Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/08/2018, 09:24 AM

Italy: Sập cầu kinh hoàng trên xa lộ ở Genoa, ít nhất 35 người chết

(NTD) - Cây cầu Morandi trên một tuyến đường cao tốc đã sụp đổ ở thành phố Genoa phía tây bắc lúc 11h30 (giờ Rome), làm xe cộ rơi từ trên cao 45 mét xuống đất, ít nhất 35 người thiệt mạng. Hiện công tác cứu hộ tìm kiếm nạn nhân và điều tra tìm nguyên nhân đang được tiến hành khẩn trương.

Sẽ bắt giữ người có liên quan

Các hình ảnh video quay được dường như cho thấy một trong những tháp néo giữ cây cầu treo bị sụp đổ trong thời tiết mưa bão. Xe cộ rơi xuống cùng với những mảnh vỡ của cây cầu vào đường ray và một nhà kho, trông thật kinh hoàng.

Matteo Salvini - Bộ trưởng Nội vụ, hứa rằng bất cứ ai được tìm thấy có trách nhiệm về sự sụp đổ của cây cầu, sẽ bị bắt giữ ngay tức khắc: "Tôi đã đi qua cây cầu đó hàng trăm lần. Bây giờ, với tư cách một công dân Italy, tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để có được tên và họ của những người quản lý chịu trách nhiệm, trong quá khứ và hiện tại, bởi vì không thể chấp nhận được việc gây ra cái chết như thế ở Italy".

Genoa1
Vụ tai nạn sập cầu nghiêm trọng xảy ra tại Genoa làm ít nhất 35 người chết (Ảnh: Reuters)

Các nhân viên cấp cứu đang cố gắng giải thoát những người bị kẹt trong các xe cộ bị nghiền nát hay từ những đống đổ nát, với sự giúp đỡ của chó nghiệp vụ đánh hơi. Ông Danilo Toninelli - Bộ trưởng Giao thông, nói với đông đảo phóng viên về một "thảm kịch to lớn" và Pháp đã đề nghị giúp đỡ Italy. Sau khi tin tức sập cầu được loan báo rộng rãi, cổ phiếu ở Atlantia - nhà khai thác đường thu phí vận hành ở nhiều đường cao tốc của Italy, đã giảm 6,3%.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tweet một thông điệp chia sẻ với người dân Italy, viết bằng cả tiếng Italy lẫn tiếng Pháp. Ông nói Pháp sẵn sàng cung cấp bất kỳ viện trợ cần thiết nào.

Cây cầu sụp đổ như thế nào?

Cầu sụp trong cơn mưa lớn. Cảnh sát cho hay đã có một đám mây đậm đặc. "Ngay sau 11h30 là lúc chúng tôi thấy sét đánh vào cây cầu" - nhân chứng Pietro M all'Asa được trích lời nói với hãng tin Ansa của Italy - "Và chúng tôi đã thấy cây cầu rơi xuống".

Genoa2
Sơ đồ đoạn cầu bị sập (Ảnh: BBC News)

Một nhân chứng khác nhớ lại: "Chúng tôi nghe thấy một tiếng ầm đáng kinh ngạc và đầu tiên chúng tôi nghĩ rằng đó là sấm sét rất gần. Chúng tôi sống cách cây cầu khoảng 5km nhưng chúng tôi nghe một tiếng động kinh khủng... Chúng tôi rất sợ hãi, lo lắng không biết chuyện gì đã xảy ra... Giao thông hoàn toàn rối loạn và thành phố tê liệt".

Một hình ảnh được cơ quan cứu hộ khẩn cấp ở khu vực đăng tải cho thấy một chiếc xe tải mắc ở khúc cuối của phần cầu còn sót lại ngay trước khi rơi xuống.

Có trẻ em thương vong

Khi đưa ra con số người chết là 22 trước đó, Thứ trưởng Giao thông Edoardo Rixi nói con số này có khả năng tăng lên. Theo Angelo Borrelli – lãnh đạo cơ quan dân phòng, một trẻ nhỏ ở trong số những người chết và ít nhất 13 nạn nhân bị thương.

Genoa3
 Bản đồ khu vực tai nạn xảy ra với đoạn cầu bị sập (Ảnh: Google/BBC News)

Được biết, cầu Morandi, được xây dựng vào những năm 1960, nằm trên đường cao tốc A10, phục vụ giao thông đường duyên hải Italy và bờ biển phía nam Pháp quốc. Đoạn cầu bị sập dài hàng chục mét, và chạy ngang qua nhịp bắc qua sông Polcevera.

Trước câu hỏi giới nhà báo đặt ra, liệu có mối quan ngại nào về cây cầu từ trước hay không, Thứ trưởng Giao thông Rixi được hãng tin Reuters trích lời, nói:

"Không thể chấp nhận rằng một cây cầu quan trọng như vậy... lại không được xây dựng để tránh sự sụp đổ này".

Cũng theo Reuters, việc tái cấu trúc cây cầu đã được thực hiện vào năm 2016. Theo cơ quan cứu hộ khẩn cấp vùng, lực lượng cứu hộ cứu nạn hoạt động với quy mô lớn tại hiện trường để tìm xác người cùng những nạn nhân bị thương trong bối cảnh giới chức an ninh điều tra tìm nguyên nhân khiến cầu đổ sụp.

                                                                                                                                                Tường Quyên

                                                                                                                                       (Dịch từ BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.