chắc chắn sẽ tươi sáng”, Jack Ma nhấn mạnh.

5. 24 người trúng tuyển KFC, mình ông bị trượt

Ông nhận định, một mình ông trượt trong số 24 người là do ông không có ngoại hình và chiều cao. “Ông ấy không phải là người đẹp trai nhưng tôi cảm mến vì ông rất có thể làm rất nhiều việc mà những người đẹp trai không thể”, Zhang Ying, vợ của Jack Ma chia sẻ.

6. Thất bại trong việc thuyết phục thung lĩnh Silicon rót vốn cho Alibaba

Ngay cả khi ông trở thành người sáng lập Alibaba, ông vẫn gặp nhiều thất bại. Công ty hoạt động trong suốt 3 năm đầu mà không có lãi. Từng có thời điểm, Alibaba đã đứng trước bờ vực phá sản.

“Alibaba là 1.001 sai lầm” là cách gọi của Jack Ma với công ty này.

7. Nói với 18 nhà đầu tư của Alibaba rằng họ không được làm lãnh đạo

Đây là một trong những sai lầm tài chính nhất của Jack Ma. Khi ông nói với 18 đối tác (rót tổng cộng 60.000 USD cho Alibaba), rằng họ sẽ không thể thăng tiến lên chức lãnh đạo và ông đi thuê ngoài, ông đã không biết hậu quả.

“Bài học mà tôi có thể rút ra từ những ngày đen tối tại Alibaba là phải biết cách truyền giá trị, sức sáng tạo và tầm nhìn cho nhóm của mình”, ông cho biết.

Câu chuyện của Jack Ma là bài học cho tất cả ai muốn vượt khó. Tài sản của ông hiện nay chính là thành quả của sự kiên nhẫn. Ông đã chứng minh, không có thất bại nào, bất kể tần suất hay mức độ, có thể ngăn con người đạt tới ước mơ.

“Nếu không bỏ cuộc, bạn sẽ vẫn có cơ hội và bỏ cuộc chính là thất bại lớn nhất”, Jack Ma khẳng định.

 Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Đinh Nhung

Bình luận

Nổi bật

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.