Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/03/2020, 09:17 AM

Hưởng ứng ngày quyền người tiêu dùng thế giới 2020 ( WCRD 2020)

(NTD) - 15 tháng 3 hằng năm là Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới, một dịp để các tổ chức là thành viên của Tổ chức Người tiêu dùng Quốc tế (Consumer International viết tắt là CI) kỷ niệm, tác động và đoàn kết toàn cầu trong phong trào người tiêu dùng quốc tế, tham gia cùng nhau làm nổi bật và nâng cao nhận thức về một vấn đề quan trọng đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Năm nay, Ban lãnh đạo và Hội đồng CI đã chọn chủ đề “Người tiêu dùng bền vững” cho Ngày Quyền Người tiêu dùng Thế giới (15/3/2020) nhằm cổ vũ các tổ chức thành viên của CI cùng nhau kêu gọi sự thay đổi toàn cầu để ngăn chặn sự suy thoái môi trường.

Hiện nay, hàng triệu người trên thế giới trong đó có Việt Nam đang hàng ngày cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu và sự mất đa dạng sinh học đến cuộc sống của họ trong bối cảnh chúng ta hiện đang bị kìm hãm trong một mô hình phát triển dựa trên nhiên liệu hóa thạch với lượng chất thải cao, gắn với sự gia tăng sử dụng tài nguyên.

1
 

Điều quan trọng là chúng ta phải thay đổi mô hình tiêu dùng và thực hiện theo cách hỗ trợ thay vì làm suy yếu tiến trình vượt qua những thách thức của nghèo đói, bất bình đẳng, sức khỏe kém và thiếu nhà ở.

Để bảo vệ hành tinh và cung cấp các điều kiện xã hội công bằng cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chúng ta cần suy nghĩ về cách chúng ta sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Mục đích của tiêu dùng bền vững là tăng hiệu quả tài nguyên và thương mại công bằng đồng thời giúp xóa đói giảm nghèo và cho phép mọi người tận hưởng một cuộc sống chất lượng tốt với quyền tiếp cận với thực phẩm, nước, năng lượng, thuốc men và nhiều hơn nữa.Tiêu dùng bền vững là một khía cạnh quan trọng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc. Nội dung này được nêu rõ trong Mục tiêu 12: “Đảm bảo mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững”

Là một phong trào người tiêu dùng toàn cầu, Tổ chức người tiêu dùng quốc tê (CI) có thể đóng một vai trò quan trọng. Việc khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bền vững cũng như đảm bảo cơ sở hạ tầng và sự lựa chọn để họ làm điều đó là rất quan trọng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu của CI họp tại Bồ Đào Nha năm 2019, các thành viên của CI đã thống nhất coi Tiêu dùng bền vững là một trong những lĩnh vực công việc quan trọng của CI trong thời gian tới. Tính bền vững hiện là cốt lõi đối với chiến lược của CI và là vấn đề lớn đối với một số trong 200 thành viên của CI.

Cuộc vận động toàn cầu của CI về tiêu dùng bền vững nhân Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới 2020 sẽ tập trung vào việc thu hút sự tham gia và trao quyền lựa chọn bền vững cần thiết cho người tiêu dùng để đáp ứng các mục tiêu Phát triển Bền vững, giúp đảm bảo rằng các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và nhà hoạch định chính sách làm tất cả những gì có thể để làm cho sản phẩm an toàn, bền và sử dụng tiết kiệm tài nguyên và đảm bảo sự bền vững lựa chọn dễ dàng.

CI đã tổ chức Hội thảo trên mạng (Webinar) về chủ đề Sustainable Consumer vào ngày 5/2/2020; tổ chức trao đổi theo chủ đề (blog) của các chuyên gia hàng đầu thế giới về các vấn đề biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học; cỗ vũ các tổ chức thành viên tham gia “Hành động phối hợp Generation Z’ nhằm nâng cao nhận thức chung về tiêu dùng bền vững cho thế hệ “Gen Z” trên toàn cầu. Ngoài ra, CI sẽ cung cấp hình ảnh truyền thông xã hội theo chủ đề tiêu dùng bền vững được đăng tải trên mạng Facebook và Twitter dưới hashtag #SustainableConsumer.

Là thành viên của CI từ năm 1992, Hội KHKT về Tiêu chuẩn và chất lượng Việt Nam (VINASTAQ) luôn hưởng ứng tham gia các cuộc vận động của CI nhân ngày Quyền Người tiêu dùng hằng năm. Năm nay, Hội đã dự kiến kế hoạch hành động và ra thông báo gửi các thành viên của Hội hưởng ứng ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới 2020 với một số hoạt động cụ thể như sau:

+ Tuyên truyền về Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới 2020 theo chủ đề “Tiêu dùng bền vững” trên các phương tiện thông tin của Hội;

+ Phối hợp với các đối tác, tổ chức các Hội thảo về “Phát triển nông nghiệp bền vững” trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 6/2020;

+Tham gia “Hành động phối hợp toàn cầu Generation Z” của CI nhằm nâng cao nhận thức và cổ vũ sự tham gia của thế hệ trẻ (học sinh, sinh viên..) vào phong trào tiêu dùng bền vững.

Bằng sự hưởng ứng tham gia tích cực vào các hoạt động do CI đề xướng, các thành viên của VINASTAQ đang cố gắng đóng góp cho hoạt động chung của phong trào người tiêu dùng quốc tế nhằm ngăn chặn sự suy thoái môi trường toàn cầu và góp phần vào sự phát triển bền vững của nhân loại theo các mục tiêu của Liên Hợp Quốc ./.

       Trần Văn Học

Phó chủ tịch VINASTAQ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.