Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/09/2023, 09:22 AM

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz biểu diễn tại Hà Nội

(CL&CS) - Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz đã đến Việt Nam để biểu diễn trong sự kiện "Shlomo Mintz và những người bạn" tại Học viện Âm nhạc Quốc gia vào tối ngày 8/9.

Chiều 4/9, huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz đã đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) bắt đầu chuyến làm việc và biểu diễn tại Việt Nam.

Ông Shlomo Mintz đến Việt Nam theo lời mời từ NSƯT Bùi Công Duy - Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và nghệ sĩ violin quốc tế Chương Vũ - Giám đốc nghệ thuật Vietnam Connection Music Festival.

2

NSƯT Bùi Công Duy và nghệ sĩ Chương Vũ đón huyền thoại Shlomo Mintz tại nhà ga quốc tế Nội Bài. Ảnh: ĐĐK

Chia sẻ với báo giới khi đến Hà Nội, nghệ sĩ tài danh Shlomo Mintz cho hay, ông đã nghe nhiều và từ rất lâu ông đã muốn đến thăm và lưu diễn tại Việt Nam để tìm hiểu về văn hoá Việt Nam.

"Đáng ra ngày Quốc khánh của các bạn, ngày 2/9, tôi sẽ có mặt ở Hà Nội. Tuy nhiên, có một chút trục trặc về visa nên nay mới đến. Tôi đã chờ đợi ngày này từ rất lâu nên vô cùng háo hức”, ông Shlomo Mintz nói.

Trong lịch trình tại Hà Nội, ông Shlomo Mintz sẽ tham gia giảng dạy lớp Masterclass với các học sinh, sinh viên của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam ngày 5/9. Sau đó, tối 8/9 tại Phòng hoà nhạc Lớn của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra buổi hoà nhạc đặc biệt "Shlomo Mintz và các người bạn".

Biểu diễn trong buổi hoà nhạc này, ngoài huyền thoại violin Shlomo Mintz còn có NSƯT Bùi Công Duy, nghệ sĩ violin quốc tế Chương Vũ. Chương trình có sự tham gia kết hợp của Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) và Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời dưới đũa chỉ huy của nhạc trưởng giàu cá tính Olivier Ochanine.

Trong buổi biểu diễn, các nghệ sĩ sẽ trình diễn các tác phẩm của hai nhà soạn nhạc nổi tiếng Ludwig Van Beethoven và Antonio Vivaldi.

Theo đó, chương trình gồm những bản Concerto tiêu biểu viết cho 2 và 3 đàn violin của Antonio Vivaldi, cùng với đó sẽ trình diễn một trong những bản Concerto khó và hay nhất của mọi thời đại Ludwig Van Beethoven Violin Concerto cung Rê trưởng, opus.61.

Phần 1 chương trình hoà nhạc sẽ do chính huyền thoại Shlomo Mintz vừa đàn vừa chỉ huy. Shlomo Mintz sẽ trình diễn trên cây đàn quý giá có tên gọi là “Vesuvius” của Antonio Stradivarius.

Shlomo Mintz sinh ra tại Moscow vào năm 1957, nhưng theo gia đình di cư đến Israel khi mới 2 tuổi. Ông bắt đầu làm quen với violin từ khi mới hơn 3 tuổi dưới sự hướng dẫn của cha mình.

Shlomo Mintz được đồng nghiệp, khán giả và các nhà phê bình đánh giá là một trong những nghệ sĩ violin hàng đầu thế giới với khả năng chơi nhạc hoàn hảo, tính linh hoạt trong phong cách và kỹ thuật siêu đẳng.

Ông từng hợp tác với những nghệ sĩ nổi tiếng như Isaac Stern, Mstislav Rostropovich, Zukerman, Itzhak Perlman, Zubin Mehta, Claudio Abbado, Carlo Maria Giulini, Riccardo Muti, Yuri Temirkanov, Ida Haendel, Ivry Gitlis.

Bên cạnh đó, huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz đã chơi nhạc với những dàn nhạc giao hưởng hay nhất thế giới như Berlin, Vienna, Concertgebouw, Chicago, Los Angeles, NHK Symphony (Nhật Bản), Philadelphia và New York Philharmonic.

Shlomo Mintz cũng từng được trao tặng nhiều giải thưởng quốc tế danh giá bao gồm: Premio Internazionale Accademia Musicale Chigiana, Diapason D'Or, Grand Prix du Disque, Gramophone Award, Edison Award và Cremona Music Award.

3

Shlomo Mintz được đánh giá là một trong những nghệ sĩ violin hàng đầu thế giới với khả năng chơi nhạc hoàn hảo. Ảnh: TL

Năm 2006 ông được nhận Bằng danh dự của Đại học Ben - Gurion,Beersheba (Israel) và năm 2022 được vinh danh là Giảng viên danh dự của Học viện Âm nhạc và Khiêu vũ Jerusalem (Israel).

Những năm gần đây, ngoài các tài năng về biểu diễn violin, viola, chỉ huy dàn nhạc, Mintz được biết đến trong lĩnh vực sáng tác. Bản “Anthem to an Unknown Nation” của ông được công diễn lần đầu tháng 6/2017 tại Vigadó Grand Hall, Budapest; bản “Sonatina” cho violin và piano được công diễn lần đầu ở Domodossola và Istanbul tháng 10/2017.

Hiện huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz là cố vấn và Chủ tịch Ban Giám khảo Cuộc thi violin Quốc tế Buenos Aires ở Argentina, Chủ tịch Ban Giám khảo và Giám đốc Nghệ thuật của Liên hoan Tucuman (Argentina) và Cuộc thi violin Quốc gia, đồng thời là Chủ tịch Cuộc thi violin Ilona Fehér Budapest ở Hungary.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Đặc sắc lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui của người Jrai

Đặc sắc lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui của người Jrai

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Nghi lễ cúng cầu mưa Yang Pơtao Apui diễn ra trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang, được phục dựng nguyên bản theo phong tục của người Jrai bản địa.

Phát hiện hố sụt dưới nước sâu nhất hành tinh: Chưa đo được đáy đã có chiều sâu gần bằng tòa nhà cao nhất Việt Nam

Phát hiện hố sụt dưới nước sâu nhất hành tinh: Chưa đo được đáy đã có chiều sâu gần bằng tòa nhà cao nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 14:36

Các nhà nghiên cứu phát hiện đây là hố sụt dưới nước sâu nhất hành tinh dù thậm chí chưa đo tới đáy.

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 13:35

Đây là mô hình du lịch cộng đồng gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn TP. Hà Nội.